Vẫn còn 3 câu hỏi lớn và nóng bỏng chưa có câu trả lời!

(Dân trí) - Tóm lại, mặc dù đã có không ít những tuyên bố hùng hồn, kiên quyết nhưng vụ việc gian lận thi cử này chỉ có thể khép lại khi 3 câu hỏi trên được trả lời sòng phẳng, phải không các bạn?

Vẫn còn 3 câu hỏi lớn và nóng bỏng chưa có câu trả lời! - 1

 

 

Xin nói ngay, có 3 câu hỏi lớn trong vụ vi phạm nghiêm trọng tại kỳ thi vừa qua ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình dù diễn ra đã lâu, song người dân vẫn đang nóng lòng chờ đợi câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng.

Câu thứ nhất, đó là việc công khai tên tuổi những phụ huynh liên quan trong vụ “bốc điểm bỏ tay người” này.

Xin một lần nữa nhắc lại quan điểm của chúng tôi là không nêu tên các em nhưng dứt khoát phải nêu danh tính các phụ huynh liên quan và xử lý theo pháp luật bởi đây là sự ăn cướp trắng trợn cơ hội của các thí sinh khác.

Nếu nương tay, nghĩa là đồng lõa với cái xấu, cái ác, thậm chí còn bao che tội phạm.

Câu hỏi thứ hai, hiện một số trường đã cho thôi học các thí sinh được nâng điểm. Đây là việc làm cần thiết bởi điểm chấm lại thường rất thấp, thậm chí không đủ điểm tốt nghiệp (trong trường hợp này, đề nghị thu lại bằng tốt nghiệp THPT) và như thế thì không thể trúng tuyển vào các trường đại học vì trung học mà còn trượt.

Câu hỏi thứ ba đáng suy nghĩ hơn. Đó là nhiều thí sinh trình độ rất thấp nhưng lại đỗ trường tốp trên và ngạc nhiên thay, hình như chưa có thí sinh nào thuộc dạng này bị cho thôi học nửa chừng vì không theo được. Thậm chí, có thí sinh chỉ được 1 điểm/3 môn nhưng vẫn… theo học bình thường.

Câu hỏi đặt ra một là việc thi cử không liên quan đến việc học hành hay nói cách khác, kiến thức đã học trong trường phổ thông không có giá trị gì đối với kiến thức đại học. Nếu vậy, cuộc thi để tuyển chọn người tài hóa ra không có giá trị đích thực và như thế thì thi cử để làm gì?

Hai là, liệu có tiêu cực trong đào tạo kiểu “chạy điểm” ở các trường có các thí sinh trên hay không? Và nếu có, tức là nó xuất hiện không chỉ một, hai trường mà ít nhất là ở tất cả các trường có các thí sinh nâng điểm trên theo học. Nếu thế thì đây là điều rất đáng lo ngại bởi nó thành… phổ biến?

Nói thẳng là những thí sinh này hầu hết là học sinh dốt (điểm thực rất thấp), tại sao vẫn theo học được tại các trường tốp trên?

Tóm lại, mặc dù đã có không ít những tuyên bố hùng hồn, kiên quyết nhưng vụ việc gian lận thi cử này chỉ có thể khép lại khi 3 câu hỏi trên được trả lời sòng phẳng, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám