Trung Quốc xây “trường thành trên biển” không chỉ để bắt cá?

(Dân trí) - Trung Quốc mở rộng xây dựng trên hai đảo Phú Lâm và Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo The Diplomat, hình ảnh vệ tinh cho thấy một đường băng bêtông dài 2.920m thay cho đường băng 2.400m trước đây.

Trung Quốc xây “trường thành trên biển” không để bắt cá

Ngoài ra còn có đường lăn mới và khu nhà phục vụ hậu cần cho máy bay. Hoạt động xây dựng mở rộng trên các đảo Phú Lâm và Quang Hòa vẫn đang tiếp tục, chưa biết nay mai sẽ mọc lên những căn cứ gì. Trung Quốc có những bước đi rất nguy hiểm.

Cùng với Hoàng Sa, Trung Quốc ráo riết xây dựng trên nhiều bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Báo chí Trung Quốc không giấu giếm chuyện xây dựng của họ, công khai đưa tin Trung Quốc chi 11,5 tỉ USD cho việc mở rộng bãi đá Chữ Thập. Trung Quốc không dừng lại việc xây dựng, mà đang mở rộng ở các bãi đá như Châu Viên, Gạc Ma, Tư Nghĩa, Vành Khăn và Xubi thuộc quần đảo Trường Sa.

Hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Trường Sa gây sự chú ý của nhiều nước, mới đây, Đô đốc Harry Harris Jr - Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương - Mỹ thốt lên rằng: "Điều thực sự gây nhiều lo ngại ngay trước mắt là hoạt động cải tạo đất chưa từng có mà Bắc Kinh đang làm". Ông Harry đưa ra một hình ảnh có tính cảnh báo ghê gớm, đó là Trung Quốc tạo ra một vạn lý trường thành trên Biển Đông. Nhiều nước cũng lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang chuẩn bị các điều kiện để thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông. Điều mà thế giới đang rất lo ngại.

Trung Quốc vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình trong khu vực và an ninh hàng hải trên biển Đông. Ngày 9.3 vừa qua, Tòa án Trọng tài (PCA) tại The Hague, Hà Lan kết luận đường 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra là vô giá trị. Cả thế giới biết điều này và chứng tỏ Trung Quốc quay lưng lại với cộng đồng quốc tế. Trung Quốc không phải “trỗi dậy trong hòa bình” như họ từng tuyên bố nên dư luận phải cảnh báo Trung Quốc bắt nạt nước nhỏ. Họ đã công khai hoat động xâm phạm chủ quyền Việt Nam va ngang nhiên xây “vạn lý trường thành” trên Biển Đông.

Việt Nam phản đối Trung Quốc bằng những quan điểm và lập trường kiên định, Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc không có bất cứ bằng chứng lịch sử, pháp lý nào để phủ định được các cơ sở pháp lý của Việt Nam.

Nhưng, Trung Quốc bỏ ngoài tai, họ cứ xây dựng căn cứ quân sự trên hai quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam

Những căn cứ đó xây xong, ít nhất như họ nói là phục vụ cho các đoàn tàu cá của họ hoạt động khắp “đường lưỡi bò” thuộc chủ quyền phi pháp mà họ tự bịa đặt. Chừng đó thôi thì các đoàn tàu cá của Việt Nam sẽ gặp nguy khốn gấp bội lần trước đây.

Nhưng không ai tin các căn cứ của Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chỉ phục vụ hậu cần cho các đoàn tàu đánh cá. Xây” vạn lý trường thành” trên biển mà chỉ để bắt cá thôi sao?


Lê Chân Nhân


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!