“Tống cựu, nghinh tân”, bỏ cũ kỹ, trì trệ đi thôi!

(Dân trí) - Hy vọng, với sự lắng nghe, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đất nước năm Mậu Tuất sẽ chuyển mình, vươn cao hơn nữa, để giờ này năm sau, chúng ta sẽ không còn phải nhắc lại những điều cũ kỹ, ỳ trệ mà bàn về những vấn đề mới hơn!

“Tống cựu, nghinh tân”, bỏ cũ kỹ, trì trệ đi thôi! - 1

Một năm cũ đã qua. Tất cả những hỉ nộ ái ố một năm cuối cùng cũng đã khép lại.

Năm qua có thể nói là một năm thành công trên nhiều lĩnh vực. Song, vui nhất là sự ổn định về vĩ mô rất dễ cảm nhận khi mà không còn những cú sốc tăng giá khiến dân tình bàng hoàng; ngày Tết đến, so với dăm ba năm trước, cũng chẳng ai lo chuyện giá cả leo thang ra sao, hàng hoá khan hiếm thế nào…

Đó hoàn toàn không phải là những con số báo cáo cho vui mà là kết quả của những nỗ lực trong điều hành của Chính phủ. Đằng sau đó là những sự tiếp nhận, lắng nghe của lãnh đạo trung ương, địa phương với các ý kiến khác biệt đến từ các chuyên gia, từ báo chí, từ dư luận.

Từ tháng 4/2017, Văn phòng Chính phủ thậm chí còn mở hẳn website riêng để người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp phản ánh, kiến nghị những vấn đề mình bức xúc, quan tâm lên lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Quan trọng là, website không phải lập ra rồi để đó một cách hình thức mà các bộ ngành, địa phương đã được Thủ tướng giao trách nhiệm phải trả lời, có sự giám sát… Nếu không trả lời sẽ báo cáo lên Thủ tướng.

Sự lắng nghe còn thể hiện qua những chỉ đạo mang tính thời sự như việc Thủ tướng, các Phó Thủ tướng yêu cầu cấp dưới kịp thời kiểm tra thông tin báo nêu: Nào chuyện dinh thự của quan chức, nào nghi vấn bất minh trong vấn đề bổ nhiệm, dùng nhân sự….

Sự lắng nghe tốt cho hai phía. Chỉ có lắng nghe, cơ quan điều hành mới đưa ra được những phản ứng nhanh nhạy, và cũng để tháo gỡ vướng mắc, giải toả hoài nghi trong dư luận, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước.

Lòng dân thuận, ắt vận nước sẽ lên. Bởi, “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân” – chân lý này đã được minh định, sáng tỏ qua cả một chặng dài lịch sử.

Tuy phấn khởi là vậy, nhưng cũng phải thấy rằng, vẫn còn rất nhiều những khó khăn, thách thức chờ đợi các nhà điều hành trong năm mới Mậu Tuất này.

Những quyết tâm cải cách ở trung ương, sức nóng ở trên đến thời điểm này hầu như ai cũng đều thấy được, nhưng cảm nhận của người dân với những chuyển biến ở chính quyền cấp cơ sở mới thực sự là điều làm nên thay đổi trong thực tế.

Sự liêm chính trong chính quyền cần là một thể thống nhất, không thể phía trên Thủ tướng, các thành viên Chính phủ nói không với văn hoá phong bì, chúc tết cấp trên… mà ở dưới, đâu đó vẫn còn những quan xã, quan huyện “ăn quỵt” tiền hỗ trợ của người dân bão lũ, còn những công chức vòi vĩnh phí bôi trơn…

Tương tự, người dân cũng mong muốn “nhìn - sờ”, cảm thấy được thành quả trong nỗ lực đưa lời nói đến với hành động của các cấp chính quyền, để mọi người dân, mọi doanh nghiệp đều được bình đẳng trước pháp luật và làm những gì pháp luật không cấm, chứ không phải một bộ phận người này, doanh nghiệp kia được “bình đẳng hơn” với những đặc quyền, đặc lợi so với phần còn lại.

Những vấn đề này thực ra không phải là mới. Hy vọng, với sự lắng nghe, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đất nước năm Mậu Tuất sẽ chuyển mình, vươn cao hơn nữa, để giờ này năm sau, chúng ta sẽ không còn phải nhắc lại những điều cũ kỹ, ỳ trệ mà bàn về những vấn đề mới hơn!

Bích Diệp