Thôi thì, của con, cháu các vị cả!

(Dân trí) - Cuối tuần trước, Dân trí đã đưa tin, tại cuộc họp với Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói rằng: Trong việc lát đá vỉa hè (nhiều nơi bị hư hỏng sớm), có chuyện "con ông cháu cha" cung cấp vật liệu xây dựng để hưởng lợi. Ông Chung yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm và công khai.

Thôi thì, của con, cháu các vị cả! - 1

Đây lại là một phát ngôn bất ngờ mới của ông Nguyễn Đức Chung sau những chuyện ông từng gây sốc không chỉ với người dân ở Hà Nội mà cả nước: Riêng khâu cắt cỏ ở Thủ đô cũng tốn hết 700 tỷ đồng/năm hay việc hồi tháng 3/2017, ông nói: Có khoảng 150 quán bia hơi vỉa hè ở Hà Nội "có công an đứng đằng sau". Và tất cả điều ông Chung nói không ai phản bác được.

Câu chuyện mới nhất mà Chủ tịch TP Hà Nội nêu ra chắc rằng cũng... đúng nốt. Vì trên thực tế, người dân Thủ đô đều đã thấy, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội vừa qua, sau khi đã thay đổi đá vỉa hè bằng loại đá được cho là đá tự nhiên, có tuổi thọ 50-70 năm, nhưng chỉ một thời gian ngắn, rất nhiều vỉa hè mới bị hư hỏng, bong tróc, nứt vỡ.

Chính ông Chung khi đi trực tiếp kiểm tra cũng phát hiện nhiều điểm, số đá vỉa hè được thi công đã không đúng chất lượng, độ dày như thiết kế và ông cũng đã khẳng định điều này trước kỳ họp tháng 12/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố.

Lời khẳng định của ông Nguyễn Đức Chung: "Tôi biết là có việc đó", với chính câu hỏi ông đặt ra: Có việc "con ông cháu cha" cung cấp vật liệu để trục lợi hay không, quả là vấn đề nhức nhối. Hóa ra lâu nay, vẫn có những kẻ mượn cớ chỉnh trang, làm đẹp đô thị để kiếm bẫm và những người đó lại là “con ông nọ, cháu bà kia”, chứ là người ngoài, đâu dễ làm.

Không phải tự nhiên, có những đoạn đường, vỉa hè đang rất đẹp, không ai phàn nàn, tự dưng lại cày xới lên, có khi thay bằng loại vật liệu rẻ tiền hơn mà người ta cứ kiếm đủ cớ để biện minh cho việc thay đổi vô lối ấy.

Mong là, cũng như các câu chuyện trước đây: Lãng phí trong việc cắt cỏ hay việc dẹp các quán bia hơi vỉa hè "có công an đứng sau" đều đã có kết quả nhất định: Tiền ngân sách nhà nước chi cho việc cắt cỏ đã giảm vài trăm tỷ đồng/năm; nhiều quán bia hơi bị dẹp... thì sẽ có những "con ông cháu cha" đứng sau việc cung cấp đá vỉa hè không đúng tiêu chuẩn, chất lượng phải bị xử lý.

Nhưng sâu xa hơn việc trên, người dân tỏ ý bất bình vì lâu nay, tưởng rằng, "con ông, cháu cha" thường hưởng những cái lớn: Chức quyền, quyền thi công các công trình, dự án lớn... Mà thực tế đã thấy, ở nhiều tỉnh, thành phố, chuyện Bí thư nọ, Chủ tịch kia, Giám đốc sở này, ngành kia... can thiệp, bổ nhiệm con cái vào các chức danh quan trọng dù những người này không đủ năng lực, phẩm chất không phải hiếm.

Nhưng hóa ra, đến những việc tưởng bé, như thay mấy trăm, mấy ngàn viên đá vỉa hè, các vị ấy cũng can thiệp để con cháu của họ cũng nhảy vào kiếm tí như vậy thì quả là: "Họ đã ăn của dân không từ thứ gì" như lời một lãnh đạo Nhà nước từng phát biểu năm nào.

Mạnh Quân