Thôi “cãi cùn” đi, đừng để dịch đến chân mới sợ!

(Dân trí) - Trong ngày 10/4 vừa rồi, TAND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh 9 tháng tù về tội “chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật hình sự.

Thôi “cãi cùn” đi, đừng để dịch đến chân mới sợ! - 1

Đây là trường hợp đầu tiên phải ngồi tù vì không những không chấp hành quy định đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng cùng với hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh cán bộ trong chốt kiểm soát.

Sau khi thanh niên sinh năm 1990 này bị xét xử, công chúng hầu hết đều đồng tình, cho rằng việc xử lý dứt khoát, nghiêm khắc với những hành vi chống đối, vô ý thức như trên là cần thiết.

Thực tế cho thấy, trong những ngày qua, dù Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng ban hành trong đó yêu cầu giãn cách xã hội tới hết ngày 15/4 nhưng vẫn còn rất nhiều người dân không chấp hành. Tình trạng ra đường không mang khẩu trang hay tụ tập đông người vẫn còn xảy ra ở một số nơi.

Ít ngày trước, Dân Trí đăng tải thông tin ở Hà Nội, dòng người nườm nượp đổ ra đường như chưa hề có lệnh cách ly. Báo Nghệ An cũng phản ánh, trong ngày 9/4, ở thành phố Vinh, người dân nơi dây vẫn ra đường rất đông đúc, thậm chí tại các khu chợ, người dân không đeo khẩu trang, vô tư mua sắm. Trước đó, báo VTC News cũng cho hay, từ ngày 7/4, tại TPHCM, các tuyến đường trung tâm thành phố vẫn tấp nập người qua lại, người dân đổ về các địa điểm công cộng vẫn rất đông.

Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, mới chỉ nhìn những hình ảnh được phóng viên ghi lại trên báo chí cũng đủ thấy “gai người”, “lạnh sống lưng”.

Cần lưu ý là ở thời điểm này, dịch Covid-19 tại Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3 khi dịch bệnh lây lan ra cộng động. Ổ dịch tại khoa Thần kinh và khu căng tin, Bệnh viện Bạch Mai hay quán bar Buddha hiện không thể xác định được ca mắc Covid-19 đầu tiên (F0).

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, nguyên tắc dập dịch giai đoạn này là phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch mạnh mẽ, dập “đám lửa nhỏ” không để bùng phát lên thành “đám lửa to”. Khoanh vùng triệt để thì dịch sẽ không bùng phát mạnh. 

“Nếu dịch lan quá mạnh, không khoanh vùng được sẽ tạo sức ép rất lớn lên hệ thống y tế. Khi đó, tỉ lệ tử vong sẽ tăng cao do bác sĩ không thể dồn sức, tập trung cứu các bệnh nhân nặng”, PGS. Phu cảnh báo.

Chính bởi vậy, khoảng thời gian 2 tuần đầu tháng 4 được đánh giá là “thời gian vàng” để ngăn chặn dịch. Thế nhưng, có vẻ như vẫn còn một số người thờ ơ và vô trách nhiệm với sức khoẻ của bản thân cũng như của cộng đồng, vẫn “xông” vào chỗ đông người dù lý do có khi chỉ là đi thể dục hay đi chơi, đi thăm bạn bè, đi dạo, thậm chí, tụ tập để thực hiện các hành vi vi phạm…

Đành rằng có những người lao động vì sức ép mưu sinh buộc phải đi làm kiếm tiền, duy trì cuộc sống - đó là lý do chính đáng; tuy nhiên, với những trường hợp không có lý do cần thiết mà vẫn di chuyển liên tục, tạo nên một bức tranh đô thị nhốn nháo thì rõ ràng, cần phải có hình thức xử phạt nghiêm khắc.

Đã có người bị phạt hành chính và phải trả giá vì lý sự “cùn” và thái độ chống đối. Vậy nên, tốt nhất là mỗi người cần tuân thủ yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng chống dịch.

Tôn trọng luật pháp, tôn trọng cộng đồng cũng chính là tôn trọng giá trị bản thân vậy!

Bích Diệp