Thánh “nổ”

(Dân trí) - Con còn trẻ người non dạ nên nông  nổi, nhìn cái cá biệt thành cái phổ biến, chọn đó là con đường khởi nghiệp e rằng khi muốn quay đầu lại sẽ hối không kịp đó.

Thánh “nổ” - 1

Học xong lớp 12, trong khi bạn bè đua nhau phấn đấu thi được vào trường đại học này, trường đại học nọ, con hắn lại quyết định không thi cử gì cả.

Hắn hỏi: thế con định ở nhà làm nông, cam chịu cảnh nghèo như bố mẹ a?

Con hắn bảo chí làm trai, đâu có cam chịu vậy. Kiếm tiền bây giờ không khó. Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2016 chỉ vỏn vẹn có 1 tỷ đồng mà sau hơn một năm, vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng, tiền làm ra nhanh đến mức chính Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng phải choáng váng, mà sự giầu nhanh như vậy đâu phải chỉ có Alibaba, xã hội đầy.

Hắn mắng con hoang tưởng: “Họ bây giờ giầu nhanh, phần nhiều do họ có tiền lại được quan chức này, quan chức nọ chống lưng. Cả hai yếu tố đó bố mẹ đều không có”.

Con hắn bảo có cách rồi, nghĩ kỹ rồi, muốn giầu nhanh thì đúng là theo lối mòn bấy lâu cứ phải đi vào con đường phấn đấu học hành để sau này ra làm quan chức, có chức là có quyền, có quyền là có tiền, nhưng còn có một lối đi khởi nghiệp mới xuất hiện, đó là đi tu. Đại đức Thích Thanh Toàn được bổ nhiệm về làm trụ trì chùa Nga Hoàng tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2008, nay mới 43 tuổi, theo như nhà sư này khoe thì ông ta đã sở hữu hẳn một trang trại rộng lớn gần 6.000 m2, tài sản tính ra khoảng 300 tỷ đồng đấy. Còn bố mẹ cả đời làm lụng vất vả, tài sản có gì, trước mặt chỉ có cái sân phơi thóc, sau nhà chỉ có mảnh vườn trồng rau trồng chuối, nuôi con gà, con lợn… đem vườn đó bán đi cũng chẳng đủ tiền nuôi con ăn học đại học. Vì vậy muốn thoát nghèo, lại thoát nghèo nhanh, con sẽ  đi tu như ông Thích Thanh Toàn.

Nghe con nói, vợ chồng hắn lo lắng hỏi thêm:  Nhà ta chỉ có mỗi đứa con trai, để con đi tu, nghĩa là… ?

Con hắn liền chê: Bố mẹ chỉ lo hão. Có tiền rồi, khi cởi áo cà sa bỏ tu hành “nếu muốn lấy vợ bây giờ lấy thoải mái, không sợ gì cả, ăn chơi thoải mái không sợ gì cả, mình mặc áo cà sa thiên hạ mới phê phán, còn bình thường không ai nói được, mình thanh niên sợ gì!" Đó là chính miệng ông Thích Thanh Toàn nói ra như vậy chứ không phải con bịa đâu nhé.

Hắn thấy lòng bất an, bảo con:-. Bố nghĩ chẳng qua sư Toàn ăn nói một tấc đến trời, chỉ là thánh "nổ". Giáo hội Phật giáo Việt Nam đâu có cho phép sư chiếm tiền công đức làm của riêng như thế, chính quyền cũng đâu có cho phép sư sở hữu đất đai sai luật như thế . Mà chuyện dù là từ chính miệng sư Toàn nói vậy chăng nữa do một là ông ta cố tình khoe khoang khoác lác lấy “le” với thiên hạ, hai là nếu có thật thì cũng chỉ là trường hợp cá biệt do Hội Phật giáo địa phương buông lỏng quản lý, rồi sẽ  chấn chỉnh lại thôi. Con còn trẻ người non dạ nên nông  nổi, nhìn cái cá biệt thành cái phổ biến, chọn đó là con đường khởi nghiệp e rằng khi muốn quay đầu lại sẽ hối không kịp đó.

Nguyễn Đoàn