“Tham nhũng ơi, yên tâm nhé!”

(Dân trí) - “Sợ “rút dây động rừng” sao chống được tham nhũng?” và “Không biết bao giờ mới kê khai được tài sản của người có chức quyền”. Đó là tên của hai bài báo, bài thứ nhất trên Vietnam Net ngày 19/8 và bài thứ hai trên báo điện tử Dân trí ngày 20/8.

 

“Tham nhũng ơi, yên tâm nhé!” - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Chỉ với tên hai bài báo đã hiện lên một mảng trong bức tranh phòng chống tham nhũng hiện nay.

Về tên bài trên Vietnam Net được trích từ một câu nói của Gs Nguyễn Mình Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nguyên văn như sau:

“Để chống tham nhũng có hiệu quả, vấn đề quan trọng nhất là quyết tâm từ lãnh đạo cao nhất. Chỉ cần lãnh đạo cấp cao có quyết tâm thì việc gì cũng có thể làm được, đây không phải là chuyện khó, chỉ khó khi chưa thực sự quyết tâm, và có sợ rút dây động rừng không thôi?”.

Quá chuẩn luôn.

Chuyện chống tham nhũng, theo Gs Thuyết là không khó (tất nhiên cũng không thể nói là dễ), nhưng không có nghĩa là không làm được nếu như có sự quyết tâm từ lãnh đạo cấp cao nhất của các bộ ngành và địa phương. Thậm chí, chỉ cần lãnh đạo làm gương, thực sự trong sạch thì cũng đã đủ khiến tham nhũng (và cả những tiêu cực khác) sẽ khó có đất mà tồn tại.

Còn ngược lại, một nhân viên phải “chạy” mất 100 triệu đồng để bổ sung vào đội ngũ “công chức 100 triệu” vốn đã đông đảo thì việc đầu tiên và dứt khoát là anh ta (hoặc cô ta) phải tìm cách “hoàn vốn”, thậm chí phải thu gấp nhiều lần vì đây là khoản “đầu tư mạo hiểm”, mất không như chơi nên “một phần vốn” không chỉ là bốn phần lời mà có thể bốn mươi, thậm chí hàng trăm phần lời.

Song làm gương cũng không đủ mà phải trực tiếp bắt tay vào chống tham nhũng chứ không nên “chờ nước ngoài chống hộ” như vụ tiêu cực Đường sắt trên cao hay Hành lang Đông – Tây...

Chuyên ngụ ngôn kể có một tổ rắn nằm trong ruộng lúa. Một hôm, lũ rắn con hốt hoảng báo rằng nhà ta sắp nguy, vì thấy ông chủ nhờ người đến gặt giúp. Rắn chúa bảo cứ yên tâm. Lần thứ hai cũng vậy nhưng đến lần thứ ba, rắn con báo họ đã chuẩn bị liềm hái để cắt lúa vào sáng mai.

Lần này rắn chúa hốt hoảng bắt các con dời tổ với lời giải thích rằng việc của mình mà nhờ người khác thì cứ yên tâm bởi chẳng bao giờ thành nhưng khi họ trực tiếp bắt tay vào thì liệu hồn. Đại để là thế.

Về câu nói thứ hai, là của TS. Nguyễn Tuấn Khanh Phó viện trưởng Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ đưa ra tại buổi tập huấn kỹ năng viết tin bài về pháp luật phòng chống tham nhũng do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức sáng ngày 20/8.

Câu nói đó như sau: “Nếu bây giờ chúng ta không kê khai tài sản của những người có chức vụ, quyền hạn thì sẽ không biết tới bao giờ chúng ta mới làm được điều này”.

Tuy nhiên trong tổng số gần 1 triệu người thuộc diện kê khai thì chỉ phát hiện, kết luận 4 người kê khai không trung thực.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết trong 6 tháng qua có 3 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 3 người: Một cách chức, một cảnh cáo và một khiển trách.

Những thông tin trên cho thấy có lẽ “tham nhũng ơi! cứ… yên tâm nhé!” bởi nói như Nguyên TBT Lê Khả Phiêu, chống tham nhũng phải như quét cầu thang từ trên quét xuống.

Trong một bài viết được in trên Tạp chí Tuyên giáo tháng 4/2014, Nhà báo Hữu Thọ kể rằng sinh thời, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã nói rất hay về “triết lý quét cầu thang”. Ông Hữu Thọ viết: “Anh nói mà mọi người hiểu ngay, khi quét cầu thang thì không ai quét từ dưới lên mà phải quét từ trên xuống, bắt đầu từ bậc cầu thang cao nhất cho tới chân cầu thang, quét bậc nào cho sạch bậc đó. Chống tham nhũng, lãng phí – bọn giặc nội xâm thì cũng phải như quét cầu thang. Anh nói chuyện quét cầu thang mà nói một triết lý, một phương pháp”.

Đúng là quét cầu thang mà quét từ dưới lên thì không những không sạch bụi mà còn khiến bụi dầy thêm, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!