“Sếp có vội, sếp lội sếp qua!”

(Dân trí) - Có lẽ đã đến lúc nếu phải để Chính phủ hoặc Trung ương yêu cầu “làm rõ”, cần phải có hình thức kỉ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân hoặc tập thể không làm, không dám làm, không muốn làm… bởi ít nhất, họ đã không hoàn thành nhiệm vụ.

“Sếp có vội, sếp lội sếp qua!” - 1

Chuyện những cái cây “quái thú” du ngoạn suốt từ Nam ra Bắc, vượt qua 16 trạm chốt gây xôn xao dư luận. Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra như cái cây đó được lấy từ khu rừng nào? Tại sao một cây to như thế lại có thể “đi” một cách bình an mà lực lượng kiểm lâm không phát hiện ra?

Rồi cây đó của ai? Tại sao lớn như một “quái thú” lại có thể nghênh ngang qua hàng loạt địa phương và phải chăng, việc này đã diễn ra như “chuyện thường ngày”?

Những câu hỏi tuy nhiều nhưng thật ra, việc trả lời không khó bởi nó diễn ra giữa thiên thanh, bạch nhật và với khối lượng rất đồ sộ. Thế nhưng, có vẻ như nó đã suýt bị “chìm xuồng” nếu như Chính phủ không yêu cầu làm rõ.

Vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe. Nếu vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Đọc những thông tin trên, vui vì sự sâu sát, lắng nghe của Chính phủ nhưng lại buồn vì thêm một lần nữa, Chính phủ phải “chỉ đạo”. Xin hỏi các cơ quan liên quan đi đâu? Làm gì? Sao có mỗi việc cỏn con như vậy cũng phải để Chính phủ yêu cầu, chỉ đạo?

Cách đây mấy ngày, trong bài “Trên nóng thì mặc kệ trên”, người viết bài rất mong Tổng Bí thư hoặc Thủ tướng chỉ đạo vụ việc này vì chỉ như thế, mọi sự mới được làm sáng tỏ, đến cùng.

Ví như từ vụ cái biển xanh ô tô của Trịnh Xuân Thanh hay cái xe biển số đẹp của ông Nguyễn Xuân Anh mà hàng loạt những sai phạm đã và đang được làm rõ với những hình phạt nghiêm khắc. Cho nên, có lẽ không phải cá nhân người viết bài này mà nhiều người mong Tổng Bí thư hay Thủ tướng chỉ đạo làm rõ.

Mong đấy nhưng lại cũng không muốn nó xảy ra bởi đây là việc không lớn và không khó. Thế nhưng tiếc thay, cuối cùng điều này vẫn phải xảy ra. Chính phủ vẫn phải “yêu cầu”.

Đây không phải là lần đầu và chắc chắn cũng chẳng là lần cuối phải có “chỉ đạo” bởi tình trạng trên nóng, dưới lạnh đang khá phổ biến.

Trong khi trên Trung ương có cơ quan nào thì ở các địa phương cũng như Bộ, ngành đều có cơ quan tương tự. Song, hầu như những vụ việc đều phải có sự chỉ đạo từ trên xuống, thậm chí Trung ương phải trực tiếp làm mới “ra ngô, ra khoai”.

Nhớ lại vụ xe biển xanh của Trịnh Xuân Thanh, trước khi có chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một vị đứng đầu ở địa phương này còn tỏ thái độ bênh vực.

Hay vụ hot girl Thanh Hóa, nếu UBKT Trung ương không vào cuộc, chắc chắn sự việc sẽ rơi vào im lặng, ông Ngô Văn Tuấn đã không bị cách chức mà chỉ… khiển trách, một mức kỉ luật làm “nức lòng” người vi phạm.

Có lẽ đã đến lúc nếu phải để Chính phủ hoặc Trung ương yêu cầu “làm rõ”, cần phải có hình thức kỉ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân hoặc tập thể không làm, không dám làm, không muốn làm… bởi ít nhất, họ đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Không thể để tình trạng “hỗn quân, hỗn quan”, “sếp có cần nhưng quân không vội…”, cái gì cũng đến tay Thủ tướng hoặc Chính phủ có yêu cầu mới làm như hiện nay, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám