Quang Hải xuất ngoại: Sợ nước xoáy thì sao vượt được sông!

Trương Anh Ngọc

(Dân trí) - Thông tin Quang Hải sẽ chia tay CLB Hà Nội để tìm bến đỗ mới đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhà báo Trương Anh Ngọc đã chia sẻ quan điểm với Báo Dân trí về việc Quang Hải xuất ngoại thi đấu.

Lúc này, việc Quang Hải rời CLB Hà Nội để xuất ngoại hay sang CLB khác ở Việt Nam là một quyết định đúng đắn. Quang Hải đang ở tuổi 25, là độ tuổi trưởng thành, chín muồi nhất của một cầu thủ bóng đá, cũng là độ tuổi đẹp nhất để thay đổi một môi trường mới có tính cạnh tranh hơn, khốc liệt hơn nhưng danh giá hơn.

Quang Hải xuất ngoại: Sợ nước xoáy thì sao vượt được sông! - 1

Nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định, nếu để đến 27, 28 tuổi Quang Hải mới xuất ngoại thì có khi đã muộn rồi, vì đời cầu thủ ngắn lắm (Ảnh: Tiến Tuấn).

Nếu để đến 27, 28 tuổi Quang Hải mới xuất ngoại thì có khi đã muộn rồi, vì đời cầu thủ ngắn lắm. Có những ngôi sao như C.Ronaldo, Ibrahimovic đến 37, 38 tuổi vẫn thi đấu ở đẳng cấp chuyên nghiệp và khoác áo những CLB danh tiếng, nhưng số đó rất ít bởi đa phần bước sang tuổi 30 là sang bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Quyết định tìm bến đỗ mới của Quang Hải sẽ tốt cho cả anh và cho cả bóng đá Việt Nam. Quang Hải ra đi chắc chắn sẽ muốn tìm đến một CLB có đẳng cấp cũng như môi trường thi đấu tốt hơn hiện tại. Ở đấy anh sẽ thể hiện đẳng cấp, tài năng cũng như vị trí, tên tuổi mà anh xứng đáng có được. Bóng đá Việt Nam cũng được thế giới biết đến nhiều hơn khi có nhiều ngôi sao thi đấu ở nước ngoài. Kinh nghiệm thi đấu mà Quang Hải tích lũy được ở môi trường chuyên nghiệp của nước ngoài cũng giúp tuyển Việt Nam mạnh hơn.

Quang Hải xuất ngoại: Sợ nước xoáy thì sao vượt được sông! - 2

Nhà báo Trương Anh Ngọc tin rằng, nếu quyết định xuất ngoại lần này, Quang Hải sẽ thành công (Ảnh: NVCC).

Hiện tại ở Việt Nam, Quang Hải không còn thiếu gì cả, từ tiền bạc cho đến các danh hiệu ở CLB cũng như ở đội tuyển quốc gia. Nhưng tôi mừng khi nghe tin Quang Hải muốn xuất ngoại để thỏa ước mơ, vì tiền bạc không phải là vấn đề lớn với anh lúc này.

Thực tế nếu vẫn ở CLB Hà Nội, Quang Hải vẫn sẽ là một ngôi sao, vẫn nhận được mức lương mơ ước của rất nhiều cầu thủ bóng đá Việt Nam khác. Trong khi việc đi tìm bến đỗ mới, Quang Hải sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khó khăn, thậm chí là "mất nhiều hơn được" so với việc chọn ở lại vùng an toàn như ở CLB Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu cứ thấy sông sâu, nước xoáy để rồi sợ hãi, thì làm sao mỗi người chúng ta có thể bơi qua sông, vượt được sông. Dám đối mặt thử thách, chấp nhận những rủi ro, mạo hiểm ở môi trường mới, để biết mình là ai và như thế nào thì đó cũng là một điều thú vị mà không phải bất kỳ cầu thủ bóng đá nào cũng được trải nghiệm.

Quang Hải đừng nhìn việc Công Phượng, Văn Hậu hay nhiều cầu thủ khác của Việt Nam trước đó nữa không thành công trong những chuyến xuất ngoại mà lo lắng. Thực tế Công Phượng, Văn Hậu trong những chuyến đi đó không hề thất bại hoàn toàn, bởi chí ít họ cũng đã thỏa mãn giấc mơ được chơi bóng ở nước ngoài, nhất là những CLB danh tiếng ở châu Âu… Hay thủ môn Đặng Văn Lâm, cũng rất thành công khi rời CLB Hải Phòng để sang Thái Lan thi đấu, và nhờ vậy anh ấy mới tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp khi chuyển sang đội bóng ở Nhật Bản.

Người hâm mộ Việt Nam sẽ rất ủng hộ quyết định xuất ngoại thi đấu của Quang Hải. Hồi 2018, khi vừa giành chức vô địch AFF Cup, tôi có hỏi Quang Hải về dự định xuất ngoại thi đấu và anh khẳng định đó là mong muốn trong tương lai gần. Tính từ hồi đó cho đến bây giờ, Quang Hải đã có sự chuẩn bị ít nhất từ 3 đến 4 năm để học thêm ngoại ngữ, tìm hiểu đội bóng phù hợp, trau dồi kinh nghiệm thi đấu để nếu xuất ngoại sẽ thành công nhất có thể.

Thành công trong các chuyến xuất ngoại thi đấu là tổng hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau. Khi quyết định xuất ngoại, Quang Hải thừa hiểu những rủi ro phía trước sẽ vô cùng lớn. Từ việc cạnh tranh vị trí với nhiều cầu thủ ngôi sao đến từ các nền bóng đá khác cho đến áp lực thành tích, khả năng gặp chấn thương…

Ở nước ngoài, cầu thủ Việt Nam dễ lạc lõng, bị hoài nghi. Ở đó Quang Hải gần như phải chứng tỏ năng lực từ đầu. Người ta sẽ không cần biết Quang Hải là ngôi sao của CLB Hà Nội hay của đội tuyển Việt Nam, mà chỉ quan tâm Quang Hải có đủ năng lực để ra sân trong đội hình chính thức của họ hay không mà thôi.

Khi chọn ra đi, rõ ràng Quang Hải hiểu mình sẽ "mất nhiều hơn được" ở trước mắt, nhưng về lâu dài anh ấy sẽ "được nhiều hơn mất". Sợ hãi, lo lắng là tâm lý chung của những người chưa bao giờ xuất ngoại. Nhưng không đi làm sao biết được con đường phía trước chỉ toàn chông gai hay sẽ đầy hoa hồng?

Nếu quyết định xuất ngoại lần này, tôi tin Quang Hải sẽ thành công.

Thế Nam (ghi)