Phấn đấu để "Trẻ em như búp trên cành"...

(Dân trí) - Hai vụ xe đưa đón trẻ để văng các em học sinh xuống đường trong tuần qua và một loạt vụ việc xảy ra gần đây cho thấy việc bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của trẻ em thực sự là vấn đề đáng báo động.

Phấn đấu để Trẻ em như búp trên cành... - 1

Như Dân trí đã đưa tin, tuần qua, có 2 vụ việc liên quan đến trẻ em khá nghiêm trọng. Vụ thứ nhất xảy ra ngày 26/11, một chiếc xe chở học sinh ở Biên Hòa- Đồng Nai, khi vào đoạn cua gấp,  cửa sau xe bật tung, hất 3 em xuống đường.

Dư luận xã hội bức xúc về vụ việc trên chưa kịp lắng dịu thì ngày 29/11, trên mạng xã hội lại xuất hiện clip một chiếc xe chở học sinh khác tại huyện Trảng Bom, cũng ở tỉnh Đồng Nai để văng 2 trẻ em xuống đường.

Mặc dù rất may mắn là cả 5 em bé đều không bị thương nặng, chỉ xây sát nhẹ nhưng đó thực sự đều là những vụ việc rất nghiêm trọng. Nếu không may mắn, rất có thể là một vụ việc thương tâm, không kém gì vụ em bé lớp 1 bị chết ngạt trong xe đưa đón trẻ ở Trường Gateway tại Hà Nội mấy tháng trước đây.

Chưa có con số thống kê nào đầy đủ về tất cả các vụ việc tai nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mạng của trẻ nhỏ trong năm 2019. Nhưng nếu tìm kiếm (search) trên mạng, bằng công cụ google chẳng hạn, sẽ có hàng loạt các vụ việc về tai nạn với trẻ nhỏ do báo chí đăng tin mà đa phần nguyên nhân do người lớn gây ra.

Đó là những vụ như các đơn vị thi công công trình tạo thành những hồ ao sâu mà quên cảnh báo khiến trẻ nhỏ bị chết đuối; là những vụ đi xe ô tô vào trong trường học gây tai nạn... hay mới nhất là vụ em bé chơi câu trượt ở Trường Mầm non Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn - Hà Nội bị tử vong do không có người giám sát mới cách đây 4 ngày.

Dù ở vụ việc nào người ta cũng cố gắng đưa ra những lời giải thích, biện minh cho những tai nạn đó. Nhưng điểm chung nhất của tất cả các vụ việc này là sự thiếu trách nhiệm, vô trách nhiệm, cẩu thả của người lớn, của đơn vị quản lý. Và có vẻ như, không có nhiều vụ được khởi tố để truy đến cùng nguyên nhân giống như vụ việc đã xảy ra ở Trường quốc tế Gateway.

Trước tình hình các vụ việc tai nạn, các vụ xâm hại trẻ em đang có xu hướng gia tăng mà 1 năm trước đây, Ủy ban Quốc gia về Trẻ em đã được thành lập đã thể hiện sự quan tâm sâu sát đến vấn đề này. 

Mạnh Quân