Những trăn trở của Bộ trưởng Son

(Dân trí) - Sự khách quan, trung thực, minh bạch, công khai, kịp thời… của báo chí sẽ không còn chỗ cho những thông tin sai trái và lời đồn thổi. Lúa tốt sẽ không còn chỗ cho cỏ dại. Ánh sáng lan tỏa sẽ không còn chỗ cho bóng tối. Đó là qui luật của cuộc sống.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Có lẽ một trong những sự kiện nổi bật tuần qua là việc Bộ trưởng Bộ TT – TT Nguyễn Bắc Son trả lời về các giải pháp đối với các trang mạng “ngoài luồng”. Qua đó, có thể dễ dàng nhận thấy những trăn trở của người đứng đầu ngành Thông tin – Truyền thông nước nhà.

Theo Bộ trưởng Son, cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ mà quan trọng nhất là ba giải pháp dưới đây. Thứ nhất giải pháp hữu hiệu, có tính chất cơ bản, lâu dài là làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao dân trí cho toàn dân, tức là nâng cao sức đề kháng cho nhân dân.

Thứ hai là nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Thứ ba, là “động viên mọi phương tiện thông tin đại chúng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tuyên truyền, với nội dung thông tin, truyền thông đa dạng, phong phú và hiệu quả, để tuyên truyền nhanh nhất, chính xác nhất, kịp thời nhất mọi mặt đời sống xã hội, mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là cung cấp nhưng thông tin mà nhân dân đang cần trong xã hội hiện nay. Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân, nâng cao yêu cầu của nhân dân đối với việc cung cấp thông tin trong nước và quốc tế, tạo nên sự đồng thuận của nhân dân đối với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đấu tranh kịp thời với những tư tưởng, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch”.

Đây là những giải pháp rất đúng đắn, kịp thời , tuy nhiên nó cũng đặt những người làm báo và cơ quan quản lý báo chí trước một trách nhiệm hết sức nặng nề, đặc biệt là ở nhiệm vụ thứ ba bởi mấy lẽ.

Thứ nhất, để có được những thông tin “đa dạng, phong phú” là nhiệm vụ khó khăn, nó đòi hỏi nhà báo một bản lĩnh chính trị cùng với sự hợp tác của toàn xã hội, đặc biệt là các cơ quan công quyền. Nếu như có sự che giấu, bưng bít thông tin ở các cơ quan này thì khó có thể đòi hỏi sự “đa dạng, phong phú”, đáp ứng đòi hỏi chính đáng của quần chúng nhân dân. Muốn thông tin đa dạng, phong phú thì ranh giới của “vòng cấm, vùng nhạy cảm” phải hẹp đến tối đa. Vùng “nhạy cảm” càng thu hẹp bao nhiêu thì sự công khai, minh bạch càng rộng ra bấy nhiêu. Công khai (tất nhiên trừ những gì thuộc bí mật Quốc gia) còn là chủ trương của Đảng qua phương châm “Dân biết - Dân bàn - Dân kiểm tra”.

Thứ hai là yêu cầu “chính xác nhất, kịp thời nhất mọi mặt của đời sống xã hội”. Để có được những thông tin chính xác nhất, kịp thời nhất không chỉ đòi hỏi ở nhà báo sự tận tâm nghề nghiệp mà còn đòi hỏi phải có sự hợp tác trong cung cấp thông tin một cách chính xác nhất và kịp thời nhất của các cơ quan chức năng.

Nếu như không làm tốt việc công bố thông tin và truyền tải thông tin thì đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những đồn thổi trong đời sống xã hội. Như vậy có thể nói, nâng cao dân trí và công khai thông tin chính là tạo sức đề kháng hữu hiệu nhất để chống lại những lời đồn thổi lệch lạc. Điều mà những mệnh lệnh hành chính có tác dụng rất ít, nhất là trong một thế giới bùng nổ thông tin như hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son còn yêu cầu báo chí truyền tải thông tin “mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là cung cấp nhưng thông tin mà nhân dân đang cần…”.  Điều này đặt các tổ chức Đảng và Nhà nước trước trách nhiệm công khai thông tin với nhân dân. Để làm tốt điều này, các cơ quan công quyền của Đảng, Nhà nước cần phải hợp tác chặt chẽ với báo chí.

Một ý rất quan trọng, có lẽ Bộ trưởng không tiện nói trong bài phỏng vấn này, đó là nâng cao trình độ tuyên truyền của nhà báo để phù hợp với thực tiễn phong phú của đời sống xã hội. Có thể nói, cách tuyên truyền một chiều, nói lấy được, bất chấp người nghe đã không còn phù hợp với trình độ dân trí cũng như sự đa dạng trong thế giới truyền thông hiện nay.

Người dân cần nghe những lập luận mang tính khách quan, khoa học có lý, có tình, thuyết phục chứ không phải là sự áp đặt khiên cưỡng.

Vì vậy, các giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nêu ra rất quan trọng bởi sự khách quan, trung thực, minh bạch, công khai, kịp thời… của báo chí chính thống sẽ không còn chỗ cho những thông tin sai trái và cả những lời đồn thổi. Khi lúa tốt sẽ không còn chỗ cho cỏ dại. Khi ánh sáng lan tỏa sẽ không còn chỗ cho bóng tối. Đó là qui luật tất yếu của cuộc sống và phải chăng, đó cũng là điều trăn trở mà Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son muốn gửi gắm?

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!