Nếu con số nhập siêu từ Trung Quốc biết nói?

(Dân trí) - Đến cuối năm 2014, nhập khẩu từ Trung Quốc chạm mốc 40 tỉ USD, mà nhập những gì vậy? Đó là giày dép, áo quần, vải vóc, nơ kẹp tóc, cái kềm, cái búa, cái đài, cây tăm xỉa răng, hạt lúa giống và cả cái nịt ngực của phụ nữ…

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ńòn Việt Nam xuất sang Trung Quốc (TQ) được bao nhiêu? Theo thống kê từ Bộ Công thương, chỉ bằng 1/3 Trung Quốc, tính từ năm 2001 đến nay đã tăng gấp 100 lần.

Đó chỉ là con số tính từ TQ, còn nếu như tính từ các quốc gia khác nữa thì ţhắc chắn con sô nhập siêu sẽ cao hơn nhiều.

Vì sao lại có tình trạng trên? Câu trả lời không dễ và cũng không đơn giản nhưng một trong những nguyên nhân, đó là tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong nền kinh tế thị trường, việc có và phải có những sản phẩm độc đáo, mang thương hiệu của mỗi quốc gia là điều cần thiết và muốn có được điều này, không thể không kể đến tinh thần đoàn kết giữa các doanh nghiệp, doanh nhân. KhôngĠcó một sự thành công thương trường lớn nào đi lên từ một cái nền kinh tế yếu kém. Đó là một chân lý từ thực tiễn.

Gần đây trong cộng đồng doanh nhân đã và đang hình thành nhóm các công ty, tập đoàn liên kết chặt chẽ với nhau, đặc bũệt là việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mà điển hình là việc liên kết tiêu thụ vải thiều vừa qua.

Song tiếc thay, nó chưa trở thành một chiến lược mà sâu xa hơn, nó chưa có sự tự thân để trở thành một truyền thống kinh doanh mang thươnŧ hiệu Việt.

Vẫn còn nhiều và rất nhiều doanh nghiệp vì lợi ích cá nhân mình mà chèn ép, thậm chí hãm hại doanh nghiệp khác.

Vẫn còn nhiều, nhiều lắm những vụ “chọc gậy bánh xe” tạo cơ hội cho doanh nghiệp nước Ůgoài.

Còn và còn nhiều và nhiều lắm những trò “đi đêm ma quái” nhằm triệt hạ đối thủ là đồng bào mình trên thương trường quốc tế.

Thậm chí trong nước, vẫn có không ít sự chia rẽ giữa doanh nghiệp ở địa phương nǠy với doanh nghiệp ở địa phương khác, giữa vùng miền này với vùng miền khác.

Thật đau lòng khi thấy ở nơi này, nơi kia còn phân biệt trong tuyển dụng lao động, nhất là với những lao động thuộc các tỉnh miền Trung.

Ċ

Chỉ có đoàn kết, doanh nghiệp Việt mới ra “biển lớn”. Chỉ có đoàn kết, khi gặp “sóng cả”, doanh nghiệp Việt Nam mới không “ngã tay chèo”

Hơn lúc nào hết, giờ đây tinh thần “Đoàn kết đại đoàn kết, thành công đại thành công” lại vang lên như một lời hiệu triệu.

Trở lại với con số nhập siêu “biết nói” từ Trung Quốc, không ai biết được 3 năm nữa, 5 năm nữa, nhập siêu từ TQ sẽ là bao nhiêu nhưng tăng nhiều là điều chắc chắn. Bởi vì, nhìn nền sản xuất trong nước, chưa thấy có tín hiệu sẽ sản xuất được hàng hóa cạnh tranh được hàng TQ. Chưa nói đến máy móc, thiết bị đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao, chỉ mặt hàng sinh hoạt đơn thuần cũnŧ chưa cạnh tranh được với sản phẩm của TQ.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quaŮ tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!