Một từ “nhục” và an ninh hàng không có cũng… gần như không!

(Dân trí) - Với hành vi côn đồ của các đối tượng, ngoài vi phạm pháp luật còn mang theo một từ: Nhục! Với cách hành xử của nhân viên an ninh hàng không Thọ Xuân thì có cũng… gần như không!

Một từ “nhục” và an ninh hàng không có cũng… gần như không! - 1

Theo thông tin từ báo Dân trí, vào chiều ngày 23/11, nhóm đối tượng gồm Phạm Hữu An, Lê Văn Nhị và Lê Trung Dũng (Dũng là con trai của nguyên Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân) đi tiễn người quen ra sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Tại đây, các đối tượng này đã nhờ nhân viên hàng không là chị Lê Thị Giang chụp ảnh, sau đó đề nghị chị Giang chụp chung nhưng đã bị từ chối.

Không được đáp ứng yêu cầu “ghẹo gái”, các đối tượng đã to tiếng chửi bới, hành hung chị Giang. Đối tượng An đã dùng điện thoại đánh vào đầu và tát vào mặt chị Giang, đối tượng Nhị thẳng tay tát vào mặt chị. Những người đến can cũng bị họ hành hung...

Có thể nói, đây là hành vi côn đồ rất đáng xấu hổ. Hình ảnh 3 thanh niên khỏe mạnh, hành hung một phụ nữ không thể nói khác một từ: Nhục!

Song, có ba câu hỏi được dư luận đặt ra.

Thứ nhất, những hình ảnh trong clip cho thấy sự phản ứng chậm chạp, “lờ đờ” của lực lượng an ninh hàng không tại thời điểm đó. Giả sử có sự cố nghiêm trọng xảy ra, với cách hành xử này, liệu họ có đủ năng lực để đảm bảo an toàn cho sân bay, cho hành khách?

Rồi với việc đồng nghiệp bị hành hung mà họ còn hành xử như vậy thì liệu với hành khách, sự việc sẽ thế nào?

Câu hỏi thứ hai, được biết Công an Thanh Hóa đã khởi tố vụ án và như vậy, bước tiếp theo sẽ là khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng…

Thế nhưng trước đó, cơ quan hàng không chỉ đưa ra một hình thức xử lý “nhẹ hều” là cấm bay 01 năm. Tất nhiên, cơ quan hàng không không thể ra lệnh này, lệnh nọ ví như bắt tạm giam chẳng hạn, song họ hoàn toàn có quyền cấm bay nhiều năm, thậm chí cấm vĩnh viễn.

Thứ ba, sự việc chỉ được phát hiện khi clip trên được đăng tải trên mạng xã hội và báo chí. Giả sử không có chuyện đăng tải này, liệu vụ việc trên có được làm rõ hay sẽ bị bỏ qua? Tại sao sân bay Thọ Xuân không trực tiếp báo cho lực lượng công an để xử lý? Có hay không sự “e ngại” bởi trong đó có một đối tượng là con nguyên Chủ tịch UBND huyện này?

Gần đây, hành vi hành hung các nhân viên hàng không cũng như gây rối tại các sân bay ngày càng gia tăng. Đây không phải vụ đầu tiên. Đã từng có những vụ việc tương tự như hành khách đánh nhân viên tại sân bay hay tài xế tắc xi đâm thẳng xe vào nhân viên Đội kiểm soát sân đỗ, thuộc lực lượng An ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cách đây ít lâu.

Trở lại vụ việc tại Thọ Xuân, Thanh Hóa. Có lẽ cùng với việc xử lý nghiêm hành vi côn đồ của các đối tượng trên, cần phải có hình thức kỉ luật nghiêm khắc với một số cán bộ trong lực lượng an ninh hàng không Thọ Xuân liên quan đến vụ việc này bởi như lời ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: “Qua sự việc này có thể thấy lực lượng an ninh hàng không ở sân bay Thọ Xuân phản ứng chưa kịp thời, xử lý thiếu cương quyết, dẫn đến sự việc diễn biến phức tạp hơn”.

Với hành vi côn đồ của các đối tượng, ngoài vi phạm pháp luật còn mang theo một từ: Nhục! Với cách hành xử của nhân viên an ninh hàng không Thọ Xuân thì có cũng… gần như không!

Bùi Hoàng Tám