Một thông tin não lòng người dân cả nước

(Dân trí) - Không thể nói khác và cũng không được nói khác được, đây là một thông tin não lòng người dân cả nước bởi với 90 triệu người thì có tới 70% là nông dân. Trong khi thông tin này gắn trực tiếp đến vận mệnh người nông dân. Đó là nạn phân bón giả.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 11 đơn vị được Cục Trồng trọt, một đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm thử nghiệm, cấp chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón thì cả 11 đơn vị đều sai phạm. Thanh tra Bộ đề nghị phải rút, hủy toàn bộ các quyết định chỉ định doanh nghiệp, đơn vị tổ chức chứng nhận phân bón.

Có thể nói, đây là một trong những lần hiếm hoi ở ta khi thanh tra cùng một bộ dũng cảm ra kết luận rõ ràng, mạnh tay với sai phạm của một cơ quan đồng cấp trong ngành. Nói như ngôn ngữ chỉ nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh là “vác đá ghè chân mình”. Tất nhiên, đây phải là chủ trương không nể nang, khoan nhượng của lãnh đạo Bộ mà đứng đầu là Bộ trưởng Cao Đức Phát.

Trả lời phỏng vấn PV Dân trí, ông Nghiêm Phú Trường, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ NN&PTNT còn cho biết: "Tinh thần là xử lý nghiêm, không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, Bộ trưởng khẳng định không có vùng cấm trong xử lý và Bộ sẽ đi đến cùng sự việc này”. Ông Trường cũng cho biết, đã chuyển một số sai phạm sang cơ quan điều tra. Tóm lại, đây là sự việc rất nghiêm trọng, có biểu hiện sự tiếp tay của chính đơn vị cấp giấy chứng nhận để doanh nghiệp lợi dụng làm phân bón giả, phân bón kém chất lượng lừa dối người nông dân. Nếu như sau này, cơ quan công an xác định có sự tiếp tay, “ăn tiền” thì đây là một tội ác với nông dân, những người đã và đang chịu nhiều thua thiệt.

Trước thông tin “não lòng” này, một người bạn mình là quan chức nhà nước rất am tường lĩnh vực này đã chua xót gửi thư cho mình. Bức thư có đoạn:

“Đau xót quá anh Tám ơi! Nông dân nước mình hơn 60 triệu người. Họ là lực lượng chính đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc.

Khó khăn, vất vả là nông dân. Một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời… thử hỏi có sự khó khăn, khổ cực nào so được với vất vả của người nông dân. Tài sản của họ chỉ là hạt lúa, củ khoai với phân gio, cám bã mà giờ đây, nhiều người mua phải phân giả, phân bón kém chất lượng.

Trong khi đó, bọn làm ăn gian dối hoành hành như chỗ không người. Tại sao vậy? Tại sao lại để xảy ra tình trạng này? Có ai chống lưng, bảo kê cho họ ăn bẩn trên mồ hôi nước mắt người nông dân hay không? Chỉ có loại người thiếu lương tâm mới làm hàng giả và tiếp tay cho bọn làm hàng giả lừa dối nông dân, những người khốn khó, yếm thế trong xã hội.

Sự việc vậy, sao để đến bây giờ?

Bán cafe không đăng ký thì bị khởi tố vì tội kinh doanh trái phép. Thế mà ở đây, 11 đơn vị cấp chứng nhận cho hàng loạt sản phẩm các loại sai nguyên tắc để cho ra thị trường phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Hi vọng rằng với một “Chính phủ liêm chính”, lấy phục vụ nhân dân làm mục đích như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hãy vì dân mà xử lý thật nghiêm, bắt hết bọn gian dối này đi cho nông dân được yên ổn làm ăn…

Mong rằng Bộ NN&PTNT và Chính phủ sẽ nhanh chóng và quyết liệt để làm rõ vụ này. Trông chờ Thủ tướng sớm ra tay…”.

Bạn thân mến ơi! Không chỉ bạn, tôi mà tất cả độc giả Dân trí đọc thông tin này đều đau xót, phẫn nộ và đều mong mỏi có sự quyết liệt từ Bộ NN&PTNT và Chính phủ.

Chúng ta, hãy chờ đợi và tin tưởng vào sự quyết liệt này.

Bùi Hoàng Tám