Một quả lừa cay đắng với báo giới!

(Dân trí) - Những ngày qua, Dân trí và một số tờ báo khác đã “ăn” một quả lừa cay đắng của một “thầy giáo” có cái tên rất “đẹp” là Trần Quang Cường – giáo viên trường THCS Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Một quả lừa cay đắng với báo giới! - 1

Sự việc bắt đầu từ thông tin một thầy giáo nghèo, nhặt được 50 triệu đồng cùng 23 chỉ vàng của một người đàn ông để quên trên xe buýt.

“Thầy” Cường nhặt được, nhờ bạn bắt xe ôm đuổi theo song không kịp. Nên sau đó, “thầy” bắt xe buýt lên tận huyện Hương Sơn để tìm người bỏ quên, trả lại toàn bộ số tài sản vì “người bỏ quên sẽ rất lo lắng nên phải nhanh chóng tìm trả cho họ” như lời anh ta nói sau này.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trên tinh thần phản ánh những điều tốt đẹp trong xã hội chúng ta một cách nhanh chóng nhất, PV Dân trí đã tìm về tận nhà “thầy” Cường để tìm hiểu sự việc.

Những hình ảnh ghi lại trên clip cho thấy, “thầy” Cường trả lời rất trôi chảy và đầy… biểu cảm. Chính “thầy” Cường đã chụp lại hình ảnh tiền và vàng nhặt được cung cấp cho báo chí.

Trên báo chí, ông H.T (người được ông Cường chia sẻ thông tin nhặt được túi có chứa tiền và vàng) xác nhận:

"Hôm đó, tôi ngồi ở nhà thì thấy thầy Cường gọi điện thoại nói là có được số tiền và vàng thì có nên đưa lên báo hay không? Sau đó, tôi lên nhà thầy Cường và thầy Cường cũng khẳng định lại thông tin mình nhặt được cái túi có chứa tiền và vàng như thế. Sau đó, tôi đã gửi cho một trang báo mà mình thường làm cộng tác viên".

Nghĩ ông Cường là “thầy giáo” đứng trên bục giảng, lại ở một miền quê xa xôi, kinh tế gia đình không mấy khá giả nên cũng chẳng bịa chuyện làm gì.

Thế nhưng hỡi ôi, lòng tin không đặt đúng chỗ. PV Dân trí và nhiều báo khác đã “ăn” một quả lừa ngoạn mục. Ông “thầy” này đã dàn dựng lên cả một kịch bản đầy lớp lang bởi sự thật thì chẳng có ai để quên và tất nhiên, anh ta cũng chẳng nhặt được thứ gì.

Càng đau xót hơn, trả lời báo chí, anh ta đã thú nhận tất cả sự việc trên là tự mình dàn dựng. Theo trình bày của “thầy” Cường, vào chiều ngày 10/12, trong lúc ngồi uống nước với bạn bè và bàn tán về những chuyện về cách hành xử bạo hành của giáo viên như phạt học sinh phải nhận 230 cái tát của bạn ở Quảng Bình hay bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng ở Hải Phòng và tồi tệ hơn là sự việc một thầy hiệu trưởng ở Phú Thọ bị tố lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam... “thầy” Cường nảy ra ý nghĩ muốn làm một việc gì đó để mang lại niềm tin, dư luận tốt hơn về ngành giáo dục.

Xin nói thẳng, đây là lời ngụy biện bởi thứ nhất, là người đứng trên bục giảng, hơn ai hết, “thầy” Cường hiểu rằng một trong những nguyên nhân khiến ngành giáo dục nhiều chuyện buồn như hôm nay chính là bởi “bệnh thành tích” mà nói trắng ra là sự dối trá.

Do đó, không có chuyện dùng một hành vi dối trá để “mang lại niềm tin, dư luận tốt hơn” cho ngành giáo dục.

Thứ hai, không loại trừ anh ta muốn “nổi tiếng” và điều này, anh ta đã nhầm bởi tai mắt nhân dân không dễ gì lừa dối, nhất là ở thời điểm bùng nổ thông tin như hiện nay. Thậm chí dư luận hoàn toàn có thể anh ta nghĩ rằng khi báo chí loan tin, thấy gia cảnh anh ta khó khăn mà bạn đọc động lòng trắc ẩn?

Tóm lại, dù với bất cứ lý do gì thì cũng không thể bao biện cho hành vi dối trá này. “Thầy” Cường phải chịu hình thức kỉ luật thích đáng bởi giảng đường không có chỗ cho những kẻ lừa dối. Ông Trần Quang Cường không chỉ lừa dối báo chí, lừa dối bạn đọc mà còn xúc phạm đồng nghiệp, làm hoen ố hình ảnh chính mà ngôi trường anh ta đang dạy.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Cường thừa nhận: “Tôi đã biết việc của mình làm là hoàn toàn sai trái… Tôi chỉ muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến tất cả mọi người và xin mọi người hãy cho tôi được khép lại câu chuyện tại đây”.

Trở lại với chuyện tác nghiệp của báo chí mà cụ thể ở đây là PV Dân trí. Chúng tôi đăng tải thông tin này như một lời tạ lỗi với bạn đọc vì sự nhẹ dạ, cả tin.

Đây cũng là bài học sâu sắc đối với chúng tôi trên con đường tác nghiệp và rất mong được lượng thứ…

Bùi Hoàng Tám