Lời cám ơn Bộ Khoa học và Công nghệ của BLOG 24/7

(Dân trí) - BLOG 24/7 xin chân thành cám ơn Bộ Khoa học va Công nghệ đã phát hiện giúp chúng tôi sai sót đáng tiếc này đồng thời cáo lỗi cùng bạn đọc và xin được nghiêm túc sửa chữa, rút kinh nghiệm.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ngày 18/12/2014, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) đã gửi Công văn số 4715/BKHCN-TTTT về việc trao đổi thông tin báo nêu. Theo đó, ngày 17/12/2014, Chuyên mục BLOG 24/7 đã đăng bài viết “1.300 tỉ đồng chi cho nghiên cứu khoa học “nằm ở đâu”? trong đó nêu thông tin giải pháp “Nước Magic giặt rửa, không lần giặt, không lần rửa” của các bà Trương Thị Điệp, Huỳnh Kim Vạn và ông Bùi Quang Hội được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp chứng nhân công trình nghiên cứu sáng chế.

Tuy nhiên, Công văn trên cho biết hàng năm Sở KH&CN Đồng Nai đều tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhằm khuyến khích sự sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân. “Năm 2014, có 90 giải pháp tham gia Hội thi, trong đó có giải pháp nước Magic của ông Hội và cộng sự. Tại hội thi, tác giả đã đưa ra hình chụp và thông báo rằng giải pháp nước Magic đã được USPTO cấp chứng nhận.

Tuy nhiên, trên thực tế hình ảnh giấy này chỉ là Giấy biên nhận (Ackowledgement Receipt) với nội dung xác nhận USPTO đã nhận đơn cùng lệ phí đăng ký sáng chế của nhóm tác giả.

Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký, USPTO sẽ tiến hành thẩm định đơn (về tính mới, trình độ sáng tạo, khả năng áp dụng công nghiệp…) trước khi ra quyết định có cấp bằng độc quyền sáng chế cho tác giả hay không. Qui trình này thường kéo dài khoảng 3 năm kể từ ngày tiếp nhận đơn.

Như vậy, thông tin giải pháp nước Magic đã được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ cáp giấy chứng nhận công trình nghiên cứu sáng chế là chưa chính xác”.

BLOG 24/7 xin chân thành cám ơn Bộ Khoa học va Công nghệ đã phát hiện giúp chúng tôi sai sót đáng tiếc này đồng thời cáo lỗi cùng bạn đọc và xin được nghiêm túc sửa chữa, rút kinh nghiệm.

Về nội dung tiếp theo, Bộ KH&CN đề nghị sửa lại tên bài viết vì cho rằng việc rút tít như trên gây sự hiểu nhầm. Đồng ý với ý kiến này, chúng tôi xin đã sửa lại tên bài viết.

Một lần nữa, xin trân trọng cám ơn Bộ KH&CN về những góp ý chân tình, xác đáng với BLOG Dân trí.

 

BLOG 24/7 báo điện tử Dân trí