Không “được” trả lời chất vấn

(Dân trí) - Trong hai ngày chất vấn căng thẳng tại Quốc hội vừa qua, cử tri không thấy xuất hiện gương mặt của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Cử tri có ngạc nhiên không?

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Không. Cử tri không ngạc nhiên, đơn giản một điều, chất vấn là “truy” những điều mà các thành viên Chính phủ làm chưa tốt để tìm cho ra câu trả lời làm sao cho tốt hơn. Đối với những ngành đã hoạt động hiệu quả, thì chẳng có gì để chất vấn. Và hình như, chỉ duy nhất ngành ngân hàng được sự đánh giá cao một cách toàn diện.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình từ đầu nhiệm kỳ là người “ngồi trên đống lửa”. Các vấn đề tồn tại của ngành là thách thức tưởng chừng như không vượt qua được. Vào thời điểm đầy nguy cơ, các loại “bong bóng” được thổi căng, nhất là chứng khoán và bất động sản, đã đẩy hệ thống ngân hàng vào thế nghìn cân treo sợi tóc, đặc biệt với khoản nợ xấu treo lơ lửng như lưỡi hái của tử thần. Lúc đó, chắc không nhiều người tin vào tài chèo lái của ông Bình.

Nhưng rồi, đống lửa rừng rực sắp đốt cháy hệ thống ngân hàng dịu dần, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã thực hiện hàng loạt chính sách như những chiếc vòi rồng tưới nước kịp thời vào đám cháy. Không ai có thể ngờ, lãi suất ngân hàng có thể hạ thấp một cách nhanh chóng vượt qua khỏi mọi sự kỳ vọng. Trước đó, người dân, doanh nghiệp phải chịu đựng một gánh nặng lãi suất chưa từng có, ở mức hàng chục % một tháng thì làm gì để có lời bù vào mức lãi khủng như vậy. Nhưng rồi, lãi suất từng bước lùi lại, nhường chỗ cho một cánh cửa được khai thông, nguồn vốn từ ngân hàng đến với doanh nghiệp không ác nghiệt như trước, một hệ thống tín dụng lành mạnh xuất hiện, tạo niềm tin cho thị trường và cả nền kinh tế. Mặt bằng hiện nay chỉ khoảng 40% so với năm 2011.  Chỉ chừng đó thôi cũng đủ ghi công cho người cầm lái.

Dấu ấn số 0 -  tức là mua lại ngân hàng với giá 0 đồng – mà Thống đốc Nguyễn Văn Bình tạo ra sẽ là một chính sách đáng để tham khảo và vận dụng.

Một thành công khác đó là kìm được sự nhảy múa của vàng và tỉ giá. Nhiều người không quên những thời điểm vàng và tỷ giá lồng lên như con ngựa bất kham, kéo theo sự bấn loạn của thị trường. Thế nhưng, bằng những chính sách phù hợp, đến nay hai con ngựa hoang này đã được thuần, mà “ông nài” tất nhiên là Thống đốc Bình.

Kiểm soát được hệ thống còn ở chỗ khác, đó là phân bổ nguồn vốn vay phù hợp, tạo động lực cho sự phát triển của đất nước, chỉ lấy một ví dụ thôi, đại biểu Thân Đức Nam đánh giá ngân hàng đã thực hiện tốt Nghị định 67 hỗ trợ phát triển ngành thủy sản, đặc biệt là hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ. Nhờ đó, đã giúp nhiều ngư dân miền Trung tiếp cận được nguồn vốn để đóng thuyền ra khơi.

Còn nhiều hiệu quả nảy sinh từ những thành công như vừa phân tích, người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi. Mong rằng, nhiệm kỳ tới, dù ông nào làm thống đốc, cũng tiếp tục không “được” trả lời chất vấn.

Lê Chân Nhân