Khi “công dân cá biệt” tái cử Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn!

(Dân trí) - Xử lý người không xứng đáng là xử lý phần ngọn. Xử lý nặng người đề cử, tiến cử, người có quyền bổ nhiệm, cất nhắc… vì lý do gì đó, đặc biệt là mục đích cá nhân mới là xử lý gốc. Tiếc rằng cho đến nay, chúng ta chưa có tiền lệ này!

m_trung-cu.jpg

 

Đánh dân, bắt dân chui qua háng, chửi mắng Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn, hành hung Phó Chủ tịch, Phó Bí thư thị trấn, đánh cán bộ văn phòng, nhận tín nhiệm thấp trong Đảng...

Đó là đôi nét về chân dung ông Vì Văn Hà, người vừa tái cử chức Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) được báo Dân trí đăng tải.

Theo bài báo, “Ông Hà đang trong thời gian bị kỷ luật, đánh giá cuối năm không hoàn thành nhiệm vụ. Hơn nữa, trong Hội nghị đánh giá lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đại hội năm 2018, ông Hà có 63% phiếu tín nhiệm thấp và 47% phiếu tín nhiệm thấp trong chính quyền.

Trước đó, năm 2006, khi làm Trưởng Công an thị trấn Lang Chánh, ông Hà từng có hành vi đánh người dân tại làng Cui, xã Đồng Lương và bắt dân phải... chui qua háng. Sau đó, ông Hà đã bị kỷ luật cảnh cáo Đảng, cách chức Trưởng Công an xã và chuyển sang làm Xã đội phó.

Năm 2008, khi làm Xã đội phó, ông Hà tiếp tục có những hành vi chửi bới cán bộ trong cơ quan nhưng không bị xử lý. Một năm sau, ông Hà được cất nhắc lên làm Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh.

Thời gian này, ông Hà lại có hành vi đánh cán bộ văn phòng, chửi bới Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn. Ông Hà bị kỷ luật và được chuyển sang làm... Chủ tịch MTTQ thị trấn.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2017, ông Hà lại tiếp tục chửi bới, hành hung Phó Chủ tịch, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn. Tháng 4/2018, ông Hà bị kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền. Cuối năm 2018, ông Hà được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ngày 29/1 vừa qua, ông Hà vẫn được giới thiệu tái cử và trúng cử vào chức Chủ tịch MTTQ trị trấn Lang Chánh khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024”.

Đọc những thông tin trên, chắc chắn nhiều, rất nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi nếu không là cán bộ, ông Hà cũng là “công dân cá biệt” và thậm chí nếu nghiêm khắc hơn, hoàn toàn có thể phải hầu tòa chỉ với tội danh: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác qua hành động bắt dân chui qua háng.

Thế nhưng lạ thay, ông này là tái cử chức Chủ tịch MTTQVN thị trấn, một tổ chức chính trị mà theo Điều 9 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013)::

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thế nhưng với một nhân thân như vậy, liệu ông Hà có đủ tư cách để “đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”?

Trao đổi với PLO, Phó Bí thư Huyện ủy Lang Chánh Hà Văn Ca cho biết: “Căn cứ vào hồ sơ anh em (MTTQ huyện-PV) làm thì đúng cả, không vấn đề gì. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, chúng tôi sẽ giao cho Ban tổ chức xem xét lại toàn bộ quy trình để xử lý theo quy định”.

Đến như vậy mà ông Phó Bí thư Ca còn cho rằng “Căn cứ vào hồ sơ anh em (MTTQ huyện-PV) làm thì đúng cả, không vấn đề gì.” thì thành thật là… botay.com!

Nói thẳng ra, để lọt một người như ông Hà vào đứng đầu một tổ chức chính trị quan trọng như MTTQVN của Thị trấn Lang Chánh, không thể không nói đến trách nhiệm của Huyện ủy Lang Chánh bởi công tác tổ chức là công tác của Đảng.

Vì vậy, nếu kỉ luật ông Hà một thì những vị có trách nhiệm ở đây xứng đáng phải nhận gấp hai, ba lần chứ không thể có chuyện sau khi báo chí nêu mới nói khơi khơi “chúng tôi sẽ giao cho Ban tổ chức xem xét lại toàn bộ quy trình để xử lý theo quy định”.

Xử lý người không xứng đáng là xử lý phần ngọn.

Xử lý nặng người đề cử, tiến cử, người có quyền bổ nhiệm, cất nhắc… vì lý do gì đó, đặc biệt là mục đích cá nhân mới là xử lý gốc.

Tiếc rằng cho đến nay, chúng ta chưa có tiền lệ này!   

 

Bùi Hoàng Tám