Họ tiếp tục gặm nhấm từng mét nước của chúng ta!

(Dân trí) - Lực lượng giám sát biển cần được hiện đại hơn nữa để bảo vệ ngư dân, ngư trường và chủ quyền lãnh thổ. Tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép là xua đuổi, xử phạt. Họ đang gặm nhấm từng mét nước cho đến khi “chiếc lưỡi bò tưởng tượng” sẽ trở thành hiện thực.

 

Liên tiếp trong mấy ngày qua,

 

Liên tiếp trong mấy ngày qua, Trung Quốc liên tục đưa các đội tàu hải giám xâm chiếm ngư trường Việt Nam, triển khai hàng ngàn tàu cá sang đánh bắt ở vùng biển Việt Nam, trong lúc lại dùng tàu hải giám xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên, những ngư dân ta không hề khuất phục. Một ngư dân đảo Lý Sơn vừa trở về từ một cuộc vờn nhau với tàu Trung Quốc ở Hoàng Sa ngày 11.3 – phát biểu với báo chí một câu đanh thép: “Chúng tôi quyết không rời vùng biển Việt Nam”.

 

Trước những hành vi ngang ngược của Trung Quốc, ngày 19/3/2013, Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia khẳng định: “Các hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam một lần nữa bác bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa” và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không có hành động cản trở hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp của các tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Cùng ngày, trong cuộc gặp gỡ đại diện Hội truyền thống chiến sĩ Điện Biên Phủ tại TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn chuẩn bị mọi tình huống để bảo đảm chủ quyền lãnh thổ.

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc phát đi thông tin về con tàu Nam Phong xâm nhập trái phép vào vùng biển Trường Sa – Việt Nam, triển khai điều tra tài nguyên nghề cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cục Ngư nghiệp Nam Hải thuộc bộ Nông nghiệp Trung Quốc còn ngang nhiên công bố, ngày 10/3, tổng cộng 21 tàu ngư chính cỡ vừa và lớn của Trung Quốc cùng hơn 3.000 nhân sự đã ào ạt tiến ra Biển Đông. Trên thực tế, các đoàn tàu này đã xâm phạm vào các vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

Các đoàn tàu cá của Trung Quốc, có sự hỗ trợ của lực lượng hải giám, trực thăng đã ngang nhiên khai thác cá trên vùng biển Việt Nam, nhiều tàu lấn sâu vào gần sát bờ. Ngư dân của các tỉnh miền Trung cho rằng bây giờ “ra ngõ” là gặp tàu Trung Quốc. Tàu Trung Quốc khai thác cá theo kiểu tận thu tối đa và hủy diệt tận cùng,  không còn cho cá con sống sót.

 

Nhìn sản vật của đất nước bị người ta ngang nhiên cướp đi như vậy ai mà không xót. Nhìn vùng biển của mình có người đi lại ngênh ngang như ao nhà của họ lòng sao không đau. Mỗi lần họ xâm lấn, chẳng lẽ chỉ tung ra một vài phát ngôn phản đối thôi sao? Đã phản đối nhiều rồi, nhưng họ có tôn trọng mình không?

 

Vì vậy, lực lượng giám sát biển cần được hiện đại hơn nữa để bảo vệ ngư dân, ngư trường và chủ quyền lãnh thổ. Tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép lãnh hải quốc gia là xua đuổi, xử phạt. Những biên bản xử phạt đó không chỉ là thực hiện xử lý vụ việc cụ thể, mà là những tài liệu chứng minh Việt Nam có chủ quyền trên biển Đông và hành động để bảo vệ chủ quyền. Nếu không làm điều đó là rơi vào bẫy của Trung Quốc. Họ đang ngang nhiên gặm nhấm từng mét nước cho đến “chiếc lưỡi bò” từ tưởng tượng sẽ trở thành hiện thực.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!