Hãy tiếp sức cho vụ kiện của bà Trần Tố Nga

(Dân trí) - Trao đổi phóng viên TTXVN tại Pháp, luật sư Bertrand Repolt cung cấp thêm nhiều thông tin lạc quan về việc tham gia bào chữa cho nạn nhân chất độc da cam Trần Tố Nga. Luật sư Bertrand Repolt khẳng định rằng: “Vụ kiện Trần Tố Nga sẽ là cơ hội đòi công lý cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo luật sư Bertrand Repolt, bà Trần Tố Nga mang quốc tịch Pháp, cho nên văn phòng luật sư của ông kiện các công ty hóa chất Mỹ ra tòa án Pháp. Nhưng đối với họ, không chỉ đòi công lý cho bà Nga, mà tham vọng là cho toàn thể các nạn nhân chất độc da cam.

Vụ kiện đã kéo dài nhiều năm, nhưng tòa án Mỹ đã cố tình bóp méo sự thật, không thực thi công lý. Trước phán quyết bất công của tòa án Mỹ, cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối, cựu binh Mỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư đến Tòa án lương tâm quốc tế, trong đó có đoạn: "Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ sản xuất chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, Tòa án sơ thẩm, phúc thẩm và Tối cao Hoa Kỳ đã đứng về phía bị đơn ra phán quyết từ chối thụ lý Vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đối với các công ty hóa chất Mỹ. Trong lúc những binh lính Mỹ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin lại được các công ty và chính quyền Mỹ chi nhiều chục tỷ đồng để trợ cấp cho họ.

Đó là một phán quyết phi lý, không công bằng, không chấp nhận được cả về đạo lý và pháp lý. Phán quyết sai trái bất công của Tòa án Hoa Kỳ đã gây nên sự phản ứng mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam và nhân dân tiến bộ trên thế giới. Tôi tin chắc Tòa án Lương tâm Nhân dân quốc tế đưa ra được những kết luận buộc phía Hoa Kỳ phải có trách nhiệm trong việc giải quyết hậu quả nặng nề và kéo dài do cuộc chiến tranh hóa học mà Mỹ gây ra ở Việt Nam...".

36 công ty hóa chất Mỹ không thể trốn tránh sự thật rành rành, đó là hàng triệu nạn nhân chất độc da cam đang sống trong thảm cảnh của bệnh tật. Họ là những nhân chứng sống, nhân chứng cho chính họ và nhân chứng cho sự thật.

Nước Mỹ luôn nói về công bằng, nhưng họ đã đối xử bất công với nạn nhân chất độc da cam. Chính vì vậy mà các nhà hoạt động xã hội, luật sư của nhiều nước không thể đứng ngoài cuộc, họ đã vì sự thật, vì công lý, vì lương tri nhân loại, đã tham gia đòi sự công bằng cho các nạn nhân.

Luật sư Bertrand Repolt đã đặt thẳng vấn đề: “Khi bảo vệ quyền lợi của bà Trần Tố Nga, chúng tôi hiểu rằng đằng sau bà là hàng triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, những người vẫn đang phải chịu đựng những căn bệnh được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cần phải tiếp tục chiến đấu để vấn đề được công nhận trước một cơ quan có thẩm quyền mặc dù đơn kiện của các nạn nhân Việt Nam đã nhiều lần bị tòa án Mỹ bác bỏ”.

Cuộc chiến đấu mà luật sư Bertrand Repolt nói đến sẽ rất cam go, mặc dù sự thật rành rành nhưng về mặt pháp lý, phải đủ chứng cứ chứng minh các công ty hóa chất Mỹ đã sai phạm và phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp sản phẩm cho quân đội Mỹ khi họ biết các sản phảm đó nguy hiểm.

Vụ kiện của bà Trần Tố Nga rất quan trọng, có ý nghĩ “cơ hội” cho nạn nhân da cam nếu như thành công. Cho nên, cộng đồng người Việt, trí thức Việt Nam trên khắp thế giới cần có sự ủng hộ tích cực, tìm kiếm và cung cấp thêm chứng cứ cho các luật sư Pháp.

Người Pháp và các quốc gia khác có tấm lòng với nạn nhân da cam Việt Nam, người Việt Nam càng không thể đứng ngoài cuộc. Hãy tiếp sức cho vụ kiện của bà Trần Tố Nga.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!