Đừng số 1 về nhậu nữa, xấu hổ lắm!

(Dân trí) - “Việt Nam đã được “thăng hạng" về tăng trưởng ngành rượu bia, trở thành nước đứng đầu ASEAN về tăng trưởng rượu bia” - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế thuộc Bộ Y tế - bà Vũ Thị Minh Hạnh cho biết tại hội thảo liên quan đến phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia ngày 2.4 tại Hà Nội.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nói cho nó nhanh và trúng, Việt Nam ăn nhậu đứng đầu ASEAN. “Nhậu” một năm 3 tỉ lít bia tương đương 3 tỉ USD, không nghèo mới là lạ. Nhưng đó là số lượng bia sản xuất và nhập có thể tính được, còn rượu nhập lậu, rượu nấu lậu tràn lan trên thị trường trường, không biết bao nhiêu lít.

Nhiều người làm lao động chân tay, thu nhập thấp, không có tiền uống bia thì cũng cũng phải uống vài ly rượu đế. Có nhiều trường hợp uống rượu rẻ tiền, pha nhiều hóa chất, nên uống xong ngã lăn ra chết. Có trường hợp ở Long An thách nhau uống, uống cho đến khi một chết, một nhập viện.

Lắm thứ tuy đứng hạng 1 nhưng không có gì đáng tự hào, ngược lại còn xấu hổ. Các nước trong khu vực có nhiều cái được xếp đứng đầu nghe là bái phục, ví dụ như Singapore số 1 về sạch sẽ, bảo vệ môi trường. Thái Lan số 1 về thu hút du lịch…

Việt Nam uống bia số 1 nên cũng đứng số 1 về tai nạn giao thông. Đố nước nào trên thế giới có người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm bằng Việt Nam. Mỗi ngày lật báo ra, chắc chắn có tin tai nạn giao thông, tai nạn nhiều đến nỗi con người ta vô cảm, trơ lì. Chỉ có những vụ tai nạn chết nhiều người mới có thể gây sự chú ý. Gần đây nhất, xe ô tô mang biển số 19C – 0829 của Liên đoàn Lao động Phú Thọ đã bất ngờ lao vào một nhóm học sinh làm 1 em tử vong, 4 em khác bị thương…

Trong các vụ tai nạn đó, nhiều vụ có nguyên nhân từ uống rượu bia. Nhậu xong, lái ô tô, xe máy phóng nhanh, lạng lách, coi thường mạng mình và mạng người khác. Biện pháp đo nồng độ rượu bia dù đặt ra, nhưng ma men quá đông nên xét không thể hết. Quán nhậu Việt Nam nhiều nhất thế giới tính tỉ lệ trên đầu dân, cho nên không thể đủ cảnh sát để xử phạt các bợm nhậu sau tay lái.

Dân nước Việt uống rượu bia kinh hoàng nhất thế giới cho nên có những vụ ẩu đả, chém giết kinh hoàng nhất thế giới. Rượu vào say sưa, ra đường choảng nhau, về nhà choảng vợ con. Nhiều tấn bi kịch gia đình, án mạng chết người sinh ra từ rượu bia. Bà Vũ Thị Minh Hạnh đưa ra ví dụ mới toanh, đó là một thạc sĩ, cán bộ thanh tra kho bạc ở Hải Dương nhậu xong về nhà đánh chết vợ. Rượu bia đã khiến cho một người có học, có địa vị xã hội mất khả năng kiểm soát hành vi. Khi tỉnh rượu thì đã quá muộn.

Rượu bia nhiều thì bệnh tật nhiều, điều này không có gì mới, nhưng không phải ai cũng nhận thức một cách đầy đủ. Bệnh viện Việt Nam quá tải, trong số bệnh nhân chồng chất đó, có nhiều người say xỉn lái xe gây tai nạn, say xỉn đâm chém nhau bị thương, và còn nhiều người bệnh do tác động của rượu bia.

Đừng số 1 về nhậu nữa, xấu hổ lắm.

Lê Chân Nhân


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!