Đừng mặc cả với người bị án oan sai

(Dân trí) - Ông Nguyễn Thanh Chấn, người từng bị tù oan sai suốt 10 năm đã được ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội chính thức đọc lời xin lỗi. Sự kiện này xảy ra tại UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Thanh Chấn được “rửa sạch” mọi nỗi oan và sự ô nhục ngay trên quê hương của mình.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Chính trên mảnh đất nơi ông Chấn và gia đình ông sinh sống, ông và gia đình đã chịu tiếng mang lời suốt 10 năm. Vợ con ông đã từng sống trong nỗi đau của sự oan ức, bị kỳ thị, xóm giềng quay lưng. Cho nên, từng lời xin lỗi của đại diện tòa phúc thẩm là một liều thuốc làm dịu đi vết thương trong lòng của họ:

“Ông Nguyễn Thanh Chấn thuộc đối tượng được bồi thường theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội có trách nhiệm tổ chức xin lỗi, cải chính công khai cũng như giải quyết việc bồi thường cho người bị kết án oan Nguyễn Thanh Chấn. Thay mặt cho Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại Hà Nội chính thức xin lỗi cải chính công khai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn”.

Sẽ khó có một nền tư pháp nào không để xảy ra oan sai, nhưng quan trọng nhất là tìm ra oan sai, giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo đạt đến hai tiêu chí quan trọng, đó là công bằng và nhân đạo.

Trả lại công lý cho người bị hàm oan, xin lỗi công khai để trả lại nhân phẩm và sự tự do cho họ. Đã có nhiều người bị án oan sai được xin lỗi, được bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường Nhà nước. Thực hiện bồi thường oan sai đúng pháp luật và quan trọng hơn là sự thành tâm, tôn trọng công dân và chia sẻ với những nỗi đau cũng như những tổn thất mà công dân bị oan đã gánh chịu.

Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình đã hài lòng, vui mừng vì được xin lỗi công khai, như ông nói: “Tôi cảm thấy rất hồi hộp và phấn khởi, từ đêm qua đến sáng nay vợ chồng tôi không ngủ được vì quá vui mừng. Từ nay tôi chính thức được minh oan, “sạch tội” và được xã hội thừa nhận”.

Nhưng lời xin lỗi chỉ là một phần của trách nhiệm bồi thường. Ông Chấn và gia đình ông không thể sống bằng lời xin lỗi. 10 năm ngồi tù, mất đi tuổi thanh xuân, mất đi sức khỏe, ông Chấn cần phải được bồi thường vật chất, đó là lẽ công bằng, là pháp lý và là đạo lý.

Những gì ông Chấn bị mất trong suốt 10 năm ngồi tù oan sai là vô giá, không thể có đồng tiền nào bù đắp được. Tuy nhiên, mọi sự đều có giới hạn, đã có quy định lượng hóa những mất mát của người bị tù oan sai thành tiền. Hãy căn cứ vào đó để bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Và hãy tìm mọi cách có thể để bồi thường cho ông Chấn nhiều nhất, càng sớm càng tốt, đừng để ông Chấn phải làm đủ thủ tục nhiêu khê để nhận tiền bồi thường như đi “xin”. Ông Chấn đã quá đau khổ, có thể làm được điều gì đó để bù đắp cho ông thì làm, đừng mặc cả với người bị án oan sai.

Lê Chân Nhân


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!