Đừng để người dân phải đặt ra câu hỏi…!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Rất mong ông Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc và Công an Tây Ninh xem xét lại vụ việc này để xử lý theo đúng qui định của pháp luật. Xin đừng để người dân phải đặt ra câu hỏi có hay không bỏ lọt tội phạm...

Đừng để người dân phải đặt ra câu hỏi…! - 1

Vụ người đàn ông to khỏe hành hung man rợ cháu H.B.B.N. được camera ghi lại đã gây phẫn nộ dư luận xã hội. Nhiều ý kiến gửi về tòa soạn yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc. Có lẽ phẫn nộ trước hành vi này, đích thân ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã tới nhà thăm hỏi, động viên cháu bé…

Theo đó, vào khoảng 7h30 ngày 12/12, cháu H.B.B.N. (12 tuổi, học sinh lớp 7) chở bạn bằng xe đạp điện. Khi chạy đến gần công ty Pou Hung thì xe của N. va chạm với chị Tr. (25 tuổi, công nhân) đang đi bộ qua đường. Vụ va chạm khiến chị Tr. bị nứt xương cánh tay phải, cháu N. bị trầy xước trên trán.

Sau đó, chị Tr. gọi điện cho chồng là T.V.M. (31 tuổi). T.V. M chạy đến chửi mắng và tát vào mặt cháu N. dù N. liên tục kêu xin. Khi cháu N. bỏ chạy, M. vẫn đuổi theo đánh và đạp cháu té xuống mương.

Có lẽ cũng phẫn nộ với hành vi này, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã đích thân cùng lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo đã đến nhà cháu N. thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần cháu đồng thời khẳng định:

"Đây là sự việc nghiêm trọng! Tất cả những hành vi liên quan đến trẻ em đều phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhất là Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em".

Xin hoan nghênh sự quan tâm của ông Chủ tịch và lãnh đạo hai sở LĐTBXH và GD ĐT về việc làm này.

Cứ nghĩ với sự nghiêm trọng của vụ việc, sự phẫn nộ của dư luận và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban ngành liên quan, vụ việc sẽ được Công an huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) xử lý nghiêm khắc theo qui định của pháp luật.

Tuy nhiên, chiều 6/1, một lãnh đạo UBND huyện Dương Minh Châu cho biết Công an huyện này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.V.M. (31 tuổi) với số tiền 2,5 triệu đồng.

Lý do, kết quả giám định thương tật cho thấy N. có tỷ lệ thương tật là 3% do va chạm giao thông gây ra, không đủ căn cứ để khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi hành hung trẻ em.

Hình thức xử lý này đã gây bất bình trong dư luận, khiến người dân không khỏi nghi vấn về việc bỏ lọt tội phạm. Báo Dân trí cho biết, ngày 9/1, bà Bùi Thị Thanh Tiền (dì ruột - đồng thời là người giám hộ của cháu H.B.B.N.) cho biết đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện, Công an huyện và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Dương Minh Châu về việc vì sao không khởi tố hình sự vụ "cố ý gây thương tích" đối với hành vi hành hung cháu N.

Trả lời báo Dân trí, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM) cho rằng hành vi của ông M. đã có căn cứ để xử lý hình sự vì có dấu hiệu phạm vào tội cố ý gây thương tích.

Theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp như:

"Dùng hung khí nguy hiểm, thực hiện hành vi phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Vụ việc này rơi vào trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11% nhưng thực hiện hành vi phạm tội đối với người dưới 16 tuổi do cháu N. mới 12 tuổi, không có khả năng tự vệ.

Về quan điểm cá nhân, tôi đồng tình với ý kiến của luật sư Ngọc Nữ và xin đề nghị ông Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc (người trực tiếp đến thăm hỏi cháu gái và đã đưa ra khẳng định dẫn ở trên) cùng với lãnh đạo Công an Tây Ninh xem xét lại vụ việc này để xử lý theo qui định của pháp luật.

Đặc biệt, cần làm rõ có hay không hành vi bỏ lọt tội phạm bởi theo Bộ luật Hình sự 2015, N. là cháu gái mới 12 tuổi và hoàn toàn không có khả năng tự vệ.

Còn Luật Trẻ em năm 2016, tại Điều 27 qui định: "Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi...".

Xin đừng để người dân phải đặt ra câu hỏi về sự nghiêm minh…!