“Đô la vi rút cô vy – Dẫu quan không nhớ, dân thì không quên!”

(Dân trí) - Có thể, nhiều quan bác muốn quên, nhưng đó là việc của quan. Còn dân chúng tôi, dứt khoát không quên dù ơn hay oán, dù “từ bi, hỉ xả” hay bắt tay tham nhũng cũng cần làm rõ, phải không các bạn?

“Đô la vi rút cô vy – Dẫu quan không nhớ, dân thì không quên!” - 1

Đã hơn 2 tháng, Việt Nam không có ca nhiễm Virus Covid 19 mới. Như vậy có thể nói, chúng ta đã chiến thắng dịch bệnh này, dù nhiều nơi trên thế giới, Covid 19 vẫn là mối đe dọa kinh hoàng.

Thế nhưng, có một loại virus khác “nở rộ” trong dịp dịch bệnh vừa qua. Đó là “Virus Dolacovid” mà  “bệnh nhân” đầu tiên được phát hiện là Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và một số người “tiếp xúc gần”.

Hiện, ông Cảm và một số đồng sự đang “cúm” nên cơ quan Công an phải “cách li” để… điều trị.

Việc ông Cảm bị “cúm” bởi Virus Dola ra sao, chắc chắn rồi đây sẽ có đáp án tại tòa.

Song, có một việc mà hình như không ít quan bác muốn quên, không muốn nhắc đến. Thế nhưng người dân chúng tôi thì không quên.

Đó là hành vi “từ bi, hỉ xả” của một số doanh nghiệp đã mua thiết bị trị giá nhiều tỉ đồng để cho một số địa phương “mượn”.

 Có những cuộc “thương thảo”, “đàm phán lại” được gấp rút tiến hành mà qua đó,  giá thành hạ xuống chỉ còn già nửa hoặc trên dưới 2/3.

Có địa phương mua máy về dùng nhiều ngày nhưng… chưa thanh toán.

Có cả ông giám đốc nước mắt như mưa vì… xót tiền dân.

Ui, nhiều người tốt thật. Họ tốt đến mức rất đáng… nghi ngờ!

Đó là Hải Phòng, hôm trước báo chí nêu ầm ĩ mua thiết bị giá cả chục tỉ đồng, sau đó té ra chưa mua. Họ mới… mượn.

Tại Thái Bình, việc mua bán cũng rất… sáng tạo. Trái với truyền thống “tiền trao, cháo múc”, Sở Y tế Thái Bình đem máy về rồi, sử dụng rồi mới “đàm phán”, “thỏa thuận” nên giảm rất đáng nể, tới hàng tỉ đồng.

Các tỉnh như Quảng Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Ninh cũng có những mức giá ... giật mình?

Dịp đó, đích thân Thủ tướng chỉ đạo phải rà soát, chấn chỉnh, thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, thuốc, nhất là các gói thầu mua máy xét nghiệm, máy thở…

Mới đây, ngày 23/6, trả lời cử tri quận Cái Răng (Cần Thơ) về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói:

“Họ ăn quá dày. Có 2 tỉ mà nó nâng lên 6-7 tỉ đồng”.

 Tóm lại, từ nãy giờ người viết “nói vòng, nói vo, nói cho… có chuyện”.

Song, nó chỉ có một cái “đáp án” duy nhất, đến nay, các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Ninh, Ninh Bình… đã thực hiện “rà soát, chấn chỉnh, thanh tra” theo chỉ đạo của Thủ tướng chưa?

Kết quả như thế nào, xin công bố công khai cho dân được biết.

Theo thông tin mới nhất, tại Quảng Nam, Thanh tra tỉnh này kiến nghị Chủ tịch UBND hủy thầu, đề nghị kiểm điểm 2 giám đốc sở.

Nói trắng ra, ở đây chỉ có 2 phương án.

Nếu các doanh nghiệp nói trên có tấm lòng “từ bi, hỉ xả”, các địa phương trên cần khen thưởng họ. Thậm chí đề xuất lên Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid 19 để tặng thưởng xứng đáng.

Ngược lại, nếu là vụ bắt tay nhau tham nhũng không thành (hoặc vội vã xóa dấu vết), cần điều tra, làm rõ và xử lý theo qui định pháp luật.

Có thể, nhiều quan bác muốn quên, không muốn nhớ nhưng đó là việc của quan.

Còn dân chúng tôi, dứt khoát không quên dù ơn hay oán, dù công hay tội, dù “từ bi, hỉ xả” hay bắt tay tham nhũng cũng cần làm rõ, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám