Tâm điểm
Bích Diệp

Đằng sau bữa hải sản 42,5 triệu đồng

Câu chuyện "nóng ran" về bữa hải sản 42,5 triệu đồng của một nhóm thực khách khi du lịch Nha Trang đang khiến cư dân mạng chia thành hai "phe": Một bên bênh vực và một bên chỉ trích; một bên nghiêng về phía khách hàng và bên còn lại ủng hộ chủ quán.

Mặc dù đã theo dõi thông tin trên mạng xã hội ngay từ đầu, đồng thời tìm hiểu kỹ qua phản ánh của báo chí, tôi vẫn thấy khó khăn trong quyết định đứng về bên nào. Có lẽ nên để cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ và cung cấp thông tin đầy đủ hơn. Ở đây vấn đề không chỉ liên quan đến một cơ sở kinh doanh cụ thể, nói như ông Phan Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND Nha Trang, là "đâu để cả một thương hiệu thành phố Nha Trang mà muốn nói gì cũng được". Bởi vậy, tôi nghĩ rằng càng nên thận trọng khi nhìn nhận sự việc.

Phóng viên Trung Thi của báo Dân trí cho biết, đoạn thông tin ban đầu lan truyền trên mạng xuất phát từ tài khoản Facebook H.Đ.L. nói về việc bị "chặt chém" khi 14 người ăn hải sản ở một quán ăn tại TP Nha Trang hết 42,5 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Nha Trang vào cuộc, xác định thời điểm xảy ra vụ việc vào 22h ngày 27/4, còn số lượng đoàn khách là 22 người chứ không phải 14 người. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Đ.X.M. - thành viên trong đoàn du khách này - lại khẳng định những thông tin của đoàn kiểm tra nêu ra là chưa đúng và cho biết, thực tế đoàn chỉ đi 16 người. 

Trong một bữa ăn, số lượng người là yếu tố quan trọng quyết định chi phí. Việc các bên đưa ra dữ liệu người tham gia dùng bữa khác nhau và chênh lệch đáng kể về số lượng sẽ ảnh hưởng đến mức độ chân thực của sự việc.

Bên cạnh đó, nếu nhìn vào danh mục món ăn đưa ra trong hóa đơn, bao gồm cả những món đắt đỏ như tôm hùm trong khi lượng thức ăn đưa ra không nhỏ (được cho là 38 kg), đương nhiên, tổng tiền thanh toán là lớn. Vấn đề nằm ở chỗ, số lượng khách yêu cầu và số lượng phải thanh toán có trùng khớp hay không? Và chẳng lẽ giá niêm yết trên thực đơn không có giá trị hay sao mà thực khách phải mặc cả trực tiếp với nhân viên chạy bàn? Thông thường thì camera có thể sẽ trả lời được phần nào các câu hỏi. Tuy nhiên, ngay cả khi có sự vào cuộc của đoàn kiểm tra liên ngành, kết luận vẫn chưa đạt được "tâm phục, khẩu phục" giữa các bên. Thậm chí, nhà hàng đã chuyển trả lại khách 12 triệu đồng với mong muốn "yên ổn làm ăn", nhưng sự việc không hề lắng xuống. 

Trong diễn biến mới nhất, lãnh đạo TP Nha Trang cho biết sẽ đề nghị công an vào cuộc kiểm tra thông tin, còn thành viên của đoàn du khách trên cũng bày tỏ "muốn công an vào cuộc và sẵn sàng đối chất" để làm rõ.

Có thể thấy, sự việc đã trở nên căng thẳng và tạo ồn ào, khiến dư luận cả nước nhìn vào. Việc lãnh đạo TP Nha Trang đề nghị công an vào cuộc trong sự việc này, có lẽ là bất đắc dĩ, vì thông thường câu chuyện liên quan đến hóa đơn một bữa ăn chỉ cần có kết luận của đoàn liên ngành là đủ. Sự đề nghị này dẫu cần thiết vào thời điểm hiện tại, nhưng lại là diễn biến đáng buồn của mối quan hệ cơ sở kinh doanh - khách hàng tại địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang.  

Nhiều năm nay, "chặt chém" là từ khóa nhạy cảm mỗi khi bước vào mùa du lịch và đặc biệt trong các ngày nghỉ lễ. Trong thực tế, chính quyền các địa phương đã có nhiều nỗ lực để dẹp bỏ vấn nạn này, như cung cấp số điện thoại nóng để nhận phản ánh của du khách, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm… Nhờ vậy từ khóa này xuất hiện ít dần, nhiều khu du lịch đã dẹp bỏ hoàn toàn. Trong bối cảnh đó, một sự việc phát sinh cần được giải quyết thỏa đáng, nhanh chóng làm rõ đúng sai, và thiết nghĩ đây là cách tốt nhất để giữ thương hiệu địa phương. Một thương hiệu được du khách yêu mến, tin tưởng trước hết ở sự minh bạch, rõ ràng.

Du lịch đang nỗ lực hồi sinh sau một thời gian dài đóng băng, tê liệt vì đại dịch Covid. Đây là lúc từ chính sách vĩ mô đến hành động cụ thể của địa phương, doanh nghiệp, cơ sở bán hàng… đều phải hướng tới "chăm chút" cho lĩnh vực này, làm sao tạo trải nghiệm tốt nhất cho các phân khúc khách hàng. Doanh thu, lợi nhuận từ du lịch nếu chỉ nhìn ngắn hạn thì rất khó nói đến hai chữ "hồi sinh". Và tất nhiên, văn hóa du lịch được tạo nên không chỉ từ đơn vị cung cấp dịch vụ mà cả từ phía du khách.