Dân mong ở lãnh đạo sự sâu sát, thấu hiểu và chia sẻ…

(Dân trí) - Đã quá chán với những phát ngôn “gió thổi”, qui định “trên trời” và lãnh đạo “trên mây”, điều người dân mong mỏi ở các vị lãnh đạo là sự sâu sát, thấu hiểu và chia sẻ với những nguyện vọng chính đáng của người dâ

Dân mong ở lãnh đạo sự sâu sát, thấu hiểu và chia sẻ…

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Lại một lần nữa, Bộ trưởng Đinh La Thăng “ghi điểm” trong mắt người dân.

Đó là chuyện một người dân từ Viện K3 Tân Triều (Hà Nội) gửi tâm thư lên Bộ trưởng, đề nghị cho xây dựng một cây cầu vượt ở đoạn trước cổng viện, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và người nhà của họ.

Ngay sau khi nhận được bức thư trên, sáng 23/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Phó Chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cùng cán bộ Vụ kết cấu hạ tầng, Vụ an toàn giao thông của Bộ và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh của người dân, báo cáo lại ngay vào buổi chiều.

Trực tiếp đến hiện trường, ông Hùng đã “toát mồ hôi” để vượt qua dòng xe cộ lao qua vun vút, ông Hùng gọi điện báo cáo với Bộ trưởng rằng “đến người khoẻ đi qua đường cũng phải sợ, không nói đến những người ốm, người bệnh trọng”.

Được biết ngày 5/1/2015 tới, phương án xây cầu sẽ được báo cáo Sở GTVT Hà Nội để lãnh đạo sở phê duyệt, thông qua. Việc lắp đặt cầu sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Sự việc tiến triển nhanh đến mức tác giả của bức thư Bình Nguyên cũng không khỏi bất ngờ: “Thú thật, tôi rất bất ngờ trước một quyết định nhanh gọn như thế; đến mức mà tôi đã thoáng nghĩ: Mọi việc thật giản đơn... Tôi và nhiều người cảm ơn ông nhiều lắm lắm! Cảm ơn ông đã thắp lên ngọn lửa ấm áp trong những ngày cuối năm lạnh giá”.

Chia sẻ với PV Dân trí về chuyện bức “tâm thư”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đặc biệt xúc động. Ông cho biết đã “đọc đến dòng cuối cùng” của bức thư đồng thời ghi nhận tấm lòng, sự trăn trở, day dứt đầy trách nhiệm của độc giả này khi đã lên tiếng vì cả cộng đồng.

Bộ trưởng GTVT cho biết đã thực sự xúc động khi đọc đoạn thư tả lại cảnh cô gái 20 tuổi quê Hà Giang qua đường để vào viện chăm bố đang điều trị ung thư gan, bị một chiếc xe 4 chỗ va quẹt, ngã sõng soài, gãy chân, phải vào nằm viện điều trị luôn cùng bố. Tình cảnh trớ trêu khiến người mẹ già lại phải bỏ ruộng nương, lặn lội xuống phố chăm 2 cha con...

Vụ tai nạn vào buổi sáng gần đây của một cậu bé đang điều trị bệnh ung thư xương tại khoa Nhi của bệnh viện và mẹ khi sang bên kia đường để lấy cháo từ thiện khi bị 3 thanh niên đi xe máy phóng nhanh, lướt vù qua, va chạm cũng khiến người đọc không thể cầm lòng.

Bộ trưởng GTVT nói, ông đã bị ám ảnh với hình ảnh người mẹ xây xát vì cú ngã, ôm cứng cậu con trai hoảng loạn, 2 bát cháo từ thiện (bữa sáng của 2 mẹ con) đổ lênh láng ra mặt đường.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ trưởng Thăng có những quyết định nhanh chóng và quyết liệt như vậy. Còn nhớ dạo tháng 3/2014, khi đang ở Nhật Bản, biết được thông tin cô trò trường Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phải vượt suối bằng túi ni lông, ngay trong đêm ông đã tức tốc điện về cho Giám đốc sở GT- VT Điện Biên và các cơ quan thuộc Bộ Giao thông xây dựng phương án xây cầu ngay trong đêm đó.

Hay vừa qua, khi đi kiểm tra đoạn đường thuộc thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội), Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu ngay lập tức xây dựng một hầm chui cho bà con nơi đây đi làm đồng thuận tiện.

Khi đó, có vị Đại biểu Quốc hội đã “khuyên” Bộ trưởng Thăng đại để nhiệm vụ của “tư lệnh ngành” không phải là nay đi kiểm tra nơi này, mai đi kiểm tra nơi khác mà nên ở nhà để xây dựng chiến lược phát triển.

Trả lời vị đại biểu này, Bộ trưởng Thăng đã nói rất chí lý: “Đã là Bộ trưởng thì phải làm cả 2 việc. Gần dân cũng là hoạch định chính sách và làm chính sách cũng là để gần dân” và “hãy để việc đó cho người dân nhìn nhận đánh giá…””.

Gần đây nhất, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết kế hoạch số 12593 liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe ngày 24/12, Bộ trưởng Thăng đã không ngần ngại phê phán thẳng thừng: “Hà Tĩnh, một trong những địa phương kém nhất, buông lỏng để xe quá tải hoạt động công khai, ngang nhiên… Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường để chặn và xử phạt xe quá tải, như vậy thì mới mong sớm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn tỉnh nhà”.

Còn trong việc xây cầu vượt ở Viện K Tân Triều lần này, Bộ trưởng Thăng cũng nói một câu tuyệt vời: “Ý kiến, dù chỉ của một người dân cũng cần phải trân trọng, xem xét nghiêm túc và giải quyết thấu đáo, nếu phù hợp”.

Một câu nói “chuẩn không cần chỉnh” nhất là hiện nay, người dân đã quá chán với những phát ngôn “gió thổi”, qui định “trên trời” và lãnh đạo “trên mây”.

Điều người dân mong mỏi ở các vị lãnh đạo là sự sâu sát, thấu hiểu và chia sẻ với những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Nếu cứ làm như Bộ trưởng Thăng, dân không tin yêu mới lạ!

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!