Dân chúng nhớ lời cam kết của Bí thư Nguyễn Xuân Anh

(Dân trí) - Khi ông Nguyễn Xuân Anh đắc cử Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhiều người đặt niềm tin vào lớp cán bộ lãnh đạo trẻ, được đào tạo bài bản. Cũng có ý kiến không phải là không tin mà là chưa tin. Chưa tin cũng đúng thôi, nhưng hãy hy vọng.

 

Dân chúng nhớ lời cam kết của Bí thư Nguyễn Xuân Anh - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại hội nghị về an ninh trật tự cơ sở, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình bằng những chỉ đạo khác biệt so với đa số “tư duy cũ” (không phải chỉ riêng Đà Nẵng). Khi nghe Giám đốc Công an thành phố Lê Văn Tam báo cáo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật thời gian qua giảm đáng kể, ông Nguyễn Xuân Anh bác ngay và cho đó là con số trên giấy, còn thực tế thì đang diễn biến phức tạp. Để chứng minh, ông đọc hai tin nhắn của dân thông tin về tình hình tội phạm.

Thông thường, đa số lãnh đạo lim dim mắt thưởng thức các con số báo cáo đẹp từ cấp dưới, bởi vì xét cho cùng, đó cũng là thành tích lãnh đạo của mình. Ông Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã không tin vào báo cáo trên giấy, ông tin vào thông tin của người dân. Sự khác biệt này có thể làm cho người dân tăng thêm niềm tin vào ông.

Không phải ông Nguyễn Xuân Anh vuốt ve dân mà ông nói thẳng rằng, “phải cương quyết lấy lại hình ảnh của thành phố đáng sống, an bình và mến khách. Phục vụ nhân dân hết mình vì cuộc sống bình an”. Để làm điều này, ông Bí thư giao việc và tạm dừng bổ nhiệm hai trường hợp làm Phó giám đốc Công an Đà Nẵng để thử thách một việc cụ thể, đó là thực hiện những điều như ông vừa nói trên. Điều này chứng tỏ bản lĩnh của ông Nguyễn Xuân Anh, đặt nhiệm vụ đối với dân lên trên việc lo chức tước cho cán bộ để tạo vây cánh củng cố địa vị của mình. Chuyện không hề đơn giản.

Còn đối với người dân, quyết định dừng bổ nhiệm lãnh đạo công an thành phố tất nhiên dân rất ủng hộ. Ông Bí thư quyết định quá đúng, bởi vì quan làm gì cho nhiều, tướng làm gì cho đông khi tội phạm hoành hành, dân chúng sống trong bất an. Làm quan, làm tướng như vậy cũng phải thấy xấu hổ chứ.

Ông Nguyễn Xuân Anh làm quan to nhất thành phố, nhưng tội phạm lộng hành thì cũng phải hổ thẹn với dân chứ. Những ông quan đầu tỉnh nào không thấy có lỗi với dân, xấu hổ với dân khi tội phạm tràn lan thì không xứng đáng làm quan.

Không xứng đáng thì trả ghế, trả lọng, trả xe mà về giữ gà cho vợ.

Không phải người viết bài này nói, mà chính ông Nguyễn Xuân Anh nói: “Chúng ta cần phải sòng phẳng với nhau một điều rằng: Nếu làm không được thì người đứng  đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu để mất an ninh trật tự trên địa bàn thì trưởng đơn vị xin từ chức. Ngay cả bản thân tui cũng vậy, nếu tui làm không được sẽ xin từ chức ngay”.

Dân chúng nhớ lời cam kết của Bí thư Nguyễn Xuân Anh, và hy vọng ông nói được, làm được.

 

Lê Chân Nhân