Công cuộc “giải thoát rác chữ” và chuyện Bộ trưởng “xin lỗi”

(Dân trí) - Mong lắm những lần sau, cử tri không còn “phải” nhận từ Bộ trưởng những lời xin lỗi quen thuộc đến nhàm chán mà thay vào đó, là những yếu kém đã được khắc phục...

Công cuộc “giải thoát rác chữ” và chuyện Bộ trưởng “xin lỗi” - 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu đăng đàn đã nhận được hàng núi câu hỏi về các bất cập xảy ra của ngành Giao thông Vận tải thời gian qua như trạm BOT, tai nạn đường sắt, đường bộ…

Tuy nhiên, có một chuyện nhỏ, rất nhỏ từng xôn xao dư luận nhiều ngày qua cũng được nêu lại tại cuộc chất vấn này. Đó là xung quanh cụm từ “thu giá”.

Theo báo Vietnam Net ngày 4.6 cho biết: "Ngay vào phiên chất vấn, Bộ trưởng GTVT bày tỏ: "Tiếp thu ý kiến của cử tri, dư luận xã hội và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ đang có phương án trình Chính phủ thay đổi tên gọi trạm thu phí BOT bằng một tên mới phù hợp với pháp luật và các yêu cầu". Nghe vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân liền nói: "Tên cũ không có vấn đề gì thì nên chuyển tên trạm thu giá về tên cũ là được, không cần chờ trình Chính phủ, chờ trình lâu lắm!"".

“Trả lại tên cho em”. Câu chuyện đơn giản vậy thôi, song nó từng khiến dư luận xôn xao bàn tán và người viết bài này thì trăn trở với nhiều câu hỏi.

Thứ nhất là cái từ “thu phí” nó rõ ràng, dễ hiểu và đúng bản chất vấn đề như vậy thì không hiểu tại sao bộ GTVT lại thay nó bằng hai từ “thu giá” vừa vô nghĩa, vừ ngô nghê mà nói như Nhà báo Lương Phán là “xả rác chữ” làm ô nhiễm môi trường?

Rồi chẳng hiểu sao mà cái từ “giá” lại được tới hai vụ Tư lệnh ngành đều quan tâm sử dụng. Cùng với Bộ trưởng Thể, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng muốn thay học phí thành “giá dịch vụ đào tạo”?

Thứ hai, một việc đơn giản như thế nhưng nó chỉ chấm dứt khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân còn báo chí thì tốn rất nhiều giấy mực?

Thứ ba, Giao thông là huyết mạch quốc gia, giao thông phát triển thì đất nước mới phát triển. Nhiệm vụ quan trọng nhất của vị tư lệnh ngành là mở những con đường mới cho giao thông thông suốt, cho tai nạn bớt xảy ra, cho hoạt động BOT hiệu quả… còn việc tìm những từ mới thì nên dành cho ngành khác đúng chức năng hơn. Sao Bộ GTVT lại… “rỗi hơi” đi “khai mở chữ nghĩa” thế nhỉ?

Tại phiên chất vấn này, Bộ trưởng Thể đã nhiều lần “xin lỗi”. Song, có lẽ cử tri không muốn thấy những lời xin lỗi bởi một khi phải “xin lỗi”, tức là sự việc đã diễn ra rồi.

Mong lắm những lần sau, cử tri không còn “phải” nhận từ Bộ trưởng những lời xin lỗi quen thuộc đến nhàm chán mà thay vào đó, là những yếu kém đã được khắc phục, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám