Có nên tha thứ cho ông Vũ Anh Cường hay không?

(Dân trí) - Theo người viết bài này thì nên thể tất mà tha thứ cho ông Cường bởi chúng ta còn nhiều việc cần quan tâm hơn rất nhiều như công cuộc phòng chống tham nhũng hay Biển Đông đang dậy sóng...

Có nên tha thứ cho ông Vũ Anh Cường hay không? - 1

Vụ đại gia Vũ Anh Cường sàm sỡ phụ nữ trên máy bay khiến dư luận nổi sóng. Nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ với cách hành xử thô bỉ này.

Tuy nhiên gần đây, dư luận có phần “thể tất” có lẽ bởi mấy lý do.

Thứ nhất, ông Cường đã đến làm việc với cơ quan hàng không và chấp nhận mức phạt kịch khung là 10 triệu đồng.

Với một đại gia, số tiền trên là nhỏ, rất nhỏ nhưng nó cũng là khung hình phạt cao nhất đối với hành vi này.

Tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định hành khách có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Thứ hai, được biết, ông Cường cùng gia đình đã tới nhà xin lỗi 2 vợ chồng nữ hành khách nói trên và gửi lời xin lỗi đến Vietnam Airlines, tiếp viên trưởng và hành khách chuyến bay VN253 bị ảnh hưởng vì hành vi của mình. 

“Tôi đã nhận thức được việc bản thân hôm đó do đang căng thẳng về công việc, lại uống rượu trong khi sức khoẻ không ổn nên đã không thực sự làm chủ được hành vi. Tôi và gia đình đã đến tận nhà xin lỗi 2 vợ chồng nữ hành khách”. Ông Cường bày tỏ.

Câu hỏi đặt ra, dù pháp luật đã xử lý, song dư luận có nên tha thứ cho ông Cường hay không?

Có thể co nhiều ý kiến khác nhau, song người viết bài này cho rằng với việc xử phạt mức cao nhất, sự lên án của dư luận những ngày qua và cả hành động đưa gia đình đến xin lỗi nạn nhân với những bày tỏ khá chân thực. Sai, nhận lỗi, xin lỗi và sửa chữa, đó cũng là thái độ đàng hoàng. Vì thế, có lẽ cũng nên tha thứ cho ông Cường.

Thật ra sự việc chưa đến mức quá nghiêm trọng, chưa để lại hậu quả nặng nề. Thứ nữa đời người, tránh sao cho khỏi những sai lầm, nhất là trong tâm trạng làm việc căng thẳng, sức khỏe không được tốt lại có tý “ma men” như lời ông Cường bày tỏ.

Vì thế, theo người viết bài này, với tinh thần nhân văn, “đánh kẻ chạy đi…” nên tha thứ cho lỗi lầm này. Tuy nhiên, cần nâng hình phạt để ngăn chặn hiện tượng này, không có chuyện phạt từ 100 đến 200 ngàn cho hành vi sàm sỡ.

Đây chắc chắn sẽ là bài học đau xót cho ông Cường và gia đình đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai trong cơn “mê lú”, không làm chủ được hành vi của mình.

Tóm lại, theo người viết bài này (tôi không quen biết gì ông Cường) thì nên thể tất mà tha thứ cho ông ta. Vả lại, chúng ta còn nhiều việc cần quan tâm hơn rất nhiều như công cuộc phòng chống tham nhũng hay Biển Đông đang dậy sóng...

Tuy nhiên cuối cùng, viêc có nên tha thứ cho ông Cường hay không vẫn thuộc về quan điểm cá nhân các bạn.

Bùi Hoàng Tám