Chuyện hát của cổ động viên bóng đá

Mùa xuân năm 2002 tôi may mắn được có mặt ở Hàn Quốc xem cả nước chuẩn bị cho World Cup. Một điều thú vị là nửa năm trước đó Hàn Quốc đã không có bài hát thực sự phổ biến dành cho các cổ động viên bóng đá ngồi tại sân vận động.

  

Chuyện hát của cổ động viên bóng đá - 1


Khỏi phải nói người Hàn rất thích hát. Khi xem các cổ động viên ManU, Arsenal, Liverpool hát nhiều và hát hay, cổ động viên Hàn thấy thèm. Xem các cổ động viên đội tuyển quốc gia Anh hát liên tục từ đầu đến cuối trận họ thấy thèm hơn. Chúng tôi sẽ hát như thế, Hàn Quốc quyết định.

 

Hàn Quốc nói là Hàn Quốc làm.

 

Vài bài hát phù hợp chất bóng đá được lựa chọn, rồi các bộ ngành thực hiện chiến dịch “phổ biến hóa giai điệu” – các kênh truyền hình phát đi phát lại, giáo viên dạy các em hát ở trường, trước mỗi trận bóng đá hữu nghị tất cả cổ động viên ở sân vận động tập hát cùng nhau.

 

Trong vòng mấy tháng, từ cổ động viên chỉ biết vỗ tay, kêu “cố lên” và tạo sóng Mexico, Hàn Quốc đã có một lực lượng lớn cổ động viên…biết hát.

 

“Oh! Pilsung Korea, O-Ore Ore!!! Oh Oh Oh” (clap clap clap!)

 

Kết quả là mấy chục ngàn cổ động viên Hàn Quốc ngồi (và đứng) tại sân vận động hát cùng bài, hát cùng lúc, và hát “cùng nhau”, không kém gì các cổ động viên người Anh. Khi World Cup diễn ra, người xem truyền hình các nước thấy ấn tượng. “Họ đang hát bài gì”, họ hỏi nhau, lời bài là như thế nào? Rồi họ bắt chước thử cho vui: “O-Ore Ore!!! Oh Oh Oh.”

 

Người Việt thích hát không kém gì người Hàn. Nhưng các trận AFF Suzuki Cup vừa rồi tôi chưa thấy cổ động viên hát nhiều. Không có bài “Oh! Pilsung Korea” phiên bản Việt, không có “You’ll never đi bộ một mình.” Có những bài hát “có để có” thỉnh thoảng nghe cổ động viên hát, nhưng ý tôi nói ở đây là những bài hát không lẫn vào đâu, cả sân vận động hát từ trái tim, hát to lên, thể hiện sự đoàn kết thực sự.

 

Nếu có hàng chục ngàn cổ động viên Việt Nam ở sân vận động Mỹ Đình hát cùng nhau ủng hộ đội tuyển quốc gia sẽ rất ấn tượng. AFF Cup là World Cup của Việt Nam, nếu không làm bây giờ thì làm lúc nào?

 

“Việt Nam vô địch, Việt Nam vô địch” nghe hay nhưng có vẻ hơn mòn một chút. Ở Việt Nam thiếu gì bài hay, thiếu gì người có thể sáng tác bài hát bóng đá mà hát trăm năm cổ động viên chưa thấy chán. Chỉ thiếu mỗi người đứng đầu tổ chức.

 

Hy vọng núi vàng đó sẽ sớm được khai thác!

 

Joe