Chợt thấy ấm lòng trong dịch sởi!

(Dân trí) - Thật cảm động, một người mẹ có con vừa mất vì bệnh sởi đã tặng số tiền 50 triệu đồng để chung tay mua máy thở. Có nhà báo bám trụ tại bệnh viện ngay từ ngày đầu và suốt nửa tháng không về vì sợ lây sởi sang con...

Chợt thấy ấm lòng trong dịch sởi!

Bệnh viện chật cứng trẻ em. Mỗi giường bệnh bây giờ không là 2-3 mà 4-5 bệnh nhân chen chúc. Tất cả các máy móc đều hoạt động hết công suất. Các thày thuốc làm việc quay cuồng. Thế nhưng hàng ngày, luồng bệnh nhân vẫn dồn dập đổ về các bệnh viện như Nhi Trung ương, Bạch Mai, Nhiệt đới…

Người dân, nhất là các bà mẹ có con nhỏ đang hết sức hoang mang, lo lắng. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 128 trẻ em chết vì liên quan đến bệnh sởi. Hình ảnh các bà mẹ lạy bác sĩ cứu lấy con mình để rồi ngất lặng nhìn theo chiếc băng ca đưa con vào nhà xác không còn xa lạ. Những tiếng khóc xé lòng của người mẹ mất con, người ông bà mất cháu không ngớt vang lên…

Trong thời điểm dịch bệnh nghiêm trọng này bỗng sáng lên tinh thần trách nhiệm của các vị lãnh đạo, sự hi sinh vất vả quên mình của các thày thuốc và tấm lòng vì việc nghĩa của cộng đồng cả nước.

Về phía Chính phủ, ngay từ khi Bộ Y tế chưa xác định đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh thì qua trang mạng của một bác sĩ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp đến bệnh viện thăm hỏi thầy thuốc, bệnh nhân và nắm tình hình. Ông Đam còn trực tiếp “xin” đến gặp lãnh đạo các báo đề nghị truyền thông chung tay dập dịch sởi.

Chiều 23/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt và quyết định bổ sung hơn 80 tỉ đồng cho Bộ Y tế từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2014 để mua sắm một số trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Tại các bệnh viện, các thầy thuốc gồng hết mình để phục vụ bệnh nhân. Họ quên ăn, quên ngủ, quên cả ngày đêm, ngày lễ để phục vụ người bệnh. Họ vui niềm vui của gia đình người bệnh. Họ buồn và đau xót mỗi khi một sinh linh bé nhỏ phải ra đi. Trong các bệnh viện Nhi, Bạch Mai, Nhiệt đới… những ngày này đẫm mồ hôi và nước mắt của các y bác sĩ.
Trả lời câu hỏi có nghĩ đến từ chức không, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Tôi cũng nói thật lòng thời điểm này tôi cũng không nghĩ đến từ chức ngay. Tại sao tôi không nghĩ đến từ chức lúc này vì điều quan trọng nhất trong toàn ngành lúc này là phải giành giật sự sống của các cháu. Mỗi ngày chúng tôi mong đừng có thêm cháu nào ra đi”.

Trên các trang mạng những ngày qua tràn ngập những thông tin về bệnh sởi. Các ông bố, bà mẹ trao đổi thông tin cho nhau, mách cho nhau cách phòng chống dịch bệnh cùng với những lời cảm thông, sẻ chia, động viên…

Cảm động hơn, khi thấy bệnh viện không có đủ máy thở, một nhóm bạn trẻ đã đi tiên phong đóng góp và kêu gọi cộng đồng. Chỉ ít ngày, họ đã huy động được gần 800 triệu đồng và không dừng ở đó, họ còn chung tay tìm hiểu thị trường các nước như Thái Lan, Singapor… để tìm những loại máy tốt nhất với giá rẻ nhất. Họ đã góp phần đốt lên ngọn lửa của tình yêu thương trong những ngày qua.

Thật cảm động, một người mẹ có con vừa mất vì bệnh sởi đã tặng số tiền 50 triệu đồng để chung tay mua máy thở. Có nhà báo bám trụ tại bệnh viện ngay từ ngày đầu và suốt nửa tháng không về vì sợ lây sởi sang con.

Cũng những ngày này, tại Hà Nội, trung tâm của dịch sởi, tòa án đang xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng bọn. Những số tiền nhiều triệu USD thất thoát và tham nhũng đang bị đổ tội vòng vo thì tại các bệnh viện, hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân đang chen chúc. Họ thiếu từ giường nằm, phương tiện máy móc đến thuốc men phòng chống…

Song, nghĩ về tinh thần trách nhiệm của các vị lãnh đạo Chính phủ, sự hi sinh của thầy thuốc và sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng, lòng chợt ấm lên.

Bỗng nhớ về lời một bài hát quen thuộc: “Rằng trong cơn hoạn nạn, mới hiểu lòng nhau…!”.

Xin gửi lời tri ân đến với những tấm lòng nhân văn cao cả!

 

 Bùi Hoàng Tám

 

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!