Bóng đá Việt Nam: Một thế hệ trẻ đĩnh đạc, tự tin

(Dân trí) - Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan có thể không khẳng định chúng ta là số 1 ở Đông Nam Á, bởi suy cho cùng đây chỉ là trận đấu mang tính chất giao hữu. Nhưng ít nhiều nó cho thấy một thế hệ trẻ đĩnh đạc, tự tin, luôn khát khao cống hiến để chinh phục những đỉnh cao vinh quang.

Bóng đá Việt Nam: Một thế hệ trẻ đĩnh đạc, tự tin - 1

Thêm một lần nữa, bóng đá Việt Nam đã khẳng định sức mạnh, vị thế của nhà vô địch ở khu vực Đông Nam Á bằng chiến thắng 1-0 trước “đại kình địch” Thái Lan ngay trên sân nhà của họ. Chiến thắng này cũng cho thấy những lời tuyên bố của HLV Park Hang Seo rằng “từ nay bóng đá Việt Nam không còn phải sợ Thái Lan nữa” là... “chuẩn không cần chỉnh”.

Đó hoàn toàn không phải là câu nói đến trong lúc cao hứng, mà nó được minh chứng bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi của “đoàn quân áo đỏ” trong suốt 2 năm qua với những cuộc chinh chiến tại các đấu trường ở châu lục, từ giải U23 châu Á cho đến Asiad Cup, Asian Cup rồi AFF Cup. Và đặc biệt là chiến thắng hủy diệt lên đến 4-0 cũng của Việt Nam trước Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á gần đây.

Ở bất cứ giải đấu nào, các cầu thủ trẻ của chúng ta cũng thể hiện một lối đá chững chạc, điềm tĩnh, thậm chí trong tình thế bị đối thủ dẫn bàn trước vẫn không nao núng để chờ cơ hội lật ngược thế cờ. Từ những đối thủ ngang sức, ngang tài trong khu vực như Malaysia, Philippines cho đến những đối thủ hàng đầu ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Iraq, Qatar, Jordan...

King’s Cup lần này cũng vậy, trước một đội bóng được cổ vũ bởi hơn 32.000 CĐV đội nhà, nhưng đội tuyển Việt Nam nhập cuộc một cách tự tin và chúng ta khiến cho Thái Lan trong 20 phút đầu tiên của hiệp 1 phải thi đấu trong trạng thái co cứng, sợ hãi.

Thái Lan không dám mạo hiểm chơi áp sát, pressing tầm cao như cách mà họ vẫn làm bao nhiêu năm qua trước những đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Cũng chính vì không tự chủ trong lối chơi, nên chính những cơ hội có thể biến thành bàn lại khiến họ phung phí một cách đáng tiếc. Và đặc biệt Thái Lan thường xuyên đá xấu, có những hành động không đẹp với đối thủ để giải tỏa những ức chế mà mình đang gặp phải.

Thái Lan càng ức chế bao nhiêu thì đội tuyển Việt Nam càng chững chạc, bình tĩnh bấy nhiêu. Chính sự bình tĩnh, tự tin đã giúp một Trọng Hoàng dù chưa thi đấu bất kỳ trận nào ở 11 vòng đấu V-League vừa qua nhưng khi nhập cuộc vẫn cho thấy khả năng lên công về thủ ở đường biên cánh phải.

Chính sự bình tĩnh, tự tin đã giúp Tuấn Anh, một cầu thủ đã bỏ lỡ rất nhiều giải đấu vì chấn thương liên miên thi đấu chắc chắn ở vị trí tiền vệ, trở thành một nhân tố gây bất ngờ cho phía Thái Lan. Và hơn ai hết, sự tỏa sáng của tiền đạo Anh Đức, người đã bước sang tuổi 34 – độ tuổi xế chiều trong bóng đá đỉnh cao – vẫn có những bước chạy không biết mệt mỏi trong suốt 94 phút thi đấu và kịp tỏa sáng ở những giây cuối cùng bằng cú đánh đầu cận thành để mang về chiến thắng cho Việt Nam.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng chiến thắng của đội tuyển “Rồng Vàng” trước “Bầy voi chiến” là nhờ may mắn, nhưng nếu quan sát phân tích thật kỹ thì đó là một chiến thắng của một đối thủ có kinh nghiệm, có bản lĩnh trận mạc và rất “biết người biết ta”. Nó hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà là sự nỗ lực không biết mệt mỏi, là ý chí chiến đấu một cách bền bỉ, là tinh thần khát khao để chinh phục ngôi vương trong một toan tính có chủ đích.

Chỉ có bản lĩnh mới giúp một thế hệ trẻ của bóng đá Việt Nam hiện tại hết chinh phục danh hiệu này đến danh hiệu khác, từ ngôi Á quân U23 Châu Á 2018 đến bán kết Asiad Cup 2018, từ tứ kết Asian Cup 2019 đến vô địch AFF Cup 2018. Và 2 lần chiến thắng Thái Lan, một ở cấp độ đội tuyển U23 và một ở đội tuyển quốc gia là minh chứng của một thế hệ hoàn toàn không phải do “phong độ nhất thời” mà hơn hết là “đẳng cấp” đến từ sự rèn luyện, nỗ lực dưới sự dẫn dắt của HLV tài ba Park Hang Seo.

Chúng ta hãy cứ tin rằng, bóng đá Việt Nam sẽ còn bay cao, bay xa hơn nữa, nếu các cầu thủ vẫn giữ được sự đĩnh đạc, tự tin như hiện tại, phải không các bạn ?

Thế Nam