Bộ trưởng Hà và vụ tặng thưởng cho người chê “người nhà mình”

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho nhóm tác giả gồm 3 nhà báo của Báo điện tử Dân trí. Lý do, họ đã phê phán mạnh mẽ việc làm sai trái của một số cán bộ ngành Tài nguyên & Môi trường huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đồng thời kiên quyết đứng ra bảo vệ người dân qua hơn 60 kỳ báo.


(Minh họ: Ngọc Diệp)

(Minh họ: Ngọc Diệp)

Sự việc bắt đầu từ cách đây khoảng nửa thế kỉ, gia đình cụ bà Đàm Thị Lích (Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) đã đổ mồ hôi, công sức khai phá mảnh đất hoang hóa rộng gần 4.000 m2 (3.925m2). Sau ngày đất nước thống nhất (1975), gia đình bà vẫn tiếp tục canh tác trên mảnh đất này đến năm 1986 thì góp vào hợp tác xã nông nghiệp, gia đình bà được cấp 750m2 (sau do mở rộng đường, còn lại 610m2).

Ngày 18/12/1993, UBND huyện Đức Trọng ban hành quyết định số 419/QĐ - UB công nhận lô đất thổ cư có diện tích 610m2 của gia đình cụ Lích.

Song, không hiểu tại sao khi gia đình cụ Lích tiến hành làm các thủ tục, hồ sơ để cấp quyền sử dụng đối với lô đất thổ cư 610m2 thì chính UBND huyện Đức Trọng lại ra quyết định không cấp toàn bộ 610m2 đất thổ cư cho gia đình cụ Lích mà chia thành hai lô, một lô 253,9m2 đất thổ cư (nhưng yêu cầu nộp tiền sử dụng đất 5,7 tỉ đồng) và 310m2 còn lại là đất nông nghiệp.

Sau khi nhận được phản ảnh từ báo Dân trí, ngày 13/5/2016, tân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã giao cho Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai ngay ngày hôm sau (14/5) phải trực tiếp vào kiểm tra sự việc.

Và chỉ đúng 2 tuần sau ngày Bộ trưởng Hà chỉ đạo (13/5 – 27/5), Sở TN&MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình cụ Lích.

Mới đây, Bộ trưởng Hà quyết định tặng thưởng cho nhóm phóng viên báo Dân trí, gồm Nhà báo Lý Thị Toàn Thắng - Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, Nhà báo Nguyễn Anh Thế - Thư ký Tòa soạn - Trưởng ban Bạn đọc và Phóng viên Trần Trung Kiên.

Việc làm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nhận được sự đồng tình của đông đảo bạn đọc. Nhiều độc giả đã gửi thư điện tử (comment) chúc mừng Dân trí đồng thời cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã quan tâm đến vụ việc và trao tặng Bằng khen cho phóng viên của báo.

Việc làm của Bộ trưởng Hà cũng đã gây ấn tượng khá mạnh đối với tập thể, phóng viên Dân trí. Thực tình, qua hơn 10 năm kể từ ngày thành lập, Dân trí đã từng đoạt rất nhiều giải thưởng lớn như Giải thưởng Báo chí về văn học nghệ thuật viết về chiến tranh cách mạng, nhiều lần đoạt Giải báo chí Quốc gia, Bằng khen của Bộ trưởng Công an… Hầu hết phần thưởng là các bài viết về các vấn đề xã hội gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Song, tấm bằng khen lần này rất có ý nghĩa bởi thứ nhất, tuy chỉ là vụ việc nhỏ, của một người dân bình thường, nhưng Dân trí đã dành hơn 60 bài viết với những lập luận xác đáng, kiên quyết bảo vệ lẽ phải đến cùng.

Thứ hai, loạt bài của Dân trí mục đích chính là làm rõ chân lý nhưng đồng thời cũng chỉ ra sự tắc trách của những cơ quan liên quan mà ở đây trực tiếp là cán bộ Phòng TN&MT huyện Đức Trọng và Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng.

Thứ ba, dù phê phán cán bộ tài nguyên và môi trường nhưng lại được chính Bộ trưởng Bộ TN&MT tặng Bằng khen. Đây là việc làm không dễ và không phải ai cũng đủ dũng cảm “lấy đá ghè chân mình” như ngôn ngữ báo chí dành cho nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Việc tặng thưởng Bằng khen cho Dân trí là sự ghi nhận, nguồn động viên đồng thời thể hiện tinh thần cầu thị, biết lắng nghe của Bộ trưởng Hà nói riêng, lãnh đạo Bộ TN&MT nói chung. Hi vọng đây cũng là tiền lệ cho cách hành xử sau này đối với báo chí, một công cụ của Đảng và Nhà nước đồng thời là tiếng nói của Nhân dân.

Song, sẽ là thiếu sót, rất thiếu sót nếu như không nhắc đến công sức của hàng vạn bạn đọc đã gửi comment về cho Dân trí. Chính tiếng nói trung thực, khách quan và xây dựng của các bạn đã làm nên sức mạnh của Dân trí chúng ta hôm nay.

Nhiều bạn đọc băn khoăn không biết các vị lãnh đạo có đọc comment mà các bạn gửi về hay không? Qua sự việc này và rất nhiều sự việc khác, chúng tôi khẳng định rằng không chỉ có mà còn rất chăm chú.

Tổng Biên tập Dân trí Phạm Huy Hoàn cách đây mấy tháng kể lại rằng một vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước còn yêu cầu in những ý kiến ra giấy để ông tiện theo dõi khi đi công tác...

Cuối cùng thay lời kết, xin trích đăng ý kiến của bạn Trần Văn Nhị: “Hy vọng các bộ trưởng khác cũng đủ khả năng nhin nhận được toàn diện, giải quyết vấn đề đến cùng, bảo vệ đến người dân bình thường nhất, khen thưởng đến đúng người, đúng lúc... như BT Trần Hồng Hà. Chúc mừng các anh chị Phóng viên Dân trí”.

Cám ơn bạn Trần Văn Nhị, cám ơn các bạn và cám ơn Bộ trường Trần Hồng Hà đã dũng cảm tặng thưởng cho người “chê người nhà mình” và hi vọng đây sẽ là tiền lệ cần phát huy.

Bùi Hoàng Tám