Bình tĩnh, văn minh và đúng pháp luật trong ứng xử với Trung Quốc

(Dân trí) - Nhiều người đăng ký đi du lịch Trung Quốc đã hủy tour. Đơn giản vì không muốn đi đến một nước, mà nước đó đang xâm lấn nước mình. Dân nghĩ rất đơn giản, nhưng đó là bụng dân.

(Phản đối Trung Quốc cần bình tĩnh, văn minh và đúng pháp luật)

Phản đối Trung Quốc cần bình tĩnh, văn minh và đúng pháp luật

 

Cộng đồng mạng lên tiếng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc, với một lý luận rạch ròi và nóng hổi sức nóng ở ngoài biển Đông, đó là mua hàng Trung Quốc là góp thêm đạn để họ bắn vào dân mình.

 

Nhiều hàng quán treo bảng không tiếp khách Trung Quốc, không bán hàng cho người Trung Quốc. Đây là cảm xúc thật của dân, là một cách bày tỏ lòng yêu nước, là thái độ phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc.

 

Nhân cơ hội này, thay đổi nhận thức tiêu dùng của người Việt Nam, hàng hóa sản phẩm nào trong nước sản xuất được, thì nên sử dụng thay vì xài hàng Trung Quốc. Yêu nước không đâu xa mà chính là sử dụng hàng sản xuất trong nước.

 

Tuy nhiên, cần phải bình tĩnh để có một hành vi tiêu dùng và sự ứng xử công bằng với người dân Trung Quốc. Tẩy chay du lịch Trung Quốc đó là quyền của người đi du lịch, không mua hàng của Trung Quốc cũng là quyền của người tiêu dùng, nhưng không bán hàng cho người Trung Quốc, không nhận khách Trung Quốc vào khách sạn thì liệu có phù hợp không?

 

Chúng ta phản đối những người đưa giàn khoan Hải Dương – 981 vào vùng biển Việt Nam, điều đó không có nghĩa là bắt toàn thể nhân dân Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Những người qua làm ăn, sinh sống ở Việt nam, họ không có lỗi trong chuyện này và họ không chịu trách nhiệm thay cho nhà cầm quyền. Hãy nghĩ đến những người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Trung Quốc, liệu họ có bị đối xử bất công như vậy không?

 

Cũng tương tự như sự cực đoan tẩy chay khách Trung Quốc, ở Bình Dương đã xảy ra một số vụ quậy phá, đình công ở nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc. Công nhân xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược, nhưng không được phá hoại tài sản của các nhà đầu tư, biểu tình chống Trung Quốc, nhưng không được gây mất trật tự bởi làm như vậy là tự mình hại mình, là vi phạm pháp luật.

 

Chưa kể, để kẻ xấu lợi dụng, kích động phá hoại, sẽ dẫn đến những bất lợi trong ngoại giao đối với Trung Quốc, liên quan đến vụ giàn khoan Hải Dương – 981.

 

Chúng ta phải biết kiềm chế và khôn ngoan trong tất cả mọi ứng xử với Trung Quốc trong lúc này.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!