60 và phút… 89!

(Dân trí) - Có lẽ không còn cách nào khác bởi sự minh bạch không chỉ để xử lý mà còn để rõ “vàng - thau” cho những ngưới xứng đáng. Và cũng chỉ có sự minh bạch, công khai mới giữ được niềm tin của nhân dân vào “thanh gươm công lý” của Thanh tra Chính phủ.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
60 là số cán bộ được Nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền bổ nhiệm vào thời điểm khoảng 5 tháng cuối cùng trước khi về hưu. Đây được coi như phút 89 trong 90 phút của một trận bóng đá.

Nếu tính trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật thì có lẽ con số bổ nhiệm là khoảng 2 ngày/ một chức vụ cấp vụ hoặc tương đương. Trong điều kiện cơ quan bình thường, tức là không phải chia tách hay mới thành lập thì đây là một kỉ lục đáng ghi vào guines.

Tất nhiên với việc ồ ạt bổ nhiệm chưa có thể nói là đúng hay sai, cái này Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ cần lục lại hồ sơ sẽ thấy rõ. Song, bổ nhiệm diễn ra vào thời điểm “phút 89” thì dư luận hoài nghi cũng là không khó hiểu.

Nhất là trong khi đó, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, một chuyên gia về lĩnh vực này (ông Cương từng là Chánh Thanh tra của Bộ Nội vụ), trả lời phỏng vấn báo Dân trí: “Trước kia tôi còn làm công tác trong ngành thanh tra đã thấy dư luận lào xào việc này, thậm chí có người nói vui rằng Thanh tra Chính phủ phải mấy khóa nữa không có chỗ bổ nhiệm cán bộ. Dù sao đó cũng chỉ là đồn đoán, cái quan trọng nhất xung quanh việc bổ nhiệm đó là phải xem có sai phạm, tiêu cực, tham nhũng hay không”.

Vâng, đây chỉ là “đồn đoán” và tất nhiên “không có lửa” vẫn có thể “có khói”. Nhưng qua việc bổ nhiệm này thì lời đồn đoán trên hoàn toàn có thể không phải là không “có lửa”.

Nhất là đối với ông Truyền, người có số tài sản “khủng” chưa được làm rõ thì lời “đồn đoán” lại càng khiến dư luận đàm tiếu. Đã có không ít ý kiến “liên tưởng” việc bổ nhiệm với số tài sản nhà cửa, đất đai… mà vị Nguyên Tổng Thanh tra đang sở hữu.

Cách đây ít lâu, phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18-9, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã từng đặt câu hỏi đầy nghi vấn “Có tham nhũng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không?”.

Cũng cần nhắc lại, Tổng Thanh tra Chính phủ là chức vụ rất cần sự công minh, chính đại của người đứng đầu. Vì vậy, ngay từ ngày đầu độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn cụ Bùi Bằng Đoàn, một nhân sĩ nổi tiếng bởi tấm gương thanh liêm và lòng chính trực giữ cương vị này.

Trở lại với bài toán bổ nhiệm “ồ ạt”, cũng trong bài trả lời phỏng vấn báo Dân trí, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương “hiến kế”: “Thanh tra Bộ Nội vụ tìm lại hồ sơ sẽ thấy ngay bổ nhiệm 60 cán bộ ở Thanh tra Chính phủ đúng hay sai. Nếu sai, người về hưu rồi vẫn bị xử lý, người còn làm việc phải bị miễn nhiệm chức vụ”.

Có lẽ không còn cách nào khác bởi sự minh bạch không chỉ để xử lý mà còn để rõ “vàng - thau” cho những ngưới xứng đáng.

Và cũng chỉ có sự minh bạch, công khai mới giữ được niềm tin của nhân dân vào “thanh gươm công lý” của Thanh tra Chính phủ.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!