Vũng Tàu và điểm tựa để trở thành đô thị biển động lực phía Nam
(Dân trí) - Tọa lạc phía Đông Nam của TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành mắt xích quan trọng trong trục phát triển Tây Nam Bộ, TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận đến các nước ASEAN qua hệ thống cảng biển và hành lang kinh tế ven biển.
Siêu đô thị xứng tầm cạnh tranh châu lục
TPHCM mới (sau hợp nhất) dự kiến sẽ hoạt động từ ngày 15/9, với quy mô dân số hơn 13,7 triệu người và diện tích 6.772,65km². Sự hội tụ của bộ ba này không đơn thuần là sáp nhập hành chính, mà là bước chuyển mạnh về cấu trúc phát triển vùng, được dẫn dắt bởi một nền tảng hạ tầng đồng bộ, lan tỏa động lực phát triển theo mọi hướng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Nam Anh).
Mạng lưới cao tốc như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, cùng các tuyến quốc lộ 1A, 13, 51 và các vành đai 2, 3, 4 tạo nên hệ thống kết nối chặt chẽ giữa ba địa phương.
Trên trục biển chiến lược của vùng Đông Nam Bộ, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đang giữ vai trò trung tâm, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Mộc Bài - TPHCM - Biên Hòa - Vũng Tàu và xa hơn là trục hành lang kinh tế xuyên Á.

Sân bay Long Thành (Ảnh: ATAD).
Trên không, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành tạo thành cặp “song cảng” chiến lược, vừa san sẻ áp lực khai thác, vừa mở rộng khả năng kết nối quốc tế. Bổ trợ cho trục này là kế hoạch mở rộng sân bay Côn Đảo, gia tăng khả năng tiếp cận du lịch và kinh tế biển.
Vũng Tàu - Cực tăng trưởng gắn với du lịch biển
Trong tiến trình tái cấu trúc không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ, Vũng Tàu không còn là điểm đến cuối tuần, mà được định vị trở thành cực tăng trưởng toàn diện về du lịch, giải trí, kinh tế biển và công nghệ cao của TPHCM mở rộng - một đô thị biển chiến lược đóng vai trò đầu tàu phía Đông Nam của vùng.

Vũng Tàu cần khai phá tiềm năng du lịch biển (Ảnh: Cổng Thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Điểm nhấn lớn nhất về năng lực cạnh tranh của địa phương nằm ở cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải - một trong 19 cảng trên thế giới có thể đón tàu trọng tải trên 200.000 DWT.
Bên cạnh vai trò trung chuyển hàng hóa, từ chỗ từng được xem là đô thị du lịch vùng ven, Vũng Tàu giờ đây đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành đô thị biển chủ lực trong chiến lược phát triển quốc gia. Khi các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Long Thành - Bến Lức, sân bay quốc tế Long Thành công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách mỗi năm hoàn thiện, du khách từ TPHCM, Bình Dương hay Đồng Nai có thể tiếp cận Vũng Tàu dễ dàng.
Cú hích hạ tầng và cơ hội mới cho đầu tư địa ốc
Theo KTS Trần Ngọc Chính, sự kết hợp giữa trung du Bình Dương, vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và đô thị lõi TPHCM - nơi có cả Cần Giờ với hệ sinh thái rừng ngập mặn, tạo nên tổng thể phát triển đa dạng và cân bằng. TPHCM mở rộng sẽ có quỹ đất lớn, đủ điều kiện phát triển công nghiệp công nghệ cao, đô thị hiện đại, du lịch nghỉ dưỡng và đặc biệt là kinh tế biển.
“Nếu nói về Vũng Tàu, tôi cho rằng đây là một địa phương rất đặc biệt, hiếm có ở Việt Nam. Vũng Tàu nằm trên một bán đảo với ba mặt giáp biển, sở hữu địa hình độc đáo với núi Lớn, núi Nhỏ, bãi Trước, bãi Sau… Tôi tin rằng tiềm năng phát triển bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch ở khu vực Vũng Tàu - TPHCM là rất lớn”, KTS Trần Ngọc Chính, nhận định.

“Thành phố trắng” Blanca City tại Bãi Sau là dự án đô thị du lịch động lực cho Vũng Tàu.
Thành phố có thể trở thành một điểm đến toàn cầu - nơi quy tụ chuỗi khách sạn quốc tế, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị thông minh ven biển và khu công nghệ cao chuyên về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, logistics và du lịch. Bức tranh kinh tế địa phương cũng đang phản ánh rõ kỳ vọng ấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã thu hút 73 dự án đầu tư mới với tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI đạt hơn 4 tỷ USD.
Nổi bật trong dòng vốn đổ về, nhiều dự án đã nhanh chóng khởi công như dự án Blanca City với quy mô 96,6 ha và tổng vốn đầu tư gần 37.000 tỷ đồng. Tọa lạc trên trục đại lộ 3/2, ngay bên bãi Sau - bãi biển đẹp và sầm uất nhất thành phố, Blanca City được phát triển theo mô hình “all-in-one” với ba trụ cột: sống - nghỉ dưỡng - giải trí.
Kiến trúc lấy cảm hứng câu chuyện văn hóa giao thoa Đông - Tây, diện mạo Blanca City được ví như “thành phố trắng bên đại dương”, gồm những ngôi nhà trắng tinh khôi bên bờ biển. Điểm nhấn đặc biệt của dự án là tổ hợp công viên nước Sun World Vũng Tàu, quy mô gần 15 ha.

Vũng Tàu bổ sung các tổ hợp giải trí đẳng cấp.

Công viên nước Sun World quy mô 20 trò chơi sẽ xuất hiện tại Vũng Tàu.
Sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư vào Vũng Tàu không chỉ phản ánh niềm tin của các nhà phát triển bất động sản lớn, mà còn cho thấy một thực tế: thị trường này đang bước vào giai đoạn tái định vị mạnh mẽ cả về vị thế, giá trị và tốc độ phát triển. Trong bối cảnh quỹ đất tại TPHCM ngày càng khan hiếm, mặt bằng giá tại các đô thị vệ tinh như Thủ Đức đã tăng cao, Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn tiếp theo, nơi giá trị còn thấp hơn tiềm năng thật rất nhiều.