Vụ dân chung cư Sông Đà Nha Trang kêu cứu: Chủ đầu tư nhận lỗi

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc cư dân chung cư Sông Đà Nha Trang nhiều năm kêu cứu, chủ đầu tư đã lên tiếng nhận lỗi với cư dân và khẳng định sẽ khắc phục ngay những khiếm khuyết, tồn tại hiện nay tại tòa nhà.

Vụ dân chung cư Sông Đà Nha Trang kêu cứu: Chủ đầu tư nhận lỗi - 1

Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang bị tố bỏ bê trách nhiệm bảo trì chung cư sau 8 năm đi vào hoạt động

Trả lời PV Dân trí liên quan các bất cập tại chung cư Sông Đà Nha Trang, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang khẳng định sẽ khắc phục ngay hệ thống PCCC tại chung cư.

Theo cư dân chung cư, 8 năm qua kể từ khi dọn vào sinh sống, hệ thống PCCC tại chung cư chưa có sự bảo trì, sửa chữa, thay thế lần nào.

Cụ thể, hiện nay nhiều đầu báo cháy tại căn hộ không hoạt động, nhiều bình chữa cháy đã hỏng. Điều này khiến nhiều cư dân thấp thỏm âu lo, sống trong sợ hãi, ám ảnh về vụ cháy chung cư Carina ở TP HCM…

“Chúng tôi vừa nhận lỗi với cư dân và sẽ giải quyết ngay, ví dụ như PCCC thì mình cho rà soát nhưng sang tuần mới thi công, thay thế các bình PCCC, còn thang máy sẽ cho bảo dưỡng ngay”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang nói.

Vụ dân chung cư Sông Đà Nha Trang kêu cứu: Chủ đầu tư nhận lỗi - 2

Hiện nay nhiều đầu báo cháy tại căn hộ không hoạt động, nhiều bình chữa cháy đã hỏng

Về việc chậm trễ bàn giao kinh phí bảo trì 2% (4 tỷ đồng) cho cư dân, ông Dũng cho biết: “Chúng tôi cũng vừa làm việc với Công an tỉnh Khánh Hòa về những thông tin báo chí đưa. Mình cũng có một cam kết và sẽ gửi cho cư dân một thông báo là công ty sẽ triển khai hạng mục nào trước, hạng mục nào sau. Riêng tiền phí bảo trì thì trong năm nay sẽ trả lại cho Ban quản trị chung cư vì còn đối chiếu để xem còn lại bao nhiêu”.

Theo tìm hiểu, chung cư Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, TP Nha Trang, Khánh Hòa) do Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư, với 162 căn hộ được bàn giao, đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Trước đó ngày 20/5 báo Dân trí có bài biết: "Sông Đà Nha Trang rũ bỏ trách nhiệm, dân chung cư ròng rã kêu cứu nhiều năm". Bài viết phản ánh chủ đầu tư chung cư Sông Đà Nha Trang đang giữ 2% kinh phí bảo trì (hơn 4 tỷ đồng) nhưng lại bỏ bê việc bảo trì, sửa chữa dù nhiều hạng mục xuống cấp như hệ thống PCCC, bể phốt, bể chứa nước, thậm chí phần diện tích chung bị lấn chiếm, xây dựng trái phép, trong khi dân chung cư không có chỗ chơi…

Hàng chục đơn thư phản ánh, khiếu nại, đề nghị can thiệp, yêu cầu xử lý dứt điểm những bất cập kể trên từ cư dân nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn “bất động”, dây dưa, chây ì…

Vụ dân chung cư Sông Đà Nha Trang kêu cứu: Chủ đầu tư nhận lỗi - 3

Hàng trăm cư dân sống trong sợ hãi sau khi hệ thống PCCC hỏng hóc, xuống cấp

Từ những bất cập kể trên, cư dân yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang khẩn trương trả lại diện tích chung đã bị chiếm dụng trái phép; sửa chữa, thay thế hệ chống PCCC và bàn giao phí bảo trì 2% chung cư (hơn 4 tỷ đồng) cho Ban quản trị để sửa chữa các hạng mục bị xuống cấp, nhất là hệ thống PCCC bị hỏng hóc đe dọa tính mạng hàng trăm con người.

Trong văn bản chỉ đạo đề ngày 8/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang chuyển kinh phí bảo trì sang cho Ban quản trị chung cư. Thế nhưng, cư dân cho rằng văn bản chỉ đạo này của ông Hoàng là chung chung, không ấn định thời gian nên chủ đầu tư sẽ tiếp tục trì hoãn bàn giao phí bảo trì.

Viết Hảo