Triển vọng của ngành xây dựng 6 tháng cuối năm
(Dân trí) - Thị trường bất động sản - xây dựng quý II có chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý liền kề trước đó. Nhưng để tạo ra sự thay đổi cục diện chung còn cần nhiều giải pháp.
Nguồn việc tiếp tục là nỗi lo với nhà thầu khi thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, số lượng dự án mới còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp xây dựng đang sống bằng hợp đồng cũ, với giá thấp, chịu chi phí nhiên - nguyên vật liệu tăng cao, khiến biên lợi nhuận gộp suy giảm mạnh. Đơn cử, biên lợi nhuận gộp của 2 doanh nghiệp đầu ngành là Coteccons (HSX: CTD), Ricons trong quý I/2023 là 1,8% và 2,5% - rất thấp và liên tục suy giảm trong các quý gần đây và thấp đáng kể so với giai đoạn 2016-2019.
Khi chủ đầu tư bất động sản gặp khó khăn ở khâu bán hàng, huy động nguồn vốn (vay ngân hàng, trái phiếu) cũng ảnh hưởng tới khả năng thanh toán khoản công nợ. Doanh nghiệp xây dựng buộc phải trích lập dự phòng nợ xấu.
Ngoài ra, áp lực vay nợ ngày càng tăng trong môi trường lãi suất cao hơn so 2020. CTD có thể xem là trường hợp hiếm hoi duy trì được nền tảng tài chính khỏe mạnh.
Doanh nghiệp xây dựng phải "tự cứu mình"
Trước khó khăn, các ông lớn trong ngành xây dựng càng thấm "nỗi đau" phụ thuộc nhiều vào bất động sản. Thực tế, bất động sản dân dụng chỉ là một thị phần trong bức tranh lớn, nguồn công việc còn nhiều, thị trường vẫn có nhu cầu xây dựng từ công trình tiện ích. Hay nhu cầu xây dựng nhà xưởng, nhà máy từ doanh nghiệp phát triển công nghiệp chế biến chế tạo từ khối FDI tới trong nước (Vinfast, Hòa Phát…).
Doanh nghiệp xây dựng dân dụng cần đa dạng hóa danh mục khách hàng. Đơn cử, Coteccons với việc thắng gói thầu xây dựng giá trị hàng trăm triệu USD của Lego đã giúp đảm bảo được khối lượng công việc cho hơn 2.000 cán bộ nhân viên, thể hiện được sức khỏe tài chính chất lượng với hơn 4.000 tỷ tiền mặt (đóng góp lớn từ nguồn tiền trả trước của Lego). Doanh nghiệp xây dựng cũng phải chủ động đánh giá, lựa chọn khách hàng có khả năng đảm bảo thanh khoản đáp ứng thực hiện nghĩa vụ thanh toán khi tới hạn.
Rút kinh nghiệm từ bài học quá khứ, ngành xây dựng đã không có cơ chế giá hay sức mạnh đàm phán giá với chủ đầu tư bất động sản, điều này khiến doanh nghiệp xây dựng ở vị thế yếu, bị động, chấp nhận biên lợi nhuận mỏng.
"Đây là giai đoạn doanh nghiệp xây dựng phải đồng hành, liên minh, tránh cuộc chiến về giá, hay gây tổn thương không đáng có. Sắp tới, nhiều dự án đầu tư hạ tầng giá trị lớn của Chính phủ sẽ được mở thầu phù hợp với năng lực doanh nghiệp xây dựng trong nước. Điều này thôi thúc sự đoàn kết, liên minh hợp tác trong nội bộ ngành để tạo nên sức mạnh tổng lực và cơ hội cho nhà thầu nội nhận dự án hạ tầng quan trọng của quốc gia", lãnh đạo một doanh nghiệp đầu ngành đánh giá.
Vị này cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần tự tái tạo bằng cách tăng cường năng lực tài chính. Theo đó, doanh nghiệp xây dựng cần hợp tác với ngân hàng trong nước để thu xếp nguồn vốn và đảm bảo sức khỏe dòng tiền. Điển hình như Viettinbank, BIDV, MB Bank thỏa thuận hợp tác, thu xếp vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng cho Coteccons để triển khai dự án hạ tầng như cao tốc, metro, đường bộ… Việc có được sự hỗ trợ tài chính giúp nhà thầu Việt củng cố nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị phần trong nước và làm tiền đề phát triển ra nước ngoài.
Cuối cùng là các đơn vị cần cải tiến cách thức bỏ thầu nhận dự án và áp dụng mô hình quản trị dự án kiểu mới tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế.
Coteccons đang tiên phong áp dụng chiến lược quản trị dự án tiên tiến theo mô hình "Fast-track" (các hạng mục trong công trình được triển khai song song) tiếp cận quốc tế, đẩy mạnh chiến lược bán hàng "repeat sale - khách hàng cũ" nhằm khai thác tối đa nguồn công việc từ đại dự án của các chủ đầu tư bất động sản hàng đầu trong và ngoài nước. Nhờ giải pháp mới trong hoạt động, CTD đã cải thiện đáng kể năng lực quản trị rủi ro, qua đó giảm thiểu phát sinh trích lập dự phòng ở tương lai.
Bên cạnh đó, Coteccons đang cho thấy sự khác biệt trong nửa trên của mô hình "chữ K", nhờ có được sự vững mạnh của nội tại và hài hòa trong chiến lược kinh doanh, nắm bắt tốt cơ hội trong giai đoạn khó khăn của toàn ngành. Mô hình "chữ K" gồm 3 nét, trong đó nét sổ thẳng được dùng để chỉ tình hình kinh tế suy thoái đột ngột; 2 nét xiên ngắn cho thấy tình trạng phục hồi trái ngược nhau, tùy từng lĩnh vực và doanh nghiệp liên quan.