Thành phố "ma" của Country Garden ở Malaysia bất ngờ hồi sinh
(Dân trí) - Forest City, dự án lớn nhất của "chúa chổm" Country Garden tại nước ngoài, bất ngờ hồi sinh khi lọt vào mắt xanh của hàng loạt công ty sản xuất phim và truyền hình.
"Thành phố ma" của Country Garden
Được khởi công xây dựng vào cuối năm 2015, dự án Forest City được xem là "cú hích" trị giá 100 tỷ USD để nâng tầm thị trường bất động sản của Malaysia.
Dự án đặt mục tiêu cung cấp chỗ ở cho 700.000 người vào năm 2035 với không gian văn phòng, trung tâm thương mại, phòng khám, trường học và cơ sở giải trí được xây dựng trên 4 hòn đảo khai hoang với tổng diện tích lên tới 30km2.
Mặc dù một phần của khu dự án này đã được xây dựng, nhưng vẫn tồn tại các diện tích bị bỏ hoang. Tính đến thời điểm hiện tại, phần bất động sản đã hoàn thiện chỉ chiếm 15% tổng dự án với khoảng 9.000 người sinh sống.
Trong bối cảnh "chúa chổm" Country Garden liên tiếp gặp rắc rối, khả năng tồn tại của dự án trở thành một dấu hỏi lớn. Tình trạng bị bỏ trống, kết hợp với những thách thức của Country Garden, đã khiến Forest City được biết đến với biệt danh "thành phố ma".
Tuy nhiên, dự án đang nhận được một nguồn hỗ trợ bất ngờ khi trở thành bối cảnh cho một số chương trình truyền hình quốc tế, bao gồm loạt phim truyền hình thực tế The Mole của Netflix.
Lọt vào "mắt xanh" của nhiều nhà làm phim
Chia sẻ với Nikkei Asia, Forest City cho biết: "Các nhà làm phim bày tỏ niềm yêu thích đối với khung cảnh của những tòa nhà cao tầng hướng ra biển, khách sạn và khu nghỉ dưỡng chơi golf... được đánh giá phù hợp với yêu cầu quay phim của họ".
Ngoài Netflix, Forest City cho biết các công ty sản xuất khác đã bắt đầu dàn dựng máy quay và các thiết bị để chuẩn bị cho việc ghi hình tại đây. Hãng truyền hình ProSieben TV từ Đức và đài truyền hình Hàn Quốc KBS sẽ quay các chương trình thực tế và du lịch tại địa điểm này.
Samuel Tan, giám đốc điều hành của hãng tư vấn bất động sản KGV International Property Consultants, cho biết việc trở thành một điểm đến cho các công ty điện ảnh là tín hiệu tích cực đối với Forest City, đồng thời giúp quảng bá rộng rãi dự án này.
"Hiệu quả của các phương tiện truyền thông trên có thể mạnh mẽ hơn nhiều so với các quảng cáo thông thường", ông nhấn mạnh với Nikkei Asia.
Tự định vị trở thành địa điểm quay phim cũng là một động thái kinh doanh thông minh để kiếm thêm doanh thu. Các địa điểm xuất hiện trên màn ảnh sẽ có cơ hội rất lớn để quảng bá dịch vụ du lịch và khách sạn.
Theo Tan, việc Forest City tự định vị là địa điểm quay phim cũng là một chiến lược kinh doanh thông minh và có thể gia tăng doanh thu bằng việc quảng bá dịch vụ du lịch, khách sạn gắn với các điểm tham quan điện ảnh.
Country Garden từng đặt tham vọng lớn về siêu dự án Forest City ở Malaysia, nhưng khu dự án này đã trở thành "thành phố ma". Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành kiệt tác hào nhoáng của Country Garden ở nước ngoài, nhưng giờ lại trở thành mục tiêu của các chủ nợ khi nhà phát triển bất động sản này đang gặp khủng hoảng tài chính.