Thang máy chung cư Osaka Complex bị khóa: Quận Hoàng Mai chỉ đạo "nóng"
(Dân trí) - UBND quận đề nghị ban quản lý tòa nhà - Công ty TNHH Nam Minh Hoàng khôi phục ngay và duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống thang máy, thang rác chung cư Osaka Complex.
Khôi phục ngay hoạt động của toàn bộ hệ thống thang máy
Chiều 20/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) - cho biết, quận này vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Nam Minh Hoàng - ban quản lý tòa nhà chung cư Osaka Complex (ngõ 48 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt) - về việc giải quyết bức xúc của dân sinh liên quan đến công tác quản lý vận hành tại tòa nhà chung cư trên.
Tại văn bản này, UBND quận Hoàng Mai nhấn mạnh, hiện tại, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng có trách nhiệm quản lý, vận hành đảm bảo các dịch vụ cho tòa nhà, có trách nhiệm bảo trì các thiết bị để đảm bảo an toàn trong quá trình quản lý vận hành.
UBND quận Hoàng Mai đề nghị Công ty TNHH Nam Minh Hoàng khôi phục ngay và duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống thang máy, thang rác, đảm bảo các điều kiện an toàn trong quá trình vận hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ và hợp đồng đã ký kết với Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam - chủ đầu tư chung cư Osaka Complex.
UBND quận cũng nhấn mạnh, trong trường hợp Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cố tình không thực hiện nghiêm túc việc quản lý vận hành tòa nhà (vận hành thang máy, thu gom rác...) và các dịch vụ khác thuộc trách nhiệm của công ty mà làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và nhu cầu chính đáng của cư dân, gây mất an ninh trật tự khu vực thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
"UBND quận sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định nếu Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cố tình không thực hiện, để xảy ra các hậu quả nghiêm trọng", văn bản UBND quận Hoàng Mai nêu.
Không sử dụng quỹ bảo trì khi chưa bàn giao cho ban quản trị
Cũng tại văn bản này, UBND quận Hoàng Mai cho biết, cơ quan đã tiếp nhận thông tin về việc cư dân chung cư Osaka Complex đang bức xúc trước việc ngày 17/7, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng dùng vận hành 5/6 thang máy và 1 thang rác tại tháp B của tòa nhà. Việc làm trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, có nguy cơ gây nguy hiểm đến an toàn và tài sản của cư dân.
Chiều 19/7 vừa qua, UBND quận đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa chủ tịch UBND Quận với đại diện cư dân, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cùng các phòng ban, đơn vị liên quan.
Tại buổi làm việc đã thống nhất các giải pháp để khắc phục các tồn tại và giải quyết các bức xúc của cư dân, đồng thời làm rõ các căn cứ pháp lý.
Cụ thể, về trách nhiệm quản lý vận hành khi chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, tại Điểm 2 Khoản 5 Điều 2 Thông tư số 06/2019 ngày 31/10/2019 của Bộ Xây dựng quy định:
"Khi chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức việc quản lý vận hành nhà chung cư. Trường hợp nhà chung cư có thang máy mà chủ đầu tư không đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở thì phải thuê đơn vị có đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định để thực hiện việc quản lý vận hành".
Về việc quản lý quỹ bảo trì và trách nhiệm bảo trì các hạng mục, thiết bị thuộc phần sở hữu chung khi chủ đầu tư chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị, UBND quận Hoàng Mai cũng dẫn chứng Điểm 4 Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 30/2021 ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định:
"Chủ đầu tư không được yêu cầu tổ chức tín dụng trích kinh phí mà các bên đã nộp vào tài khoản đã lập theo quy định tại khoản 1 Điều này để sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác khi chưa bàn giao cho ban quản trị nhà chung cư.
Trường hợp trong thời gian chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư mà phát sinh việc bảo trì các hạng mục, thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư đã hết thời hạn bảo hành theo quy định thì chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện việc bảo trì các hạng mục, thiết bị này nhưng phải tuân thủ kế hoạch, quy trình bảo trì công trình được lập theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Khi bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư được hoàn trả lại các khoản kinh phí đã sử dụng cho việc bảo trì này nhưng phải có văn bản báo cáo cụ thể kèm theo kế hoạch, quy trình bảo trì đã lập và phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh việc chi kinh phí bảo trì này".
Ngoài ra, UBND quận này cũng nêu ra, Điều 4 Hợp đồng hợp tác đầu tư số 16 ngày 30/5/2016 giữa Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam (bên A) và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (bên B): "Bên B chịu trách nhiệm quản lý, vận hành công trình thuộc phần dự án đến trước khi bàn giao cho bên A, để bên A bàn giao cho ban quản trị nhà chung cư có đủ điều kiện quản lý, vận hành theo quy định tại điều này và quy định của pháp luật".
Theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, qua nắm bắt tìm hiểu, cơ quan này được biết người đại diện pháp luật của chủ đầu tư dự án - Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam là ông Phan Anh Minh đã bị Cơ quan điều tra (Công an TP Hà Nội) khởi tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đang chấp hành án phạt tù.
UBND phường đã có 3 văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị phối hợp và cử đại diện tham gia Hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng không nhận được phản hồi.