Tại sao người Nhật lại ăn gà rán KFC vào dịp Giáng sinh?
(Dân trí) - Một chiến dịch marketing thông minh từ những năm 1970 đã khiến gà rán KFC trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh tại Nhật Bản.
Thói quen ăn KFC vào dịp Giáng sinh của người Nhật bắt đầu năm 1974. Người phương Tây có truyền thống ăn tối với gà tây vào đêm Giáng sinh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó tại Nhật Bản, thịt gà tây rất hiếm.
Vì vậy, những người nước ngoài theo đạo Cơ Đốc sinh sống tại Nhật Bản lựa chọn thịt gà rán, loại thịt khá giống với thịt gà tây để ăn mừng ngày lễ của mình. Nhận thấy cơ hội này, đội ngũ marketing của KFC đã khởi động chiến dịch nhắm vào đối tượng khách hàng là người địa phương và người nước ngoài trong dịp Giáng sinh. Từ đó, slogan "kurisumasu ni wa kentakkii!" nghĩa là "Kentucky cho dịp Giáng sinh!" ra đời.
Tới ngày nay, KFC vẫn ghi nhận kỷ lục doanh thu vào dịp Giáng sinh hàng năm. Cứ tới ngày lễ này, các cửa hàng KFC tại Nhật Bản lại chật kín khách hàng. Khách xếp hàng đông tới mức đôi khi phải đợi tới hàng giờ để được phục vụ. Tất cả nhân viên cửa hàng đều được huy động để phục vụ khách hàng, từ các quản lý cho tới các nhân viên ở các bộ phận khác. Một số suất ăn đặc biệt chỉ có thể đặt trước mới được phục vụ.
Giáng sinh tại Nhật Bản không phải ngày lễ và cũng không mang nhiều ý nghĩa tôn giáo như tại các nước phương Tây. Tuy nhiên, ngày lễ Giáng sinh vẫn được đông đảo người dân Nhật Bản ăn mừng với các hoạt động lễ hội như trình diễn ánh sáng, mua sắm, chợ Giáng sinh, các chương trình khuyến mãi lớn. Đây cũng là dịp để các công ty đẩy mạnh công tác marketing các sản phẩm gắn liền với dịp Giáng sinh. Trong đó, KFC là đơn vị đi đầu và đã biến thói quen ăn KFC thành phong cách ăn mừng Giáng sinh phổ biến tại Nhật Bản chứ không chỉ là trào lưu nhất thời.