Những thách thức trên thị trường nghỉ dưỡng

(Dân trí) - Việt Nam được ví như thiên đường du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng là mỏ vàng cho các chủ đầu tư nhưng cũng đòi hỏi nhiều thách thức.

Ba xu hướng mới

Kể từ thời điểm thị trường bất động sản phục hồi năm 2014, du lịch nghỉ dưỡng bắt đầu lên ngôi. Dòng vốn hàng tỷ USD không ngừng chảy vào các điểm đến có tiềm năng du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Quy Nhơn. Đánh dấu cho sự chuyển động đầy sôi động của lĩnh vực này là sự ra đời của nhiều mô hình nghỉ dưỡng mới như condotel, biệt thự biển, shophouse...

Theo ghi nhận từ CBRE, ngành khách sạn Việt Nam năm 2019 dù có suy giảm về tốc độ tăng trưởng, chỉ còn duy trì ở mức 10,8%, so với mức trên 20% của năm 2018, nhưng đây vẫn là một con số ấn tượng so với các quốc gia trong khu vực và toàn châu Á.

Tuy nhiên, khi thị hiếu của khách hàng đang ngày càng trở nên khắt khe, lượng cung lại đổ bộ ồ ạt thì cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp bất động sản càng trở nên khắt khe. Tất yếu của cuộc chạy đua đó là sự ra đời của những mô hình bất động sản nghỉ dưỡng mới.

Những thách thức trên thị trường nghỉ dưỡng - 1
Những dự án đa trải nghiệm luôn thu hút du khách và hấp dẫn giới đầu tư

Nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai, ông Robert McIntosh, Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã đưa ra ba xu hướng mới.

Trong xu thế ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ phải đa dạng hóa thị trường để tiếp tục duy trì tăng trưởng, cân nhắc cả những địa điểm du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa quá phát triển như Nam Hội An, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như đa dạng hóa loại hình sản phẩm và chuyên nghiệp hóa công tác quản lý vận hành.

Bên cạnh việc mở rộng tại những vị trí địa lý mới, các chủ đầu tư còn tích cực trong việc phát triển các sản phẩm bất động sản du lịch mới. Nổi bật hơn hết là hình thức shophouse/shopvilla ven biển tại thị trường Phú Quốc và Hạ Long.

Một xu hướng nổi bật khác là sự quan tâm của các chủ đầu tư với loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe (wellness resort). Đây là một loại hình mới và còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, khi dân số trung lưu tại Việt Nam được dự đoán tăng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong vòng năm năm tới, và khách du lịch từ các quốc gia Bắc Á đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có sự kết hợp giữa du lịch và phục hồi sức khỏe.

Những thách thức trên thị trường nghỉ dưỡng - 2

L’Alyana Senses World Phú Quốc tiên phong phát triển loại hình wellness tourism

Đại gia trở lại đường đua

Trước tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, các chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn tiếp tục đổ tiền vào phân khúc này. Nhìn vào các dự án mới đều thấy các chủ đầu tư tiềm lực và có hướng đi riêng theo đúng xu thế của thị trường để đón đầu.

Với xu hướng tổ hợp vui chơi nghỉ dưỡng, Vingroup tiếp tục giới thiệu dự án Grand World Phú Quốc theo mô hình "thành phố không ngủ", đem đến hình thức du lịch kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, vốn được du khách quốc tế và trong nước ngày càng ưa chuộng.

Tại thị trường Vân Đồn, Tập đoàn CEO cũng đang triển khai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City quy mô 358,3ha. Tại đây, chủ đầu tư phát triển các sản phẩm lưu trú cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn quốc tế, khu đảo nghỉ dưỡng Sonasea Island Retreat cũng như các sản phẩm du lịch phụ trợ như trung tâm mua sắm, bến du thuyền, CLB du thuyền, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, trung tâm hội nghị quốc tế…. theo mô hình “All in One”.

Theo hướng tới các miền đất mới, Tập đoàn Novaland đã bắt đầu khởi động kế hoạch đầu tư xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu). Đến trong tháng 6/2020, tập đoàn này sẽ công bố nhà mẫu và sản phẩm đợt 2 dự án NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) có quy mô 1.000 ha tại Bình Thuận ra thị trường.

Những thách thức trên thị trường nghỉ dưỡng - 3
Furama Resort & Spa Phú Quốc hưởng trọn những đặc quyền trải nghiệm các tiện ích khác trong quần thể rộng lớn L'Alyana Sense World

Trong khi đó, Phú Long lại hướng tới mô hình nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ. Mới đây nhất, Phú Long cùng chủ đầu tư Sài Gòn Sovico Phú Quốc giới thiệu ra thị trường dự án L'Alyana Senses World quy mô 219 ha trên bãi biển Ông Lang. Tại đây, chủ đầu tư tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp cho du khách.

Dự án đầu tiên trong quần thể L'Alyana Senses World được giới thiệu ra thị trường là Furama Resort & Spa Phú Quốc với quy mô 223 phòng resort và 85 pool villa trên diện tích 7,2 ha nằm ngay trên biển với vị trí trung tâm của quần thể này.

Báo cáo từ Savills Châu Á Thái Bình Dương và JLL cũng cho thấy, ngành Du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng đang chịu tác động bởi Covid-19. Tuy nhiên, xét về dài hạn, nếu thành công trong việc khống chế dịch bệnh, thị trường này lại có thể phục hồi nhanh chóng bởi Việt Nam sẽ đón đầu luồng khách du lịch cũng như vốn đầu tư từ các quốc gia.

Các chuyên gia khẳng định, đây là cơ hội mua cho những nhà đầu tư giàu tiềm lực tài chính, bởi không lúc nào tốt hơn để tiếp cận nguồn cung dồi dào với giá bán hấp dẫn, nhất là thị trường nghỉ dưỡng, như thời điểm này.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, với những mô hình du lịch, nghỉ dưỡng mới, thị trường sẽ tiếp tục được hâm nóng trở lại và sôi động trong thời gian tới.

Trường Thịnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm