Những siêu dự án nghỉ dưỡng tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch
(Dân trí) - Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2020 tầm nhìn 2030 với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp không khói thành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, những điểm đến du lịch mới thực sự là những mỏ vàng đầy hấp dẫn, không chỉ du khách quốc tế mà còn cả giới đầu tư.
Giấc mơ nâng tầm vị thế du lịch Việt
Năm 2005, chỉ có vỏn vẹn 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Sau gần 15 năm, khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh mẽ. Năm 2018, đất nước hình chữ S đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế.
Năm nay, du lịch Việt ước đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, doanh thu du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng, xấp xỉ 30 tỷ USD. Những con số vượt xa dự báo và 15 năm trước là điều nằm ngoài dự báo của các chuyên gia trong ngành.
Có tốc độ tăng trưởng du lịch thuộc hàng top Châu Á trong 2 năm qua là cơ sở để nhiều người lạc quan rằng, du lịch Việt sẽ bắt kịp và vượt qua một số quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng và còn ít hơn so với các quốc gia trong khu vực.
Một con số thống kê khác có thể nói đã che mờ điểm sáng của ngành du lịch là tỷ lệ du khách quay lại Việt Nam chỉ khoảng 40%, trong khi Thái Lan là 70%, chi tiêu của một khách quốc tế tại Việt Nam 1.200 USD, trong khi Thái Lan là 1.400 USD.
Theo các chuyên gia, với 3.260km bờ biển, 125 bãi biển lớn nhỏ, hàng ngàn cảnh quan thiên nhiên và di tích văn hoá trải rộng, có 4 điểm chính ngành du lịch Việt Nam cần cải thiện và tăng tốc mới có thể rút ngắn khoảng cách với các nước. Thứ nhất, cơ sở hạ tầng đang quá tải. Thứ hai, về vấn đề thị thực, Việt Nam bị xếp hạng thấp và thấp nhất trong các nước ASEAN 116/136 nước. Thứ ba, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ra thế giới còn hạn chế. Và cuối cùng, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các nhà quản lý khách sạn 4-5 sao hầu như phải thuê người nước ngoài.
Để du lịch Việt tăng trưởng bền vững, phải có chiến lược đầu tư dài hạn. Thái Lan đã biến Phuket thành thiên đường nghỉ dưỡng, Pattaya nổi tiếng giải trí về đêm, Maldives từ kinh tế phụ thuộc vào đánh cá đã trở thành thành thiên đường du lịch, Malaysia nổi danh với tháp đôi Petronas, “phù phép” cao nguyên Genting hoang vu thành nơi nghỉ dưỡng thượng hạng... Nhìn sang láng giềng, trước mắt Việt Nam là một hành trình dài để hiện thực hóa giấc mơ nâng tầm vị thế du lịch Việt.
Nâng sức cạnh tranh bằng những siêu dự án nghỉ dưỡng
Du lịch đang ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của những vùng đất mới, mà dịch vụ đẳng cấp quốc tế nơi đó đang phá vỡ mọi giới hạn về không gian và quy chuẩn, đem đến những trải nghiệm sống không ngừng mở rộng cho du khách. Chính các dự án du lịch nghỉ dưỡng với đẳng cấp quốc tế 5 sao về dịch vụ lưu trú lẫn vui chơi giải trí là “lợi thế cạnh tranh” trong thời gian tới của ngành du lịch Việt.
Từ tầm nhìn mở rộng không gian du lịch, xây dựng một thành phố du lịch mới mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, 10 năm trước tỉnh Khánh Hòa đã vạch ra lộ trình “đánh thức” vùng đất Bãi Dài, Cam Ranh. Ít ai có thể hình dung Bãi Dài với hàng ngàn hecta cát trắng mênh mông nay đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong nước và quốc tế bởi cảnh quan biển đảo phong phú, tự nhiên và vị trí đắc địa, hấp dẫn du khách nườm nượp kéo đến các khu nghỉ dưỡng.
Hiện Bãi Dài đã có 45 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 30.000 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn bất động sản lớn đang đổ hàng ngàn tỷ đồng vào Bãi Dài như Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm với dự án Cam Ranh Bay Hotels and Resorts, Vingroup đưa vào hoạt động Vinpearl Bãi Dài, Hưng Thịnh với GoldenBay Cam Ranh, Cam Ranh Riviera Beach Resort&Spa… tạo nên quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao sôi động.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Cam Ranh phát triển mạnh còn nhờ cú hích từ hạ tầng. Từ con đường nhỏ hẹp, đại lộ Nguyễn Tất Thành được đầu tư dài 35 km rộng 100 m - một trong những đại lộ rộng lớn và đẹp nhất Nam Trung bộ - nối TP Nha Trang với bắc bán đảo Cam Ranh, chạy dọc bờ biển kết nối các trục đường xương cá xuống biển.
Trong khi đó, sân bay Cam Ranh vừa khánh thành nhà ga sân bay quốc tế có công suất 4 triệu khách/năm và sẽ mở rộng đón 8 triệu hành khách vào năm 2030, là cửa ngõ cho khách quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh lân cận bằng phương tiện hàng không, với bình quân 107 chuyến bay quốc tế/ngày.
Trong đà tăng trưởng hưng phấn của du lịch, ngày 24/11 dự án Cam Ranh Bay Hotels & Resorts sẽ được giới thiệu đang thu hút nhiều sự quan tâm trên thị trường. Các chuyên gia từng chỉ ra, những điểm đến du lịch mới thực sự là những “mỏ vàng” đầy sức quyến rũ, không chỉ du khách năm châu mà còn cả giới đầu tư. Theo ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành thị trường khách sạn, CBRE châu Á – Thái Bình Dương, xu hướng trên thế giới hiện nay dòng vốn đổ vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phân khúc cấp cao, đặc biệt là các thị trường có mức phát triển trong khu vực.
Tại Việt Nam nhiều tên tuổi trên thế giới đã có mặt từ lâu, và Việt Nam là một trong những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tốt đối với nhà đầu tư nước ngoài. "Lợi nhuận khi đầu tư vào thị trường bất động sản khách sạn và nghỉ dưỡng cao hơn nhiều so với các phân khúc khác. Thị trường VN tương đối ổn định và đầu tư ít rủi ro hơn. So với khả năng thanh toán và sức hấp dẫn thì các thị trường như Hồng Kông, Tokyo, Singapore tốt hơn nhiều, nhưng lợi nhuận đem lại không cao bằng thị trường Việt Nam" ông nhận định.
Dự án Cam Ranh Bay Hotels & Resorts được giới thiệu ra thị trường ngày 24/11, có chương trình bốc thăm may mắn dành cho khách hàng đặt mua căn hộ tại sự kiện với những ưu đãi hấp dẫn cùng cơ hội sở hữu lộc vàng may mắn: bao gồm 01 giải nhất: 1 lượng vàng 9999; 01 giải nhì: 5 chỉ vàng 9999; 01 giải ba: 3 chỉ vàng 9999; 10 giải khuyến khích: Mỗi giải 1 chỉ vàng 9999.
Thông tin chi tiết:
Website: https://camranhbays.vn/
Hotline: 0902 454 998
Mời độc giả đón đọc kỳ 2: Cam Ranh - Mảnh đất giàu tiềm năng du lịch vươn mình “cất cánh"