Những "bó hoa rau" đầy màu sắc của nông dân miền Tây Nhật Bản

Châu Anh

(Dân trí) - Nhờ giá trị thẩm mỹ và ẩm thực, "bó hoa rau củ" của chủ một trang trại tại phía Tây Nhật Bản đã trở thành sản phẩm được săn đón hàng đầu trong đại dịch Covid-19.

Hiroshi Suzuki, 45 tuổi, người có kinh nghiệm làm việc tại một cửa hàng bán hoa, bắt đầu làm ra những sản phẩm đặc biệt tại Farmer's Yard do hai vợ chồng mở cách đây khoảng 5 năm. Thoạt nhìn, nó không khác gì một bó hoa nhiều màu sặc sỡ, nhưng thực tế đây là bộ sưu tập các loại rau củ, từ cà rốt, cá cải thông thường tới những loại hiếm hơn như củ cải tím và củ cải đỏ daikon.

Những bó hoa rau đầy màu sắc của nông dân miền Tây Nhật Bản - 1

Một bó hoa làm từ các loại rau đầy màu sắc ở Himeji, tỉnh Hyogo. Ảnh: Mainichi/ Nao Goto

Hiroshi và vợ, Aya, 42 tuổi, bắt đầu làm nông vào năm 2011 ở Himeji, tỉnh Hyogo và đã trồng khoảng 400 loại rau màu sắc mỗi năm. Cả hai áp dụng nhiều phương pháp canh tác khác nhau để cho ra nhiều loại rau củ mini, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng lớn.

Khi Covid-19 ập đến, gia đình Hiroshi đối mặt với khó khăn giải quyết đầu ra bởi đơn đặt hàng từ các nhà hàng sụt giảm mạnh mẽ, chỉ còn chưa đầy 10% so với năm ngoái. Dù vậy, Hiroshi vẫn cố gắng giữ tinh thần lạc quan với suy nghĩ "đừng vội bỏ cuộc mà hãy tiếp tục cố gắng".

Cơ may đến bất ngờ khi những bó hoa rau củ của gia đình được đặt hàng số lượng lớn trên trang mua sắm trực tuyến vào Ngày của Mẹ. Doanh số của sản phẩm này trong tháng 5 tăng gấp 12 lần so với 2019, khiến Hiroshi nhận ra rằng đại dịch đã thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người, cũng như khiến người Nhật quan tâm hơn tới thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Những bó hoa rau đầy màu sắc của nông dân miền Tây Nhật Bản - 2

Hiroshi Suzuki cùng vợ khoe những loại rau họ trồng ở Himeji, tỉnh Hyogo. Ảnh: Mainichi/ Nao Goto

Nắm bắt cơ hội kinh doanh, anh bắt đầu chào bán mạnh mẽ hơn sản phẩm của mình trên các trang mua sắm trực tuyến, mở rộng thêm cả sản phẩm quà tặng theo mùa cho dịp lễ truyền thống như Giáng Sinh, năm mới. Hiroshi thậm chí còn lập cả Instagram để quảng cáo hàng, nhờ đó và doanh thu trở nên khả quan hơn, sản phẩm cũng được biết đến rộng rãi hơn.

Nhân kỷ niệm đánh dấu 10 năm thành lập Farmer's Yard. Hiroshi cho hay mục tiêu của bản thân là trở thành một người nông dân đẳng cấp thế giới sau 10 năm nữa. Trong những bước đầu tiên hướng tới mục tiêu này, ông chủ trang trại rau củ mini này mong muốn ngày càng có thêm "nhiều người thưởng thức 'nghệ thuật trồng rau' mà tôi tạo ra với tư cách là một nông dân".