1. Dòng sự kiện:
  2. Chuyển động bất động sản 2024

Người Việt sẽ mua nhà qua app trong tương lai?

Đại Việt

(Dân trí) - Khách hàng mua bất động sản có thể giữ chỗ, đặt cọc thông qua ứng dụng (app). Nhân viên môi giới có thể chấm công, tìm hiểu thông tin dự án, thi kiểm tra năng lực qua app.

Người Việt sẽ mua nhà qua app trong tương lai? - 1

Diễn đàn Bất động sản chuyển đổi số nhanh - Kiến tạo tương lai diễn ra tại TPHCM. Ảnh: Đại Việt

Tại diễn đàn Houze Day 2020 với chủ đề "Bất động sản chuyển đổi số nhanh - Kiến tạo tương lai", các chuyên gia nhận định, bất động sản là một trong 5 ngành chịu áp lực mạnh từ Covid-19. Chính vì vậy, các cá nhân, doanh nghiệp trong ngành bất động sản cần tăng tốc hơn nữa trong việc chuyển đổi số.

Ông Phạm Lâm, đại diện Hệ sinh thái Houze chia sẻ, theo báo cáo của Google thì Việt Nam đang có 68 triệu người dùng internet và hơn 90% người dùng internet đều sử dụng điện thoại di động. Dự kiến đến năm 2023, số người dùng internet tại Việt Nam sẽ là 75 triệu người.

Những con số này cho thấy tiềm năng về chuyển đổi số tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành bất động sản.

Theo ông Lâm, hiện nay, doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển đổi số bằng cách tạo ra các nền tảng công nghệ. Nhà đầu tư, người môi giới, khách hàng, cư dân… đều có thể kết nối, giao dịch với nhau trên các ứng dụng.

"Người môi giới có thể chấm công, học thông tin dự án, thực hiện các thủ tục giao dịch như: giữ chỗ, đặt cọc, thanh toán… thông qua app. Nhà đầu tư cũng có thể tìm hiểu các dự án bất động sản và đầu tư các gói phù hợp với nguồn tài chính của mình qua app. Cư dân có thể đặt lịch BBQ, đặt sân tennis, nhận thông tin khuyến mãi về làm đẹp, cắt tóc trong cộng đồng chung cư thông qua app", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, việc sử dụng công nghệ trong ngành bất động sản sẽ giúp doanh nghiệp, khách hàng đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều. Thậm chí, trong tương lai, phòng công chứng có thể sẽ ít việc để làm hơn do các thủ tục giao dịch diễn ra trên app.

"Giả sử như khách hàng ở Bình Dương đặt cọc mua dự án bất động sản thì nhân viên không cần phải cầm tiền cọc chạy từ Bình Dương về công ty ở TPHCM để đưa cho kế toán. Mọi thao tác thủ tục, tiến trình thanh toán sẽ cập nhật thông qua app. Điều này giúp giảm công sức, đỡ tốn thời gian mà vẫn đạt hiệu quả như mong muốn", ông Lâm lấy ví dụ.

Người Việt sẽ mua nhà qua app trong tương lai? - 2

Tiến sĩ Cấn Văn Lực chia sẻ thông tin tại diễn đàn. Ảnh: Đại Việt

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho biết, việc chuyển đổi số trong ngành bất động sản của Việt Nam đang chậm hơn so với thế giới 5 năm. Ngành bất động sản thế giới đang áp dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ in 3D…

Trong khi đó, Việt Nam còn chưa có doanh nghiệp chuyển đổi số hoàn toàn, chủ yếu là chuyển đổi số một phần như làm app, tự động hóa một số quy trình hoặc thành lập một trung tâm hay bộ phận kinh doanh số.

Tại Mỹ, có đến 93% số người tìm kiếm bất động sản thông qua các website và môi giới. 73% tìm kiếm bất động sản thông qua các ứng dụng.

Trong lĩnh vực xây dựng, các doanh nghiệp tại Mỹ cũng ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ. 61% công ty sử dụng mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong các dự án lớn, tức người xem có thể hình dung về không gian, kích thước, vật liệu... 65% công ty sử dụng các công cụ giám sát từ xa tại các công trường.

Theo tiến sĩ Lực, trước việc công nghệ số phát triển như "vũ bão" thì ngành bất động sản cũng sẽ gặp những thách thức lớn nếu không thay đổi và bắt kịp xu hướng. Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, mô hình kinh doanh, tổ chức, văn hóa kinh doanh… để chủ động, thích ứng với sự thay đổi.

Doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu, sàng lọc nhân sự chất lượng cao, tìm chuyên gia giỏi để tăng hiệu quả cho việc chuyển đổi số.

"Dù thách thức là rất nhiều nhưng tiềm năng về kinh doanh số tại Việt Nam là rất sáng sủa. Chúng ta có dân số trẻ, 75% người dùng internet tham gia mua sắm online, 93% người dùng điện thoại có điện thoại thông minh. Ngoài ra, mô hình kinh tế chia sẻ cũng hình thành và phát triển nhanh tại Việt Nam. Đây là những tiềm năng rất lớn để kinh doanh số thành công", ông Lực phân tích.