Khăn ướt Oshibori và văn hóa thể hiện lòng hiếu khách

Mai Nâu

(Dân trí) - Phục vụ Oshibori là tiêu chuẩn cơ bản thể hiện lòng hiếu khách trên bàn ăn của người dân xứ hoa anh đào.

Trong nhà hàng, quán bar, sân bay, và thậm chí trên các chuyến tàu đường dài ở Nhật, có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc khăn ướt, dùng để lau tay, chân trong điều kiện không có nước vòi. Những chiếc khăn này gọi là Oshibori và ý nghĩa của nó vượt xa công dụng làm sạch cơ bản, trở thành dấu hiệu thể hiện văn hóa của người Nhật. Oshibori được phục vụ trên tất cả các chuyến tàu JR Express khắp Nhật Bản.

Nói một cách đơn giản, Oshibori là một chiếc khăn trắng nhỏ đã được ngâm trong nước sạch (lạnh hoặc nóng). Sau đó, khăn được vắt ở mức độ vừa phải, không nhỏ giọt nhưng vẫn còn ẩm và được gấp hoặc cuộn lại, rồi cho vào túi ni lông hoặc hộp để giữ ẩm trước khi sử dụng.

Khăn ướt Oshibori và văn hóa thể hiện lòng hiếu khách - 1
Oshibori được phục vụ trong một nhà hàng Nhật Bản. Ảnh: Yabai

Từ Oshibori được cho là bắt nguồn từ từ 'shiboru', nghĩa là "vắt". Ở một số vùng của Nhật Bản, thay vì từ Oshibori, người dân sử dụng từ O-tefuki có nghĩa là khăn tay thông thường.

Phục vụ Oshibori cho khách không phải là tập tục xuất hiện gần đây, mà có từ thời Edo. Oshibori được trao cho khách quý như một phương tiện thể hiện lòng hiếu khách. Khách có thể sử dụng để lau tay hoặc lau mặt vào mùa hè (khăn mát) lẫn mùa đông (khăn nóng).

Vào đầu những năm 1600, Oshibori đặc biệt phổ biến trong các quán trà. Nó được dùng làm quà tặng cho những vị khách ghé quán nghỉ ngơi sau một chặng đường dài. Cử chỉ ấm lòng này đã lan rộng khắp Nhật Bản và tồn tại suốt nhiều thế kỷ tiếp theo. Ngày nay nó được coi là một trong những tiêu chuẩn của lòng hiếu khách tại bất cứ cơ sở dịch vụ nào của Nhật Bản.

Văn hóa hiếu khách ở Nhật Bản rất được coi trọng. Nhật Bản là một đất nước đề cao dịch vụ khách hàng. Về cơ bản, phục vụ Oshibori trước bữa ăn là một cử chỉ hiếu khách đơn giản.

Với người Nhật, cách đối xử với khách phản ánh sự tôn trọng mà họ dành cho khách. Thể hiện sự ân cần và đối đãi bằng cả tấm lòng cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Trong văn hóa Nhật Bản, sự tôn trọng là một trong những cột trụ chính của xã hội hiện tại.

Ngày nay, người Nhật càng coi trọng sự hiếu khách vì đây là một trong những vũ khí chính để thu hút khách du lịch. Khi khách cảm thấy được chào đón và chăm sóc chu đáo, họ sẽ thấy được nét đẹp của xã hội Nhật Bản và muốn quay trở lại, cũng như giới thiệu cho người khác.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm