Giá thuê mặt bằng khu ngoài trung tâm giảm, tỷ lệ ế tăng

Nguyễn Mạnh

(Dân trí) - Theo đơn vị nghiên cứu thị trường, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm vẫn giảm. Tỷ lệ trống ghi nhận tăng 2,65% theo năm.

Giá thuê mặt bằng khu ngoài trung tâm giảm, tỷ lệ ế tăng - 1

Theo CBRE, một số dự án vẫn có các chính sách giảm giá để thu hút khách thuê mới cũng như để giữ chân khách hiện tại (Ảnh: Đỗ Quân).

CBRE Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình thị trường bán lẻ Hà Nội quý I năm nay.

Cụ thể về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý đầu tiên của năm. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi trong 15 tháng qua, ở mức hơn 1 triệu m2.

Về hoạt động thị trường, báo cáo cho thấy thị trường dần hồi phục khi các lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, dẫn đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng.

Tuy nhiên, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng 1 (không bao gồm VAT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm vẫn giảm khi một số dự án có các chính sách giảm giá để thu hút khách thuê mới cũng như để giữ chân khách hiện tại.

Cụ thể, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 23,6 USD/m2/tháng (hơn 542.000 đồng/m2) giảm 1,14% theo quý và 3,17% theo năm. Tỷ lệ trống của các địa điểm ngoài trung tâm ổn định so với quý trước đó nhưng lại ghi nhận tăng 2,65% theo năm.

Mặc dù khu vực ngoài trung tâm chứng kiến tỷ lệ trống không đổi và giá thuê giảm, nhưng theo đơn vị nghiên cứu thị trường, dấu hiệu hồi phục được thể hiện rõ ràng hơn tại khu vực trung tâm khi giá thuê tăng so với quý trước.

Tại khu vực trung tâm, mặc dù giảm nhẹ 0,45% so với cùng kỳ năm trước song mức giá chào thuê trung bình tăng khoảng 1,48% so với quý trước, đạt 107 USD/m2/tháng (2,4 triệu đồng/m2).

Tương tự đối với các trung tâm thương mại ngoài trung tâm, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm không biến động nhiều so với quý trước, trong khi tăng khoảng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn vị nghiên cứu thị trường này cho biết, vào tháng 8/2021, số lượt khách đến các trung tâm mua sắm và siêu thị tại Hà Nội giảm lần lượt 83% và 54% so với thời điểm trước đại dịch, trong khi các chỉ số này được cải thiện đáng kể vào thời điểm cuối tháng 3 năm nay, với mức giảm chỉ khoảng 9% so với các chỉ số vào thời điểm trước đại dịch.