FLC Premier Parc Đại Mỗ "đứng hình", khách hàng lo lắng không nhận được nhà

Trần Kháng

(Dân trí) - Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ (Hà Nội) như "ngồi trên đống lửa" bởi sau khi ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC - bị bắt dự án này vào cảnh "đứng hình".

Dự án vỡ tiến độ, cam kết với khách hàng

Phản ánh tới Dân trí, hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền mua căn hộ chung cư và nhà biệt thự, liền kề tại dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tố cáo chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC phá vỡ các cam kết, không thực hiện dự án theo tiến độ bàn giao…

Dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ có diện tích đất quy hoạch hơn 64.000m2 do FLC làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 91 lô liền kề, 54 lô biệt thự, 548 căn hộ chung cư, được khởi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng. Dự kiến dự án bắt đầu bàn giao cho khách hàng mua nhà thấp tầng từ cuối năm nay. 

Theo đại diện khách hàng mua tòa chung cư CT2 thuộc dự án này, dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định nhưng từ tháng 11/2021, chủ đầu tư đã ký văn bản thỏa thuận với khách hàng. Số tiền mà khách hàng đã đóng được chuyển thể thành phí dịch vụ tư vấn đăng ký chọn mua căn hộ hình thành trong tương lai. 

FLC Premier Parc Đại Mỗ đứng hình, khách hàng lo lắng không nhận được nhà - 1

Theo ghi nhận của Dân trí, hiện tại, các hoạt động xây dựng tại dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ dừng triển khai (Ảnh: Trần Kháng).

Theo lộ trình, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ tòa nhà này với khách hàng (mua đợt đầu tháng 11/2021) vào tháng 3 năm nay, đối với khách hàng mua đợt sau thì vào tháng 6, tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 3 đến nay, chủ đầu tư đã dừng thi công, không thực hiện theo cam kết ban đầu với khách hàng. 

"Tòa chung cư CT2 (chưa hình thành) chưa hình thành tầng hầm, phần móng nhà vẫn đang dang dở, nhưng chủ đầu tư đã bán và thu tiền bán căn hộ từ 200 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng dưới dạng kêu gọi đầu tư cam kết bằng văn bản thỏa thuận. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ khách hàng tại đây chưa được ký hợp đồng mua bán", đại diện khách hàng bức xúc. 

FLC Premier Parc Đại Mỗ đứng hình, khách hàng lo lắng không nhận được nhà - 2

Khu đất CT2 - xây dựng chung cư tại dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ đang bỏ hoang, sắt thép hoen gỉ (Ảnh: Trần Kháng).

Cũng tại dự án này, không ít khách hàng mua nhà ở thấp tầng là biệt thự, liền kề phản ánh, từ năm 2018 tới nay, Tập đoàn FLC đã ký Hợp đồng mua bán nhà ở và các thỏa thuận, hợp đồng đặt cọc nhằm thu tiền của khách hàng để triển khai xây dựng hạ tầng khu đô thị này với cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào ở từ quý III năm nay.

Đến hiện tại, khách hàng đã nộp 100% giá trị tiền đất theo hợp đồng chủ đầu tư đã ký với dân cư và 40-60% tiền xây dựng phần thô (tương đương khoảng hơn 12 tỷ đồng/căn liền kề diện tích 90m2). Tuy nhiên, từ khi ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC - bị bắt, dự án đã dừng xây dựng hạ tầng và dừng xây dựng phần thô, vi phạm cam kết tiến độ với khách hàng.

FLC Premier Parc Đại Mỗ đứng hình, khách hàng lo lắng không nhận được nhà - 3

Các dãy nhà liền kề, biệt thự tại dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ đang xây dựng dở dang, không có hoạt động thi công (Ảnh: Trần Kháng).

Khách hàng lo ngại dự án có khả năng bị bán cho một chủ đầu tư khác, dẫn tới quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo, hoặc khu đất dự án này có nguy cơ trở thành một dự án bỏ hoang, "chôn tiền" của người mua. 

"Mờ mịt" thông tin tiếp tục triển dự án

Bên cạnh việc phá vỡ tiến độ, dừng thi công, khách hàng còn phản ánh đến nay, chủ đầu tư cũng không có bất cứ thông báo nào để khách hàng yên tâm về dự án nói trên.

"Khách mua căn hộ tại tòa nhà cao tầng CT2 đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị và làm việc với chủ đầu tư để làm rõ nội dung văn bản thỏa thuận, cũng như tiến độ dự án nhưng không nhận được những phản hồi rõ ràng. Chủ đầu tư còn trì hoãn với lý do lãnh đạo chưa đưa ra quyết định xử lý", đại diện khách hàng cho biết. 

Liên quan tới những tồn tại ở dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ, tháng 5 vừa qua, khách đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Hương - Giám đốc kinh doanh FLCHomes thuộc Tập đoàn FLC. Biên bản làm việc nêu rõ 2 vấn đề còn tồn đọng: Đầu tiên là việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án đang được thế chấp vay nợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank); thứ hai là về pháp lý dự án cũng như tính pháp lý của hợp đồng mua bán. Đại diện này khẳng định rằng sớm nhất tháng 12 mới có thể xin giấy phép xây dựng cho khu cao tầng CT2, tiến độ thực hiện dự án trì trệ. 

Ngày 24/6, Sacombank có văn bản yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội giải tài sản thế chấp gồm nhiều thửa đất liền kề liền kề, biệt thự và CT2 - chung cư tại dự án. 

Lo ngại dự án tiếp tục bị dừng triển khai, thời gian qua, đại diện khách hàng đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư để tổ chức đối thoại nhằm tìm hướng giải quyết quyền lợi tại dự án, nhưng không thành. Điển hình như ngày 18/8 một số khách hàng đã trực tiếp đến trụ sở làm việc của Tập đoàn FLC tại Cầu Giấy (Hà Nội) để gặp lãnh đạo tập đoàn này, nhưng không có buổi làm việc nào diễn ra.

"Với mục đích thiện chí hai bên cùng bàn bạc để đi đến thống nhất phương án giải quyết tiến độ chậm dự án, chúng tôi đề nghị lãnh đạo Tập đoàn FLC và FLCHomes đưa ra cam kết bằng văn bản với cư dân đã đầu tư vào dự án: Cam kết về mặt thời gian thực hiện dự án như thế nào? Khi nào có giấy phép xây dựng? Khi nào bàn giao nhà cho cư dân?", đại diện cư dân yêu cầu.

FLC Premier Parc Đại Mỗ đứng hình, khách hàng lo lắng không nhận được nhà - 4

Khách hàng lo lắng dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ sẽ rơi vào tình trạng bỏ hoang nếu không được chủ đầu tư thi công trở lại (Ảnh: Trần Kháng).

Về nội dung khách hàng phản ánh trên, trao đổi với Dân trí, đại diện truyền thông của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cho biết, một số thủ tục pháp lý còn lại đang được chủ đầu tư xúc tiến triển khai theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn của Sở Xây dựng. Đối với các vấn đề cụ thể liên quan đến quyền lợi của khách hàng tại các dự án trong lĩnh vực bất động sản nói chung, Tập đoàn FLC sẽ có các buổi làm việc trực tiếp để thông tin đến khách hàng theo đúng quy định.

Vị này cho biết mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ của khách hàng trong thời điểm này nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn tất lộ trình tái cấu trúc theo kế hoạch, đồng thời đảm bảo đầy đủ các quyền, lợi ích hợp pháp của khách.