Chùa Vàng - Biểu tượng linh thiêng xứ Phù tang

Chi Chi

(Dân trí) - Chùa Vàng Nhật Bản Kinkakuji hiện được xếp hạng là một trong những ngôi đền được viếng thăm nhiều nhất ở Kyoto.

Nguồn gốc của Chùa Vàng

Kinkakuji (Chùa Vàng) là một ngôi chùa Zen ở phía bắc Kyoto có hai tầng trên cùng được bao phủ hoàn toàn bằng vàng lá. Được biết đến với tên chính thức là Rokuonji, ngôi đền là biệt thự nghỉ hưu của tướng quân Ashikaga Yoshimitsu và theo ý chí của ông, nó đã trở thành một ngôi đền Zen của giáo phái Rinzai sau khi ông qua đời vào năm 1408.

Chùa Vàng - Biểu tượng linh thiêng xứ Phù tang - 1

Kinkakuji (Chùa Vàng) là một ngôi chùa Zen ở phía bắc Kyoto (Ảnh: fun-japan.jp). 

Kinkakuji là nguồn cảm hứng cho ngôi chùa có tên tương tự Ginkakuji (Chùa Bạc), được xây dựng bởi cháu trai của Yoshimitsu, Ashikaga Yoshimasa, ở phía bên kia của thành phố một vài thập kỷ sau đó. 

Lịch sử của Chùa Vàng

Chùa Vàng Nhật Bản là một cấu trúc ấn tượng được xây dựng nhìn ra một cái ao lớn và là tòa nhà duy nhất còn lại của khu nghỉ hưu trước đây của Yoshimitsu.

Chùa Vàng - Biểu tượng linh thiêng xứ Phù tang - 2

Chùa Vàng Nhật Bản là một cấu trúc ấn tượng được xây dựng nhìn ra một cái ao lớn (Ảnh: Fun-japan.jp). 

Nó đã bị thiêu rụi nhiều lần trong suốt lịch sử của nó, bao gồm hai lần trong Chiến tranh Onin, một cuộc nội chiến đã phá hủy phần lớn Kyoto và một lần nữa gần đây hơn vào năm 1950 khi nó bị đốt cháy bởi một nhà sư cuồng tín. Kiến trúc hiện tại được xây dựng lại vào năm 1955. 

Kiến trúc vô cùng độc đáo

Chùa Vàng được xây dựng mô phỏng lại văn hóa Kitayama xa hoa phát triển trong giới quý tộc giàu có ở Kyoto trong thời Yoshimitsu. Mỗi tầng đại diện cho một phong cách kiến trúc khác nhau. 

Chùa Vàng - Biểu tượng linh thiêng xứ Phù tang - 3

Chùa Vàng được xây dựng mô phỏng lại văn hóa Kitayama xa hoa phát triển trong giới quý tộc giàu có ở Kyoto trong thời Yoshimitsu (Ảnh: Fun-japan.jp). 

Tầng đầu tiên được xây dựng theo phong cách Shinden được sử dụng cho các tòa nhà cung điện trong Thời kỳ Heian, các cột gỗ tự nhiên và các bức tường thạch cao màu trắng tương phản bổ sung cho các kiến trúc mạ vàng phía trên.

Tượng của Phật Shaka (Đức Phật Thích Ca) và Yoshimitsu được cất giữ ở tầng một. Mặc dù không thể vào gian đặt tượng Phật, các bức tượng vẫn có thể được nhìn từ bên kia ao nếu bạn nhìn kỹ, vì các cửa sổ phía trước của tầng một thường được giữ mở.

Tầng thứ hai được xây dựng theo phong cách Bukke được sử dụng trong các khu nhà của samurai và bên ngoài được phủ hoàn toàn bằng vàng lá. Bên trong là một vị Bồ tát Kannon ngồi bao quanh bởi các bức tượng của Tứ đại thiên vương. Tuy nhiên, các bức tượng không được trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng.

Chùa Vàng - Biểu tượng linh thiêng xứ Phù tang - 4

Mái của của ngôi chùa có hình kim tự tháp (Ảnh: Fun-Japan.jp). 

Cuối cùng, tầng thứ ba của chùa được xây dựng theo phong cách của Thiền viện Trung Quốc, được mạ vàng từ trong ra ngoài.  

Mái của ngôi chùa có hình kim tự tháp và ngày nay được bao phủ trong các mảnh gỗ hinoki nhưng nó đã từng mạ vàng Trung Quốc để phù hợp với ánh sáng của hai tầng lầu trên cùng.

Đỉnh mái có hình con phượng hoàng bằng đồng, một biểu tượng của sự ưu ái, đức hạnh và sự hài hòa. Con chim đã sống sót một cách may mắn sau trận hỏa hoạn kinh hoàng năm 1950 vì nó đang được sửa chữa vào thời điểm đó. 

Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp vào mùa thu

Chùa Vàng Nhật Bản mùa lá đỏ là phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nhất trong mùa thu. Những khu vườn và rừng thông tại Kinkakuji là một ví dụ điển hình về cảnh quan của Thời kỳ Muromachi (1333-1573) nơi người đi bộ khám phá những con đường uốn lượn mở ra toàn cảnh liên tục thay đổi của khu vườn.  

Như trong những khu vườn khác được xây dựng bởi giới quý tộc Nhật Bản, nhiều khu vực được thiết kế đặc biệt để gợi lại những cảnh quan nổi tiếng từ văn học Nhật Bản và Trung Quốc.

Chùa Vàng - Biểu tượng linh thiêng xứ Phù tang - 5

Chùa Vàng Nhật Bản mùa lá đỏ là phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nhất (Ảnh: Fun-Japan.jp). 

Một ví dụ là chuỗi bốn viên đá trong hồ Kyokochi đại diện cho hình ảnh nổi tiếng của bốn chiếc thuyền đang đi đến hòn đảo thần thoại của người bất tử. Hai ao lớn hơn phức tạp cũng có mười hòn đảo, trong đó lớn nhất là đường viền để đại diện cho Nhật Bản. Có hai suối nước ngọt cung cấp nước cho các ao và được sử dụng trong các nghi lễ trà tại chùa.  

Nằm rải rác xung quanh các khu vườn là nhiều viên đá, được lựa chọn và tặng bởi những người ủng hộ người sáng lập ngôi chùa vì phẩm chất thẩm mỹ của họ và thường được đặt tên và lịch sử cụ thể.

Bên cạnh đó còn có một số tòa nhà khác, chẳng hạn như nơi ở của sư trụ trì, quán trà Sekkisei (nơi ngắm hoàng hôn) được xây dựng vào thời Edo (1603-1868) và hội trường của ngôi chùa có tượng của Fudo-myo (còn gọi là Acala), một vị thần Phật giáo và được coi là người bảo vệ chính của các đền thờ và đền thờ.

Bức tượng này, được cho là do Kukai (Không Hải, còn được gọi là Hoằng Pháp Đại Sư, là một vị Cao tăng Nhật Bản, sáng lập Chân ngôn tông) xây dựng vào thế kỷ IX. 

Là nơi tâm linh giúp người đến cảm thấy thoải mái, an yên

Hòa mình vào không gian linh thiên của tôn giáo, du khách sẽ cảm thấy mình như trút bỏ được những lo toan của cuộc sống thường ngày. Bạn có thể đi dạo quanh chùa, tìm về với sự bình yên trong tâm hồn bằng một tách trà nóng và ngắm nhìn hoàng hôn nhẹ nhàng buông xuống.