Cảm hứng văn hóa dân tộc trong "1.001 tiện ích" tại Sun Urban City Hà Nam

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với sứ mệnh làm đẹp những vùng đất cùng tâm hồn duy mỹ, Sun Group đã kiến tạo những đô thị thăng hoa giá trị sống từ chất liệu văn hóa dân tộc.

Gói ghém tinh hoa văn hóa dân tộc trong tiện ích

Văn hóa là bản sắc quốc gia, cũng là nguồn chất liệu để các nghệ sĩ khai thác và sáng tạo. Với sứ mệnh làm đẹp những vùng đất cùng tâm hồn duy mỹ, Sun Group không bỏ qua "kho báu" này trên hành trình kiến tạo những đô thị thăng hoa giá trị sống.

Trong đó, Sun Urban City tại Phủ Lý, Hà Nam là một điển hình khi Sun Group đã gói ghém, đem văn hóa trở thành kim chỉ nam định hướng thiết kế "1.001 tiện ích".

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 1

Dòng chảy văn hóa dọc trục đại lộ lễ hội trải dài 1,5km. 

Bằng việc gom nhặt những chất liệu từ lễ hội tịch điền, các kiến trúc sư (KTS) của Sun Group đã khéo léo tô vẽ Công viên Lễ hội 9ha với trục đại lộ lễ hội 1,5km - đầy ắp "phù sa" văn hóa dọc theo kênh Vua Lê.

Khởi nguồn của dòng chảy đó là cầu Long Kiều. Cây cầu vừa lấy cảm hứng từ hình ảnh song long trên long bào, vừa gợi nhắc đến Long Đọi Sơn -  ngọn "núi thiêng" của Hà Nam.

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 2

Cầu Long Kiều dẫn lối vào không gian văn hóa lễ hội, tái hiện hình ảnh rồng thiêng.

Dọc theo dòng kênh, cụm cảnh quan tượng điêu khắc Trâu Kim Tiền, cầu Kim Lọng, Vương Phục Gallery và cầu Kim Tiền hứa hẹn sẽ níu chân du khách. Chi tiết cổ và vạt áo long bào vua Lê vừa vặn vào thiết kế của Vương Phục Gallery - một bảo tàng văn hóa thu nhỏ. Phía trước được lát những đồng xu cách điệu từ họa tiết 12 con giáp cùng các nhân vật trên trống đồng. Bước vào Vương Phục Gallery, du khách được hiểu rõ hơn về lụa Nha Xá - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Hà Nam.

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 3

Dừng chân tại Vương Phục Gallery để nghe những câu chuyện văn hóa dân gian đặc sắc. 

Tiếp đó là cầu Kim Lọng - mô phỏng những ô tía, lọng vàng theo chân vua đi cày. Bờ bên kia là tượng trâu vàng Kim Tiền điêu khắc tinh xảo, kể về tích ruộng Kim Ngân Điền, gửi gắm mong cầu cuộc sống ấm no, sung túc.

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 4

Tái hiện không gian văn hóa độc đáo với tượng trâu vàng. 

Tâm điểm Công viên Lễ hội là quảng trường Trống Đọi Tam. Biểu tượng Trống Đọi Tam cao hơn 30m, đường kính 20m, đặt trang trọng như một kỳ quan giữa giao lộ. Phần thân trống tạo tác tinh xảo, mô phỏng các chi tiết trên trống Đọi Tam nguyên bản. Từng họa tiết đều mang câu chuyện riêng, từ trời đất giao hòa, đến nét đẹp lao động của người Việt…

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 5

Từng họa tiết trên Trống Đọi Tam khắc họa câu chuyện về văn hóa và khát vọng của dân tộc Việt. 

"Gần 2km cảnh quan đều thấm đẫm tinh thần văn hóa dân tộc, nhưng đây chỉ là chương khởi đầu của cuốn từ điển văn hóa tại Sun Urban City", KTS trưởng dự án khẳng định khi hé lộ về công viên nước Sun World - "trạm trung chuyển" đưa bộ môn rối nước - di sản của dân tộc từng có quá khứ vàng son tại làng Nội Rối, huyện Lý Nhân, Hà Nam đến gần hơn với mọi thế hệ. 

Theo đó, tại công viên nước Sun World, nét đẹp của rối nước sẽ được lồng ghép tài tình. Từ việc chọn chủ đề cho cảnh quan dựa trên các vở diễn rối tứ linh, đua thuyền, đánh cáo bắt vịt…, đến tái hiện không gian thủy đình, chợ quê Bắc Bộ, mô phỏng tượng Tiểu Đồng, Chú Tễu, Cô Tiên… Tất cả đều cho thấy tâm huyết của đội ngũ KTS trong thổi hồn cho công trình bằng văn hóa truyền thống.

Hòa quyện tinh hoa thế giới

Không chỉ mang Việt Nam ra thế giới, tại Sun Urban City, Sun Group còn mang tinh hoa thế giới về Việt Nam - cách làm đã trở thành dấu ấn riêng của tập đoàn này.

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 6

Trục đại lộ trở thành "sân khấu" cho show trình diễn nhạc nước đỉnh cao mỗi đêm. 

Hàng đêm, chỉ cần dừng chân tại bất cứ tọa độ nào dọc kênh Vua Lê, cư dân sẽ được nhún nhảy với show nhạc nước với công nghệ hàng đầu thế giới. Trải dài xuyên suốt 1,6km, show không chỉ phô diễn vũ điệu uyển chuyển của nước từ 5.280 vòi phun, thắp sáng đô thị với 3.100 đèn led mà còn biến khu vực công viên lễ hội thành tâm điểm hội hè với âm nhạc đỉnh cao.

Cảm hứng văn hóa dân tộc trong 1.001 tiện ích tại Sun Urban City Hà Nam - 7

Mãn nhãn show Jetski & Flyboard cùng màn trình diễn pháo hoa đẳng cấp. 

Tại công viên văn hóa quy mô 36ha, đại tiệc văn hóa cũng sẽ được bày biện thịnh soạn để thiết đãi cư dân. Nổi bật là show Jetski & Flyboard quy tụ các vận động viên nổi tiếng thế giới, đem đến những màn trình diễn ngoạn mục, đặc biệt là những màn pháo hoa đẳng cấp sẽ được trình diễn trên bầu trời hàng đêm.

"Với nỗ lực làm đẹp, làm giàu văn hóa truyền thống, song hành cùng đưa thế giới đến gần hơn với Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Sun Urban City không chỉ là đô thị nghỉ dưỡng đa trải nghiệm mà còn là của để dành giá trị cho thế hệ mai sau", đại diện Sun Group khẳng định.